Bộ Nông nghiệp rút ngắn thời gian làm hồ sơ từ 'ngày xuống... phút'

TPO - Với việc khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến, Bộ NN&PTNT sẽ giảm thời gian, giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cùng lãnh đạo một số đơn vị của Bộ nhấn nút khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cùng lãnh đạo một số đơn vị của Bộ nhấn nút khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến.

Chiều 15/3, Bộ NN&PTNT khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu phấn đấu hết năm 2017, hầu hết dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3.

Qua đó, cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị liên quan đến nhiều hoạt động của người dân, doanh nghiệp như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết: “Từng khâu từ ngày nộp hồ sơ, ai xử lý, được hay không, các lý do như thế nào... đều được thể hiện hết trên môi trường mạng. Chúng tôi có thể ngồi kiểm soát được ngay ở bất cứ chỗ nào; đồng thời tiện lợi cho quá trình thống kê, kiểm tra”.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu.

Thực hiện từ năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Cục Chăn nuôi đã tiếp nhận, xử lý khoảng 40.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến và một cửa hải quan cấp độ 4 – doanh nghiệp không phải lên Cục, góp phần giảm rất nhiều chi phí.

“Trước kia gửi nhanh thì cũng mất 3 ngày, bây giờ chỉ mấy phút là xong. Theo tính toán, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp khoảng 50%; tiết kiệm các chi phí khác của doanh nghiệp theo ước tính khoảng 70 tỷ đồng” – ông Dương nói.

Kể từ cuối tháng 12/2016, cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã đi vào hoạt động chính thức. Đến nay, gần 500 dịch vụ công mức độ 2 của Bộ đã được tích hợp lên cổng; 9 thủ tục kết nối một cửa quốc gia tại Bộ cũng đã được kết nối lên cổng.

Bộ đã xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 8 thủ tục hành chính, gồm Nhóm dịch vụ công “Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật” thực hiện 5 thủ tục hành chính tại Cục Bảo vệ thực vật và Nhóm dịch vụ công “Công nhận thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước được phép lưu hành tại Việt Nam” thực hiện 3 thủ tục hành chính tại Cục Chăn nuôi.

Đến nay, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 590 hồ sơ, xử lý cấp phép điện tử được 132 hồ sơ, các hồ sơ còn lại thuộc diện đang tiếp tục giải quyết hoặc đã được xử lý nhưng không đạt.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, trong năm 2017, Bộ sẽ đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm. 

Theo ông Tuấn, để thực hiện được nhiệm vụ trên, Bộ phấn đấu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính thuộc Bộ thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ.

Cùng đó, Bộ sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá