Bộ trưởng mới trả lời cũ...

Bộ trưởng trả lời trật câu hỏi của đại biểu; Nặng về giải thích, đưa thông tin; Không có vấn đề mới… Đó là một số đánh giá của các đại biểu QH sau ngày đầu tiên thực hiện chất vấn- trả lời chất vấn.

>> Chưa thể thu hồi vốn thất thoát tại PMU18

>> Đền bù đất sát giá thị trường, nhưng không theo giá ảo  

Từ trái sang phải : Ông Trần Hữu Hậu, ông Dương Trung Quốc, ông Lê Quốc Dung và bà Lê Thị Nga. Ảnh : vietnamNet.    
ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình): Bộ trưởng GTVT nắm vấn đề chưa chắc!

Kỳ này thời gian chất vấn tương đối rộng rãi, do đó đại biểu trực tiếp hỏi bộ trưởng được nhiều hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng mới nhận chức nên nắm vấn đề chưa chắc.

Tôi thấy đáng tiếc ở chỗ: làm sao để cho các bộ trưởng thấy được trách nhiệm của cơ quan hành pháp, lĩnh vực mà họ phụ trách, để khắc phục những gì cử tri yêu cầu thì chủ yếu vẫn là nặng về giải thích tình hình, đưa thông tin.

Bộ trưởng Mai Ái Trực thì khá thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm. Nhưng vẫn có nhiều khúc mắc giữa sự phối hợp của các cơ quan để giải quyết yêu cầu cử tri đặt ra.

Những cuộc kiểm tra, rồi tiếp xúc trực tuyến của Bộ TN&MT dù đã có những tác động tích cực nhất định, nhưng việc giải quyết vẫn còn chậm. Điều này còn vướng rất nhiều về thể chế, ví dụ như giá đất (đặc biệt là giá đất nông nghiệp khi chuyển sang công nghiệp và đô thị hoá) thì cơ quan định giá hiện nay chưa có cơ sở vững chắc.

Cái này lần trước tôi đã phát biểu, giải quyết vấn đề này có quá nhiều sự liên quan. Bộ trưởng Bộ TN&MT nêu vấn đề, có sự tham mưu nhưng tại sao Chính phủ và các Bộ khác lại chưa phối hợp chặt chẽ. Cho nên tôi thấy hiệu lực của bộ máy nhà nước còn phải giải quyết rất nhiều khâu. Nó phải có sự thống nhất, hợp tác nhanh chóng, không để  tình trạng bộ này “đá” bộ kia, gây tốn thời gian, không hiệu quả

Vẫn chưa rõ ra được trách nhiệm đến đâu, ai chịu và bao giờ thì giải quyết? Vẫn là bệnh “lòng thòng”, hiệu lực giám sát, hiệu lực chất vấn chưa mạnh.

ĐB Trần Hữu Hậu (Tây Ninh): Chưa có sự phối hợp giữa các bộ nên bộ trưởng chỉ trả lời thế

Cái yếu kém hiện nay mạnh Bộ nào thì Bộ đó làm, không có sự phối hợp chặt chẽ ngay trong cả những vấn đề rất cụ thể. Ví dụ như vấn đề của đại biểu Nguyễn Ngọc Trân đặt ra tại nghị trường, chỉ nhỏ thế thôi cũng không phối hợp cho tốt được.

Đáng lẽ, theo nguyên tắc tổ chức, lĩnh vực của Bộ nào thì Bộ đó chủ trì, sau đó bàn bạc với các bộ ngành liên quan tìm cách giải quyết. Ngồi bàn những chuyện to thì có, nhưng những chuyện thiết thực gắn với dân thì có khi lại bị bỏ qua. Không giải quyết được cái gốc, nên giờ bộ trưởng cũng chỉ trả lời thế thôi.

ĐB Lê Thị Nga (Thanh Hoá): Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời trật câu hỏi

Một trong những nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là quản lý nhà nước về an toàn giao thông của Bộ GTVT là có nhiều tiêu cực và yếu kém, việc này đã dẫn đến tình hình tai nạn giao thông gia tăng. Phải phân tích kỹ cái này, chứ bộ trưởng không nên đi sâu vào chuyện ý thức của người tham gia giao thông, hoặc việc gia tăng các loại phương tiện giao thông.

Đấy không phải trách nhiệm của Bộ GTVT, các đại biểu QH cũng không ai lại chất vấn “làm sao bộ trưởng lại để ý thức của người tham gia giao thông kém”. Tất nhiên Bộ GTVT cũng có một phần trách nhiệm với tư cách là Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia. Nhưng cái chính phải xoáy vào đó là trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Thêm nữa, về quản lý kết cấu hạ tầng thì bộ trưởng nói nhiều về hành lang an toàn giao thông. Nhưng kết cấu hạ tầng như cầu, đường bộ chẳng hạn, nếu trong việc cấp giấy phép mà có những tiêu cực thì đã góp phần phá nát cầu đường ra. Đó là trách nhiệm chính của Bộ GTVT, chứ nói sang hành lang an toàn giao thông thì lại là nói đến trách nhiệm của các địa phương rất nhiều

Những giải pháp về an toàn giao thông đặt ra rất đúng, nhưng vấn đề nằm ở chỗ thực hiện kém nên hàng năm số vụ tai nạn giao thông, người chết vì tai nạn giao thông vẫn tăng. Trong quản lý nhà nước về an toàn giao thông; trong tuần tra kiểm soát của nhiều lực lượng: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông; trong hoạt động cấp các loại giấy phép vận tải đường bộ đều có những tiêu cực.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Vấn đề không mới

Không có vấn đề gì khác trước. Thực ra cũng rất khó đòi hỏi khoảng thời gian 6 tháng giữa 2 kỳ họp mà có những vấn đề mới được. Nhưng cũng chính vì không có gì mới nên phản ảnh việc không phải ở các hiện tượng xã hội mà nó nằm trong cơ chế. 

Trong số các bộ trưởng đăng đàn, có rất nhiều vị mới nhận nhiệm vụ. Cho nên họ cũng thanh thản khi trách nhiệm của những tồn tại không thuộc về họ, đó là về tâm lý. Thứ hai, trong một tiến trình khá dài của sinh hoạt QH thì dần dần các bộ trưởng cũng sẽ cảm thấy vào cuộc dễ hơn. 

Các trả lời vẫn chưa thoả mãn được vì đấy là trả lời có tính nguyên tắc thôi.

* Dường như câu trả lời và kể cả cách hỏi của các đại biểu trong kỳ này vẫn chưa thoát được sự vòng vo?

Sự vòng vo này cũng dễ hiểu thôi, vì nếu như đi vào những vấn đề cụ thể “ông này, làm sao” thì dễ. Nhưng ở đây là các vấn đề quá phổ biến, ai cũng hiểu khi đặt câu hỏi là đã biết câu trả lời rồi, điều này có thể cảm nhận được, gần như một sự thử sức các tân bộ trưởng.

Theo Đỗ Minh
VietnamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá