Cần chuẩn hóa đường cao tốc

Cần chuẩn hóa đường cao tốc
TP - Trong tương lai, dự kiến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ nối tiếp đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Tuy nhiên, với cách quản lý tuyến đường như hiện nay, liệu cơ quan chức năng có đủ tự tin để tiếp tục công việc sau này.

>> Giới hạn tốc độ tối thiểu: Biển báo cho vui

Cần chuẩn hóa đường cao tốc ảnh 1
Phương tiện cơ giới phải tăng tốc tối thiểu 60 Km/h khi vào đường Pháp vân-Cầu Giẽ. Ảnh: Đình Thắng

Trong báo cáo cuối kỳ quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam, theo thiết kế, dự án này có tổng chiều dài 1.811 km (điểm đầu ở nút Pháp Vân, điểm cuối nút Chà Và ở phía Bắc dự án cầu Cần Thơ).

Chiều 16/7, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam Ngô Quang Đảo cũng cho biết, sau này, hết thời gian thí nghiệm chờ lún, sẽ thảm hóa bề mặt đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ đúng tiêu chuẩn đường cao tốc.

Khi PV Tiền Phong hỏi cắm biển giới hạn tốc độ tối thiểu 60 km/h đã phù hợp chưa, ông Đảo nói: “Còn nhiều vấn đề”. Theo ông Đảo, đơn vị quản lý đoạn đường này hàng ngày có lực lượng tuần đường đi kiểm tra nhưng chế tài không đủ mạnh để xử lý.

Cũng cần thông cảm cho ngành giao thông vì đoạn đường này được nâng cao ít nhất một mét, lại thường xuyên phải bù lún. Những gồ voi là do cống dân sinh nổi lên. Đánh giá về độ nguy hiểm của đoạn đường này, ông Đảo cho hay:

“Thông thoáng nhưng nguyên nhân TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện ngủ gật lao vào tường hộ lan, dải phân cách. Một số chỗ gồ ghề nếu đi ẩu sẽ gặp nguy hiểm. Nếu thấy xe chưa đạt tiêu chuẩn chạy tốc độ của biển báo, dễ gặp nguy hiểm thì đi đường khác”.

Tại sao đường lún nguy hiểm nhưng ngành GTVT không có biện pháp cảnh báo hay điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với điều kiện thực tiễn? Sau loạt bài “CSGT hiểu nhầm biển báo” , Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại hệ thống biển báo trong cả nước để loại bỏ những biển vô tác dụng (Theo Bộ trưởng Dũng có những biển chính ông cũng không hiểu nổi-PV) và báo cáo Bộ trước 30/6.

Tuy nhiên, cho tới chiều 16/7, trao đổi với Tiền Phong về kết quả khảo sát, một lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam nói: “Bộ trưởng chủ trương thời gian thế nhưng các tỉnh cả nước gửi về một lúc làm không xuể. Dự kiến hết tháng Bảy mới thống kê xong”.

Chiều 16/7, liên lạc với Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C26), chúng tôi được biết, đơn vị này vừa đọc báo và sẽ tiến hành khảo sát những vấn đề Tiền Phong nêu.

Cũng lưu ý rằng, việc CSGT không xử phạt lỗi vi phạm giới hạn tốc độ tối thiểu ở đoạn đường Hà Nội - Bắc Ninh (QL1A mới) hay Pháp Vân - Cầu Giẽ không phải thiếu chế tài.

Trong Nghị định 146 xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (Điều 8, khoản 6, điểm G) quy định xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô từ 600 nghìn đến một triệu đồng với hành vi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu.

Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy (kể cả xe ba gác máy, xe lôi máy) 200 - 300 nghìn đồng với hành vi tương tự (Điều 9, khoản 4, điểm D).

MỚI - NÓNG