Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp'

TPO - Hôm nay là ngày thứ 3 các xe khách phải thực hiện khai báo điện tử thông tin hành khách để phòng chống Covid-19. Tuy ủng hộ chủ trương, nhưng nhiều nhà xe cho rằng, hình thức này không phù hợp và “trình” điện thoại chỉ nghe gọi và không thể kết nối mạng.

Thay vì khai báo ý tế điện tử, do không có điện thoại thông minh, đại diện nhiều nhà xe đã khai báo bằng giấy
Thay vì khai báo ý tế điện tử, do không có điện thoại thông minh, đại diện nhiều nhà xe đã khai báo bằng giấy
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 1 Từ 21/3 (thứ 7) vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc gửi các các đơn vị vận tải, yêu cầu phải khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả hành khách để thực hiện phòng chống dịch Covid-19.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 2 Các bước thực hiện quy định trên bao gồm; Bước 1: tải ứng dụng (app) của Bộ Y tế về máy tính hoặc điện thoại thông minh để sử dụng (ảnh nhỏ); bước 2: hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên trang trực tuyến hoặc ứng dụng đã tải; bước 3: Thông báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 3 Vậy nhưng ghi nhận tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội trong ngày 23/3 – ngày thứ 3 thực hiện quy định trên, đại diện nhiều nhà xe vẫn chưa thực hiện việc khai báo thông tin điện tử khách hàng.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 4 Để tìm hiểu nguyên nhân, có hướng khắc phục, sáng 23/3, Công ty CP bến xe Hà Nội đã tổ chức đi kiểm tra, gặp gỡ một số nhà xe.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 5 Tại bến xe Mỹ Đình, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc bến xe đã đề nghị đại diện một số nhà xe cho biết ý kiến vì sao đến hôm nay vẫn chưa thực hiện khai báo điện tử thông tin hành khách? Trả lời câu hỏi này, bà Hà Thị Thơ, đại diện nhà xe Khánh Linh, chạy tuyến Mỹ Đình - Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, hầu hết các lái, phụ xe – người điều hành trực tiếp các xe khách của bà đang sử dụng điện thoại chủ yếu để nghe, gọi, không thể vào được mạng, do vậy việc yêu cầu các lái phụ xe, điều hành hàng ngày phải khai báo thông tin điện tử là không thể thực hiện. 
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 6 Với bà Thơ, tuy sử dụng diện thoại Samsung có thể vào mạng nhưng khi được đại diện bến xe Mỹ Đình đề nghị tải ứng dụng (app) xuống để khai báo thông tin cho hành khách thì máy của bà lại không có 3G để tải và giao dịch. Cuối cùng, một thành viên trong đoàn phải phát wifi từ máy mình đang để thực hiện cài đặt cho bà Thơ.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 7 Tại bến xe Giáp Bát, kiểm tra hơn 10 xe xuất bến trong sáng 23/3 tổ công tác phát hiện tất cả đều chưa thực hiện khai báo điện tử thông tin cho khách.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 8 Khi được yêu cầu nói lý do, đại diện một số nhà xe đã giơ cả điện thoại chỉ có chức năng nghe gọi, không vào được mạng, do vậy họ không thể thực hiện khai báo y tế điện tử cho khách trên xe.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 9 Để được xuất bến, đại diện nhiều nhà xe đã thực hiện khai báo bằng cách viết thông tin hành khách ra giấy. 
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 10 Điều này cũng được thực hiện tương tự với hàng chục nhà xe ở bến xe Nước Ngầm.
Buộc khai báo y tế điện tử, nhà xe trình điện thoại 'cùi bắp' - ảnh 11 Sau khi thực hiện khai báo bằng giấy, các tổ giám sát tại bến cũng đã linh động cho xe khách xuất bến, tránh ùn ứ, muộn hành trình.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng