Sự kiện: Tiêu điểm

Các công ty địa ốc ở TPHCM 'thổi' giá như thế nào?

TP - Trong buổi thảo luận ở tổ ngày 23/10 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu TPHCM nói thẳng, giá nhà đất tại thành phố này quá cao do đầu cơ. Ngoài giới “cò”, các “đại gia” đầu cơ bất động sản thì không ít Cty địa ốc đã “góp công” rất lớn đẩy giá lên trời...

>> 'Đầu cơ đất đai đang phá hoại sự nghiệp công nghiệp hoá'
>> Phải kéo giá bất động sản từ 'trên trời' xuống 'mặt đất'!
 
>> Sự thật về 'cơn điên' mang tên The Vista

Những chiêu thổi giá

Cơn sốt căn hộ cao cấp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt - Ảnh: Hà Phan

Qua “cơn điên” tại dự án căn hộ cao cấp (CHCC) The Vista (quận 2, TPHCM) vừa qua, chủ đầu tư - Cty liên doanh CapitalLand- Vista vẫn khẳng định mình “vô tội” nhưng qua cách bán và giá thực thì dư luận không khỏi nghi ngờ.

Ngay cả việc chủ đầu tư trả lời với báo chí sẽ công bố đã bán ra bao nhiêu căn hộ vào ngày 22/10 rồi sau đó “lờ” đi càng khiến nghi vấn lớn hơn. Tuy nhiên, The Vista chỉ là “giọt nước tràn ly” vì trước đó và sắp tới nhiều dự án khác đang áp dụng các phương thức bán mà dấu hiệu “thổi” giá khá rõ.

Từ những thông tin cuối năm sẽ có hàng loạt dự án địa ốc mới tung hàng ra bán, không ít người đã vội mừng giá sẽ giảm nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Trớ trêu thay căn hộ, đất càng cao giá càng bán chạy.

Ngày 22/10, Cty Vạn Phát Hưng tung ra khu CHCC Diamond Blue có vị trí cách trung tâm TPHCM hơn 10 km nằm tại huyện Nhà Bè, tiện ích xung quanh hầu như chưa có gì với giá đến 14 - 18 triệu đồng/m2 nhưng chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ đã bán hết sạch 180 căn.

Cũng trong ngày này, các nhân viên bán hàng của Phú Mỹ Hưng mới thông báo giá trung bình của Sky Garden 3 đến 26 triệu đồng/m2 và phải nộp 200 triệu đồng mới được dự bốc thăm nhưng khách hàng đã lũ lượt đi nộp tiền.

Các dự án khác có giá trên 1.000 USD/m2 cũng đang được săn lùng vì nhiều người tin rằng sẽ tái diễn cảnh như The Vista. Tuy nhiên, nhiều dự án lên cơn sốt do thủ thuật câu khách và bán hàng của chủ dự án hơn là nhu cầu thực.

Những thông tin đại loại như “khách đăng ký đông quá em chỉ giữ cho anh chị 15 phút”, hay “anh chị cứ đăng ký 5,7 căn, không ưng thì lấy tiền cọc lại”, hoặc “chỉ cần mua được là lời lớn”... liên tục được rót vào tai khách hàng.

Trong ngày khai trương dự án hay bán hàng, chủ đầu tư mời tối đa số khách có thể và khuyến khích họ đặt cọc, giữ chỗ với lời khuyên: “Không mua thì bán lại kiếm lời, cùng lắm lấy cọc lại chứ mất đi đâu mà lo”.

Thậm chí Cty V. còn dùng cách “phân phát” cho mỗi nhân viên 2,3 căn trong khi họ có cả chục khách hàng và chính khách hàng phải giành nhau dù chưa biết mình mua được căn hộ, miếng đất kiểu gì, vị trí ra sao, diện tích thế nào...

Có Cty còn “cao cờ” hơn khi chính các sếp bỏ tiền ra đăng ký trước, nhất là vị trí đẹp và tuyên bố đã bán 80% rồi 90% trong vòng 1,2 giờ đồng hồ để tạo sốt ảo. Nhân viên cũng không chịu thua kém bằng cách rò rỉ thông tin cho người nhà đem tiền đến đăng ký giữ chỗ.  

Vô tình hay cố ý?

Ngoài Phú Mỹ Hưng đã có cách ngừa bằng việc ai có vài trăm triệu mới được mua thì các Cty khác vẫn vô tình hay cố ý để lộ rõ những lỗ hổng nhằm thổi giá.

Chúng tôi từng tham gia nhiều đợt bán hàng của Cty địa ốc Đ. và nhận thấy bất cứ dự án nào Cty này cũng quảng cáo “chỉ còn vài căn, ít vị trí tốt” để tạo sốt ảo, nhưng hỏi mua thực thì bao nhiêu cũng có. Như dự án A.V hay F. rầm rộ ban đầu nay vẫn đang ế ẩm.

Riêng Cty H. lại dùng chiêu một sản phẩm bán cho nhiều khách hàng hoặc dùng những hợp đồng sang nhượng ảo để cho những khách sau thấy đầu tư vào đây có lợi và chính họ chứ không ai khác hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy nhiên, trò được nhiều Cty áp dụng nhất là tăng giá 5%, 10% sau mỗi lô sản phẩm hoặc lửng lơ “tuỳ theo từng vị trí” như The Vista đã áp dụng để nâng từ giá khởi điểm 1.600 USD/m2 lên gần 3.000 USD/m2.

Trong lúc hàng trăm người đang chầu chực, chen chúc thì loa thông báo “các căn hộ, mảnh đất giá thấp đã hết và bắt đầu từ sản phẩm thứ X... chúng tôi sẽ tăng giá” hay “căn anh chị vừa chọn đã có người mua” luôn được phát đi phát lại để “cuốn” và “dụ” khách hàng vào vòng xoay của cơn sốt ảo.

Phó Giám đốc Cty môi giới địa ốc Địa Lợi Trần Thế Hùng cho rằng: “Công ty địa ốc nào cũng đổ lỗi cho cò hay giới đầu cơ chứ thực chất họ là người làm giá và hưởng lợi nhiều nhất trong các cơn sốt”.

Ông này đưa ra dẫn chứng: “Khi giá như Vista được đẩy lên gần 3.000 USD/m2 thì dự án sau giá khởi điểm chắc chắn không còn là 1.600 USD/m2 nữa”.

Cách bán 100, 200 sản phẩm/lần không chỉ tạo khan hiếm giả mà còn tạo cớ để tăng giá các đợt sau hữu hiệu nhất. Không phải ngẫu nhiên mà các dự án đang và sẽ tung ra đều có giá từ 1.000 USD/m2 trở lên, trong khi đó các dự án có giá dưới 10 triệu/m2 như P, A, S... đang ế ẩm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá