Bộ GTVT nói về việc dùng bê tông chặn cầu Việt Trì?

Các khối bê tông chắn đường lên cầu Việt Trì ảnh: otofun.
Các khối bê tông chắn đường lên cầu Việt Trì ảnh: otofun.
TPO - Liên quan đến việc hàng chục người dân vây trạm thu phí yêu cầu được đi qua ô tô qua cầu Việt Trì (cầu cũ), không đi qua cầu Hạc Trì (cầu mới gần đó), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay, cầu Việt Trì không an toàn; có thể tháo luôn đường bộ đang cho xe máy lưu thông...

Sự việc xảy ra sáng 4/3 tại trạm thu phí cầu Hạc Trì (Việt Trì – Phú Thọ). Hàng chục người dân đã tụ tập tại đây để phản đối việc đặt các khối bê tông, ngăn ô tô đi cầu Việt Trì cũ, buộc phải qua cầu Hạc Trì. Giao thông ùn tắc, ô tô nối đuôi hơn 1 km; chỉ gần trưa, người dân mới chịu giải thoát cho trạm thu phí.

Việc cấm xe ô tô qua cầu Việt Trì được Bộ GTVT thực hiện bằng biển báo từ tháng 9/2015, bằng các biển báo. Do đi cầu Hạc Trì mất phí (hiện là 35.000 đồng/lượt với xe dưới 9 chỗ ngồi) nên nhiều ô tô vẫn qua cầu Việt Trì để “né” phí. Để ngăn triệt để, Bộ GTVT cho phép dùng các tấm bê tông chặn các đường lên cầu để ngăn ô tô, chỉ cho xe máy lọt lên cầu Việt Trì.

Ông Vũ Như Thẩm, một người dân phường Bạch Hạc cho hay, từ khi có các khối bê tông chắn cầu Việt Trì, để vào trung tâm TP Việt Trì, ông phải đi vòng 3,5 km qua cầu Hạc Trì. Mỗi ngày ông qua lại 4 lần, tốn 1.680.000 đồng/tháng nên đề nghị Bộ GTVT để người dân Bạch Hạc tiếp tục đi ô tô qua cầu Việt Trì cũ.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 4/3, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay: Cầu Việt Trì không đủ điều kiện an toàn cho ô tô đi qua; thể hiện qua kết quả kiểm định. “Nếu vẫn để ô tô đi qua, xảy ra sự cố, không ai gánh vác hết trách nhiệm. Với cây cầu Hạc Trì, số vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, không thể vì một số ý kiến cá nhân làm giảm hiệu quả khai thác” – ông Trường nêu.

Thứ trưởng Trường cho hay, để sửa chữa cầu Việt Trì cho ô tô qua sẽ mất hàng trăm tỷ đồng nên sẽ không thực hiện. “Chúng tôi sẽ tuyên truyền vận động người dân đi sang cầu Hạc Trì. Tới đây, Bộ GTVT sẽ xem xét tháo luôn làn đường cho xe máy qua cầu Việt Trì, chỉ để lại một làn rất nhỏ cho công nhân duy tu phần đường sắt (Cầu Việt Trì là cầu chung giữa đường bộ và đường sắt - PV)” – ông Trường nói.

Về mức phí, ông Chu Việt Bằng Phi, GĐ Cty BOT cầu Việt Trì (chủ đầu tư cầu Hạc Trì) cho hay: Người dân phương Hạc Trì được miễn 72%, người dân xã Sông Lô được giảm 54 % (đã tính thuế, áp dụng cho vé quý, vé tháng). “Chẳng hạn, vé tháng cho xe dưới 9 chỗ là 1.050.000 đồng, giảm 72% còn 294.000 đồng/tháng, mỗi ngày chưa đến 10.000 đồng, bao nhiêu lượt cũng được. Nếu đi 4 lần/ngày như bác Thẩm chỉ mất 2.500 đồng/lượt, chưa ly trà đá. Nếu cứ để ô tô qua cầu Việt Trì, chúng tôi không thể nào thu hồi vốn” – ông Phi nói.

MỚI - NÓNG