Các đài đang tự “giết nhau”

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Văn Khương, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam (VTC) cho rằng, cần phải có bàn tay của cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý kinh doanh nội dung truyền hình.

Các đài đang tự “giết nhau”

"Đồng ý là nội dung truyền hình phải mua nhưng thế nào cho hợp lý chứ đừng tự giết nhau, để rồi nước ngoài ở giữa hưởng lợi”, ông Khương nói.

Các đài đang tự “giết nhau” - ảnh 1

Câu chuyện bản quyền truyền hình đã được nhắc đến từ nhiều năm nay, càng chạy đua, càng nhiều đơn vị tham gia, giá bản quyền càng bị đội lên. Vô hình trung phí xem truyền hình sẽ đội theo và người tiêu dùng phải gánh cả, thưa ông?

Đây không phải câu chuyện năm nay mới xảy ra. Nếu cách đây ba mùa giải, tất cả khán giả của VTC đều được xem giải ngoại hạng Anh. Khán giả của VTV cũng được xem trên VTV3. Năm nay, câu chuyện diễn biến tệ hơn. Chỉ có khán giả K+ được xem các trận đấu của giải ngoại hạng. Còn khán giả của VTC và các truyền hình cáp khác chỉ được xem trên kênh HD và chỉ được xem trong một ngày duy nhất trong tuần. Các ngày khác do K+ thâu tóm độc quyền.

World Cup năm 2006 đã rất căng thẳng chuyện phí bản quyền, nhưng đến nay hậu quả mới thấy rõ. Trước đây khi một sự kiện thể thao, như World Cup giá chỉ khoảng 100.000 USD trở xuống. Đến 2006 giá trúng thầu của nhà phân phối ở Việt Nam lên tới hơn 2 triệu USD.

Chúng ta đang phá bỏ cơ chế độc quyền của tất cả các ngành trong nền kinh tế nhưng ở đây, vì kẽ hở nào đó, vô hình trung chúng ta lại bỏ ngỏ. Nếu cứ tiếp tục để độc quyền thế này thì nhiều doanh nghiệp làm trong lĩnh vực này sẽ “chết” và khán giả không có lựa chọn, sẽ ngày càng mất nhiều tiền hơn. Ông nghĩ sao?

Vấn đề ở đây chúng ta chưa có cơ chế hay bộ máy quản lý điều hành, điều chế việc đó và đang thả nổi cho ai muốn làm thì làm. Chúng ta mới quản lý về mặt nội dung, không để vi phạm thuần phong mỹ tục, định hướng… chứ chưa quản lý việc kinh doanh nội dung của ngành truyền hình.

Vấn đề ở đây là người tiêu dùng không có lựa chọn, họ chỉ có lựa chọn hoặc đồng ý trả tiền giá cao hoặc không xem?

Câu chuyện hiện nay là K+ độc quyền phát sóng các giải bóng đá châu Âu tại Việt Nam và người hâm mộ muốn xem chỉ có cách phải trả tiền giá cao. Nó như kiểu dành cho người giàu. Đồng ý là trả tiền nhưng ở mức độ nào cho hợp lý. Không phải tôi có bản quyền này mua hết một triệu USD nên tôi có quyền đặt giá để thu càng nhiều lợi nhuận càng tốt. Doanh nghiệp có quyền như vậy nhưng cũng phải nghĩ tới quyền lợi, người tiêu dùng, không thể đưa ra giá ngất ngưởng rồi buộc người khác phải mua. Ở đây chỉ là làm lợi cho nước ngoài chứ không phải cho doanh nghiệp trong nước và người dân bị thiệt thòi.

Nhưng Cty VSTV (đơn vị thuộc VTV, nắm toàn bộ bản quyền phát sóng các trận đấu bóng đá) cho rằng, chi phí bản quyền cao thì đương nhiên doanh nghiệp phải thu lại phần đã bỏ ra, không thể miễn phí được?

Nhưng vấn đề là tại sao chúng ta lại phải mua đắt như vậy. Ngày trước VTC không mua độc quyền với mức giá 1 triệu USD. Năm nay các kênh truyền hình đua nhau đưa mức giá đội lên khủng khiếp, các đài phải chi tới hơn 13 triệu USD để mua bản quyền.

Cần phải có bàn tay của cơ quan quản lý nhà nước, chứ chúng ta thả nổi thế này thì sau này sẽ tạo ra tiền lệ xấu, rồi giá không hiểu còn bị đẩy lùi đến mức nào. Đồng ý chúng ta phải mua nhưng giá nào cho hợp lý chứ đừng tự giết nhau để rồi nước ngoài ở giữa hưởng lợi..

Tiền các nhà đài hiện nay nói cho cùng cũng đều là tiền của nhà nước. Phải chăng các đài không ngồi được với nhau, đặt lợi nhuận lên trên lợi ích chung của người tiêu dùng với quyết tâm triệt hạ nhau khiến giá bản quyền ngày càng tăng?

Tôi nghĩ, có hiện tượng các doanh nghiệp không bắt tay với nhau được. Có bắt tay thì cũng bằng mặt không bằng lòng, ai cũng bảo vệ sân chơi của mình và cuối cùng người tiêu dùng bị thiệt.

Với VTC thực tế bỏ tiền mua bản quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh trên truyền hình vệ tinh độ nét cao HDTV không phải để thu thêm tiền của khán giả. Chúng tôi có sự bù đắp từ chỗ này sang chỗ kia chứ không phải vì bỏ 2 triệu USD để mua bản quyền nên tăng giá lên. Không có giải này thì chúng tôi vẫn thu như vậy.

Cảm ơn ông. 

Người tiêu dùng có thể tẩy chay

Quanh câu chuyện K+ độc quyền phát sóng các giải bóng đá châu Âu tại Việt Nam, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Gia Phan, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, theo luật thì không ai cấm các đài truyền hình được mua bản quyền phát sóng độc quyền và khi đã bỏ tiền ra mua thì họ phải thu tiền về sau khi cộng thêm một phần lợi nhuận. Tuy nhiên, về khía cạnh người tiêu dùng, không ai muốn phải mua hàng giá đắt một cách vô lý như vậy được. “Nếu cảm thấy vô lý, người tiêu dùng có thể tẩy chay, không xem chương trình này nữa”.

 

Phạm Tuyên thực hiện

Chị Nguyễn Thu Mùi (Long Biên, Hà Nội): K+ đánh mất lòng tin của khách hàng

Các đài đang tự “giết nhau” - ảnh 2
K+ nên xem xét thấu đáo và đưa ra một mức thuê bao vừa túi tiền của người dân, để vừa bán được sản phẩm của mình vừa tạo được lòng tin cho khách hàng. Chứ với cách liên doanh như hiện nay, K+ ngay từ đầu đã đánh mất lòng tin của khách hàng.

Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là người hâm mộ sẽ quay lưng lại với VSTV khi mùa bóng mới khởi tranh. Hơn nữa, đáng lẽ ra K+ phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, thì thay vào đó lại là vì mục đích kinh doanh và vì thế sẽ khó có số lượng khách hàng đông đảo.

Phong Cầm thực hiện


Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng