Bốn bệnh viện lớn cam kết thay đổi thái độ phục vụ

TP - Ngày 14/7, bốn bệnh viện (BV) gồm Bạch Mai, Việt Đức, Nhi T.Ư và K (Hà Nội) là những BV đầu tiên ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết nói trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. 

Bộ trưởng khẳng định: “Đó là những con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng tới hình ảnh người cán bộ y tế, làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ hơn 400.000 cán bộ y tế đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình để giành giật sự sống cho người bệnh, chăm sóc cho sức khỏe nhân dân”.

Bộ trưởng cũng nhận định chính nhân viên y tế cần xác định có bệnh nhân thì cán bộ y tế mới có cơ hội thực hành nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bà Tiến nói: “Chúng ta có đầy đủ cơ sở vật chất nhưng nếu cán bộ y tế không có tấm lòng thì bệnh nhân vẫn quay lưng lại. Vì thế, buổi lễ ký kết này cũng là cam kết của thầy thuốc với người bệnh nhằm đổi mới toàn diện hình ảnh, phong cách làm việc, phục vụ của người cán bộ y tế, tạo dựng hình ảnh đẹp trong quan hệ ứng xử giữa thầy thuốc với bệnh nhân”.

“Khu khám bệnh của BV Bạch Mai luôn ở tình trạng đông và quá tải nhưng người bệnh vẫn đến với chúng tôi vì họ có niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của BV. Chúng tôi biết ơn họ vì điều đó và sẽ dần thay đổi thái độ phục vụ tốt hơn nữa.

GĐ BV Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh

Tại lễ ký cam kết, 4 BV đã tổ chức ký kết giữa cán bộ y tế với Trưởng khoa, giữa Trưởng khoa với Giám đốc BV và giữa Giám đốc BV với Lãnh đạo Bộ Y tế. PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, BV đã thực hiện những quy định về thái độ ứng xử với người bệnh từ trước. 


“Khu khám bệnh của BV Bạch Mai luôn ở tình trạng đông và quá tải nhưng người bệnh vẫn đến với chúng tôi vì họ có niềm tin vào đội ngũ thầy thuốc của BV. Chúng tôi biết ơn họ vì điều đó và sẽ dần thay đổi thái độ phục vụ tốt hơn nữa. Ngoài việc ký kết này, cái chính là phát động phong trào để in sâu vào nhận thức của từng cán bộ y tế”, ông Quốc Anh nói. 

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, đây là những BV lớn, có nhiều vấn đề người dân phàn nàn, đặc biệt là Bệnh viện K. Theo ông Tác, sau ký kết, các BV sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Mỗi đơn vị ký xong phải triển khai tập huấn cho cán bộ nhân viên y tế kỹ năng giao tiếp, ứng xử với cán bộ y tế.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc cam kết, xây dựng nội dung cam kết phù hợp với đơn vị mình, vận động cán bộ y tế tự nguyện cam kết; tránh tình trạng ký cam kết lấy lệ, hình thức, không hiệu quả. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

MỚI - NÓNG