Khắc phục sự cố cầu Văn Thánh 2, TPHCM:

Bộ GTVT “đá” trách nhiệm cho địa phương

Bộ GTVT “đá” trách nhiệm cho địa phương
TP - Ngày 6/10, sau hơn 1 tháng “dặm vá”, cầu Văn Thánh 2 lại tiếp tục xuất hiện 2 lỗ thủng có bán kính từ 0,3- 0,5m ở phần đường dẫn (phía quận Bình Thạnh).
Bộ GTVT “đá” trách nhiệm cho địa phương ảnh 1
Vá lỗ thủng và bù lún cho cầu Văn Thánh 2  Ảnh: Hồng Hạnh

Sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày. Như vậy, đây là lần thứ 3 công trình lại gặp sự cố tính từ khi Bộ GTVT áp đặt phương pháp bù lún để khắc phục...

Từ kiên quyết thực hiện “bù lún”

Như báo Tiền phong đã thông tin, giải pháp “bù lún” khắc phục sự cố hư hỏng tại cầu Văn Thánh 2 mà Bộ GTVT đề xuất đều không được chính quyền, người dân TPHCM và công luận đồng tình.

UBND TPHCM đã nhiều lần có văn bản kiến nghị thay thế bằng phương pháp nối thêm nhịp ở cả hai phía đường dẫn. Nhưng không được Bộ GTVT chấp thuận.

Lý do sâu xa khiến Bộ GTVT cương quyết chọn phương pháp bù lún là công trình này được Cty Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDIS) thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công; Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát, Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6)  thi công… 

Nói chung, tất tần tật các khâu đều do những đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đảm nhận. Do đó, thay vì bỏ ra hàng chục tỷ đồng nối thêm nhịp cầu, Bộ GTVT đã tìm cách giảm thiệt hại về tài chính đến mức thấp nhất cho các thành viên trực thuộc (phương pháp bù lún rẻ hơn hàng chục lần), dù cách này có thể không đảm bảo độ bền vững và an toàn cho công trình.     

Phương pháp bù lún, “hư chỗ nào trám chỗ ấy”, sau khi vận dụng vào thực tế đã cho thấy sự phản khoa học. Không chỉ mố cầu, hầm chui có nguy cơ bị xê dịch, hư hỏng, trong khi đường dẫn lên cầu liên tục lún, thủng.

Không chịu “bó tay”, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua đã quyết định “khiếu nại vượt cấp” khi gửi văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cho phép TPHCM khắc phục sự cố cầu Văn Thánh 2 theo phương án làm thêm nhịp cầu.

Đến thoái thác trách nhiệm

Dù kiên quyết thực hiện khắc phục sự cố cầu Văn Thánh 2 bằng phương pháp bù lún, nhưng tại văn bản số 5880 gửi UBND TPHCM về việc xử lý khắc phục sự cố công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: “Đối với công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh (bao gồm cầu Văn Thánh 2), UBND TPHCM là cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư.

UBND TPHCM đã giao Cty TNXP làm chủ đầu tư nên việc tiếp tục quyết định đầu tư sửa chữa triệt để một số hạng mục công trình như trên là thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM và chủ đầu tư.

Đề nghị UBND TPHCM căn cứ vào thẩm quyền xem xét lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện. Phương pháp xử lý triệt để bao gồm các phương án nối dài cầu, sử dụng sàn giảm tải… Đây cũng là những phương án trước đây Bộ GTVT không đồng ý để TPHCM triển khai thực hiện”.

Bào chữa cho sai lầm trước đó, văn bản của Bộ GTVT nại rằng: “Trong các quyết định phê duyệt thiết kế khắc phục trước đây, Bộ GTVT đã lưu ý việc tiếp tục theo dõi bù lún, nền đường đầu cầu và trên cơ sở kết quả quan trắc lún, chủ đầu tư quyết định việc giao tư vấn nghiên cứu thiết kế các giải pháp triệt để hơn”.

Một lãnh đạo Sở GTCC TPHCM (đề nghị giấu tên) bức xúc: Nếu trước đây Bộ GTVT để cho TPHCM tự chọn phương án khắc phục theo thẩm quyền đã được pháp luật thừa nhận thì sự cố tại hầm chui và cầu Văn Thánh 2 đã không thể trở thành “vết nhơ đáng xấu hổ của ngành GTVT”.

MỚI - NÓNG