Quanh vụ sân golf sát sân bay Tân Sơn Nhất

Bỏ sân golf nếu thấy cần thiết

TP - “Cái gì cần cho quốc gia, cái gì lợi nhất, tốt nhất thì phải làm, kể cả việc bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí. Ảnh: Như Ý.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí. Ảnh: Như Ý.

Giao địa phương quyết định sân golf

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, việc lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần được xem xét thấu đáo, nếu thấy cần thiết thì điều chỉnh cho phù hợp. Đây là việc hết sức bình thường, phục vụ nhu cầu cuộc sống cũng như sự phát triển.

“Cái gì cần cho quốc gia, cái gì lợi nhất, tốt nhất thì phải làm, kể cả việc bỏ sân golf Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, nhu cầu đi lại đang quá lớn, trong khi đó sân bay Long Thành chưa thể làm trong ngày một ngày hai. Do vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách. Cũng theo ông Dũng, sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng về bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì, Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên. Khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf để mở rộng, phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Dũng cũng thông tin, sắp tới, Bộ KH&ĐT sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch sân golf đến năm 2020 đã tồn tại từ nhiều năm nay. Theo ông, đây là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết theo tinh thần của dự án Luật Quy hoạch đang được Quốc hội cho ý kiến. Qua đó các địa phương sẽ quyết định và chuyển việc phê duyệt dự án sân golf thành dự án đầu tư có điều kiện.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh, nguyên tắc lập dự án đầu tư sân golf “phải tuân thủ nhiều điều kiện”, như không được sử dụng đất lúa, không sử dụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa; rồi khống chế mỗi sân golf được bao nhiêu diện tích, để tránh chuyện cấp diện tích lớn hơn nhu cầu. Bởi thực tế, nhu cầu chỉ cần 100 ha, nhưng người ta lại xin lên 200, 300 ha để làm việc khác, rất phức tạp. Còn về số lượng, muốn xây 5 hay 10 sân golf là do địa phương quyết định, nhà đầu tư tính toán và chịu trách nhiệm trên cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư.

Sẽ mở rộng 21 ha về phía Nam?

Trao đổi với PV bên lề kỳ họp, ĐBQH, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không- Không quân, cho biết sân bay Tân Sơn Nhất hiện có hai đường băng, chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ. Theo ông Đại, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận, qua đó Bộ Quốc phòng bàn giao 21 ha để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ. Như vậy tới đây sẽ mở rộng sang bên đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám. Đó là phần nằm ở phía Nam sân bay, không liên quan đến sân golf nằm ở phía Bắc.

Về 157 ha sân golf, theo ông Đại, đó là đất dự phòng của quốc phòng để bảo vệ TP HCM và sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đây vốn là vùng đất trống. “Bộ Quốc phòng có quan điểm nhất quán là chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế, để lấy nguồn ngân sách củng cố quốc phòng, các doanh trại quân đội. Quan điểm thứ hai là nếu như có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện”, ông Đại nhấn mạnh, đồng thời nói thêm, ngay cả khi đã giao cho các đơn vị sử dụng trong 50 năm, thậm chí đã xây dựng dự án biệt thự, căn hộ cao cấp thì khi có mục đích quốc phòng vẫn thu hồi.

Lý giải về việc đặt sân golf cạnh sân bay có ảnh hưởng gì đến an toàn bay, ông Đại khẳng định: “Tôi là đơn vị quản lý phòng không không quân ở sân bay, tôi biết rất rõ, khu vực sân golf trước khi đến sân bay còn qua một số đơn vị của quân chủng quản lý, pháo phòng không bảo vệ sân bay chứ không phải liền kề với đường bay. Sân golf đã mở hướng ra bên ngoài và không liên quan gì đến các đơn vị quân đội”, ông Đại nói.

“Cái gì cần cho quốc gia, cái gì lợi nhất, tốt nhất thì phải làm, kể cả việc bỏ sân golf Tân Sơn Nhất”

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá