Bộ GTVT yêu cầu báo cáo việc sử dụng ô tô

TP - Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình vừa chỉ đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án (QLDA) báo cáo về tình hình mua sắm phương tiện tại những dự án sử dụng vốn vay.

Theo đó, các Ban QLDA sẽ phải báo cáo về Bộ GTVT những nội dung chính: Số lượng, chủng loại thiết bị, phương tiện có trong các dự án.

Báo cáo cụ thể về nguồn gốc và các văn bản pháp lý có liên quan đến số phương tiện (biên bản thống nhất với nhà tài trợ, hiệp định vay vốn, quyết định đầu tư, kết quả đấu thầu, dự toán) chi tiết đến từng gói thầu tư vấn, xây lắp, mua sắm thiết bị...

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban QLDA báo cáo tình hình thực hiện và sử dụng thiết bị hiện nay, kể cả các thiết bị đã chuyển giao cho cơ quan khác. Lưu ý tổng hợp các văn bản pháp lý liên quan và gửi kèm theo báo cáo gửi Bộ GTVT.

Trước PMU 18, một đơn vị từng “mượn” xe của Lã Thị Kim Oanh

Về 11 chiếc ô tô vừa được các đơn vị trao trả cho PMU 18, tin từ Bộ GTVT cho biết, số xe này đều có nguồn gốc từ các dự án vốn vay nước ngoài, nhưng cũng có chiếc xe được dùng vốn trái phiếu chính phủ để sắm như dự án QL 2.

Liên quan đến chiếc xe Mercedes E 240, BKS 31C-6868, được biết chính Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến có công văn gửi CATP Hà Nội xin đăng ký.

Tuy nhiên, hiện tại công văn này không được lưu tại văn thư của Bộ GTVT. Câu hỏi đặt ra là công văn này do ai soạn thảo và vì lý do gì, Thứ trưởng Tiến lại hạ bút ký công văn xin đăng ký chiếc ô tô nói trên?

Có điều khi dự án QL 2 chưa xong chúng đã được cho mượn. Có nhiều xe cho mượn còn mới toanh, thậm chí nguồn tin của Tiền Phong cho biết, có những xe còn được “thoả thuận” cho mượn trước khi PMU 18 có chúng.

Trong số 11 đơn vị mượn xe của PMU 18, có một đơn vị (hay nói đúng hơn là một cá nhân) trong đơn vị này đã từng sử dụng một chiếc ô tô BKS: 31A-355...do Lã Thị Kim Oanh mua. Khi vụ án được làm rõ, đơn vị này cũng đã buộc phải trả lại chiếc xe nói trên.

Rõ ràng, PMU 18 đã “lách” qua được rất nhiều hàng rào kiểm duyệt trong đó có “chốt” của thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến để mua và cho mượn ô tô tùm lum. 

Việc PMU 18 có quá nhiều ô tô “thừa” để cho mượn là bởi: Một số xe ô tô sau khi thực hiện dự án xong đã không được chuyển về Cục Quản lý công sản như quy định mà chúng được giữ lại. Khi dự án mới được triển khai có tiêu chuẩn mua xe thì chủ đầu tư gài xe cũ vào các dự án này.

Tất nhiên tiêu chuẩn mua xe mới chủ đầu tư tự mua... xài. Ngoài ra, chủ đầu tư chấp thuận cho tư vấn mua sử dụng, song bớt lại một vài xe trong số đó để dùng. Chính vì lẽ đó mà PMU 18 mua xe ô tô dễ như trở bàn tay và việc cho mượn ô tô cũng dễ như cho mượn xe đạp.

Hầu hết các xe ô tô được mua từ vốn dự án nhưng được đăng ký biển số xanh là không đúng nguyên tắc và rất cần được làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư.

Nguồn tin của Tiền Phong cho hay, sau khi có báo cáo chính thức về việc mua sắm ô tô, Bộ GTVT sẽ có hướng xử lý cụ thể với khối tài sản lớn bấy lâu được quản lý tuỳ tiện. Theo đó rất có thể đối với những chiếc xe “thừa” sẽ phải trao trả lại Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá