'Cả thành phố Đà Lạt bị cày xới'

Đoạn đường Phạm Ngũ Lão còn nham nhở.
Đoạn đường Phạm Ngũ Lão còn nham nhở.
TP - Một lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt đã bức xúc phát biểu như thế khi đề cập việc triển khai thi công dự án thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đà Lạt.

Ngành chức năng cho biết dự án này có vốn đầu tư hơn 384 tỷ đồng nhằm mở rộng việc thu gom nước thải của khoảng 6.500 hộ; đồng thời nâng công suất Nhà máy xử lý nước thải Đà Lạt từ 7.400 m3/ngày đêm lên 12.400 m3. Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng làm chủ đầu tư, còn liên doanh Cty CP Xây dựng thủy lợi 1 Nghệ An và Tổng Cty Bạch Đằng triển khai thực hiện từ giữa năm 2014. Do năng lực thi công quá yếu nên dự án bị chậm tiến độ, đường phố thường xuyên bị cày xới cùng hàng loạt hệ lụy khác.

14 tuyến đường chưa hoàn nguyên xong

“Dự án này đã trở thành vấn đề nóng trong năm 2016. Quá trình thi công thì thiếu rào chắn, biển báo, vật liệu để tràn lan; Đến công đoạn hoàn trả thì mặt đường bị sụt lún, vật liệu rơi vãi, đất đá trôi nổi trên mặt đường nên không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Thanh tra Sở GT-VT đã 5 lần lập biên bản xử phạt”, Phó giám đốc Sở GT-VT Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia nói.

Ông Võ Quốc Trang, Chủ tịch Cty TNHH MTV Cấp thoát nước xác nhận đến nay vẫn còn 14 tuyến đường chưa hoàn trả xong. Một số đoạn trên đường Bạch Đằng và đường Phạm Ngũ Lão chưa thảm nhựa. Nhiều tuyến đường sau khi thảm nhựa lại bị sụt lún và chưa được khắc phục như Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Toản, Bà Triệu, Nguyên Tử Lực, Yersin, Quang Trung, Trạng Trình. Có những tuyến bù lún đến lần thứ ba vẫn chưa đảm bảo. Các nắp hố ga bị nghiêng, nứt vỡ hoặc thi công không đúng thiết kế trên các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Trần Lê, Nguyễn Viết Xuân, Huỳnh Thúc Kháng, Pasteur, Trần Quốc Toản, Nguyên Tử Lực, Sương Nguyệt Ánh, Quang Trung… vẫn chưa được sửa chữa.

Đến nay thì chủ đầu tư đã phải tính tới phương án xử lý theo điều khoản hợp đồng đối với các nhà thầu nói trên và chọn nhà thầu khác để tiếp tục thực hiện việc bù lún các tuyến đường đang dang dở. Đại diện Sở Xây dựng Lâm Đồng cũng cho rằng do việc thi công hoàn trả mặt đường không đảm bảo chất lượng nên nhiều tuyến đường bị sụt lún không đảm bảo giao thông và an toàn đô thị. Dù có bù lún bao nhiêu lần nữa thì đường vẫn bị sụt nên có nguy cơ phải đào lên thi công lại.

Đào thêm 87 tuyến đường khác ở Đà Lạt

Được Ngân hàng Thế giới đồng ý gia hạn để hoàn thành dự án vào cuối năm 2017, chủ đầu tư vừa ký hợp đồng với nhà thầu liên doanh Cty Đồng Tâm và Cty Nhật Minh, nhà thầu Huy Hoàng và Hoàng Văn Trung để thực hiện. Đầu tháng 8 này, UBND thành phố cũng đã cấp phép cho các đơn vị nói trên đào tiếp 87 tuyến đường với chiều dài 56 km.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư phải kiên quyết với các nhà thầu mới trong việc hoàn trả mặt đường sau khi thi công dự án; đảm bảo hoàn thành dự án trước khi diễn ra Festival Hoa 2017 tổ chức vào cuối năm nay.

MỚI - NÓNG