Sự kiện: Vấn đề quan tâm

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XII: 

Cần có Luật minh bạch để chống tham nhũng

Phát biểu thảo luận, đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hoá) bức xúc : Tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu, sớm ban hành “pháp luật về công khai, minh bạch, sự gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu''... để chống tham nhũng, nhũng nhiễu và lãng phí.

Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến. Ảnh : TTXVN.

Ngày 29/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2007, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên điều khiển phiên họp.

Phê phán sự bất cập trong quản lý kinh tế, đại biểu Nguyễn Hữu Đồng ( Nam Định) đặt câu hỏi: Tại sao giải ngân chậm, trong khi nhiều công trình cần vốn lại không có?

Đại biểu Hứa Chu Khem (Sóc Trăng) trích dẫn cụ thể: Về vốn ODA và vốn trái phiếu Chính phủ, trái phiếu giáo dục thì trong năm 2007 qua 10 tháng mới đạt 28%-30%, có những ngành chỉ mới có 20%. Như vậy, đến cuối năm “ nếu giải ngân có giỏi” thì cũng chỉ đạt 50-60% số vốn và sẽ phải đưa sang năm 2008 để tiếp tục làm.

Đại biểu: Đặng Ngọc Tùng (thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Chúng ta chưa phát hiện ra nguyên nhân và chưa có giải pháp khắc phục tình trạng trì trệ trong việc giải ngân vốn đầu tư.Việc giải ngân chậm cũng là nguyên nhân làm tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước chưa “bứt lên mạnh mẽ”, vì chưa tận dụng nguồn lực quý báu đó là “vốn”.

Cả nước không giải ngân kịp, nhưng vốn đầu tư và giải pháp cho nông nghiệp nông thôn, cho giáo dục, y tế... còn “mờ nhạt”. Cả nước còn tới 280 xã miền núi chưa có đường giao thông ô tô tới trung tâm xã; kể cả khu vực nông thôn đồng bằng Bắc bộ cũng cần phải quan tâm đối với giao thông. Hơn nữa, việc phát triển giao thông nông thôn phải gắn với quy hoạch chặt chẽ để bảo đảm công trình giao thông bền vững, phát huy hiệu quả lâu dài. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật như điện lưới, trạm y tế; cầu cống, thuỷ lợi.v.v...cũng chưa đáp ứng được.

Tỉnh Quảng Nam có 1.000 phòng học còn tạm bợ, lợp mái bằng cỏ tranh, vách bằng tre, nứa. Nếu tổng hợp cả nước thì số phòng học tạm bợ sẽ còn tới hàng vạn đơn vị. Bên cạnh đó, lãng phí trong việc trang thiết bị dạy học của các trường học xảy ra rất nhiều. Trang bị vừa qua là mang tính chất phong trào, vừa tốn kém, vừa không phát huy hiệu quả. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải tập trung làm rõ để khắc phục - Đại biểu Nguyễn Hữu Đồng ( Nam Định) kiến nghị.

Đại biểu Lê Văn Cuông (Thanh Hoá) cho rằng “lực cản” đối với sự phát triển của đất nước có nguyên nhân quan trọng là ở chính bộ máy hành chính. Ông nói: Trong lúc Thủ tướng và nhiều thành viên khác của Chính phủ đang làm việc cật lực, vì sự phát triển của đất nước, thì vẫn còn một bộ phận lãnh đạo các cấp hoạt động mờ nhạt và nền hành chính còn trì trệ kém hiệu lực, sự chuyển biến cho cuộc đấu tranh phòng chống, tham nhũng lãng phí ở các cấp, các ngành, các địa phương tuy có chuyển biến, nhưng còn hạn chế.

Cụ thể: Qua kiểm tra thực tế ở 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Thanh tra Chính phủ về công tác thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng cho thấy kết quả đạt được còn rất hạn chế, kết quả thực hiện sau thanh tra đạt thấp, hoặc việc xử lý các vụ án trọng điểm tiến độ còn chậm, làm cử tri băn khoăn.

Giải đáp những quan ngại của ông Cuông và một số đại biểu khác về hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, ông Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ, báo cáo: Công tác phòng chống tham nhũng, là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong năm 2007. Đã tiến hành kiểm tra 8.601 cuộc, kiến nghị thu hồi 1.200 tỷ đồng...truy tố 1.030 bị can liên quan đến tham nhũng.

Nhưng những số liệu trên vẫn chưa làm yên lòng các vị đại biểu, có lẽ vấn đề này sẽ được tiếp tục thảo luận trong ngày 30/10.

Mỗi ngày cả nước có tới... 3000 cuộc họp

Có lẽ chưa nước nào tổ chức nhiều hội họp như ở nước ta! Mỗi ngày ở thành phố Hà Nội có khoảng 1.000 cuộc họp và cả nước có khoảng 3.000 cuộc họp.

Một vị lãnh đạo ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm ông được mời dự khoảng 700 cuộc họp của Trung ương và địa phương, có ngày được mời tới 7 cuộc.

Có những việc phải 5-6 cuộc hội nghị mới xong như họp Thường vụ Ban cán sự, họp lãnh đạo Uỷ ban, họp Uỷ ban, họp Ban chấp hành, họp Hội đồng nhân dân, họp triển khai ra sở ngành, quận, huyện, thị xã v.v.

Hiệu quả cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu, ông Lê Văn Cuông nhấn mạnh:

Tình trạng nhũng nhiễu dân và doanh nghiệp của cán bộ, chuyên viên các cơ quan nhà nước vẫn chưa có chuyển biến đáng kể, nhiểu hoạt động ngầm vẫn tiếp tục xảy ra ở diện rộng và mức độ ngày càng tinh vi phức tạp, có tổ chức; tình trạng tham nhũng lãng phí vẫn chưa giảm, đụng vào đâu cũng thấy có vấn đề, có biểu hiện chạy chọt, ô dù, người dân vô cùng bức xúc.

Trong số đơn thư khiếu nại, tố cáo có đến 80% thuộc về lĩnh vực đất đai, trong đất đai cái gốc chính là lợi ích của các bên lại thiếu công khai minh bạch, thiếu công bằng, thậm chí bất công. Người dân mất đất bị thiệt đơn, thiệt kép, người nhờ chạy chọt mà được hưởng lợi, còn người có thẩm quyền xem xét giải quyết thì có cơ hội để trục lợi.

Vì vậy, một trong những giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu quả nhất là phải thực hiện công khai, minh bạch và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên; trước hết là cán bộ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có vai trò quyết định.

Làm thế nào để lãnh đạo cấp trên phải là tấm gương cho cấp dưới học tập, Bác Hồ là tấm gương sáng của thời đại chúng ta và cả nước đang học tập noi theo, nhưng cán bộ lãnh đạo các cấp cũng phải là tấm gương sáng cho cán bộ, nhân dân thuộc quyền quản lý của mình học tập, noi theo.

Cho nên công khai, minh bạch và sự gương mẫu của người đứng đầu có thể được coi là liều thuốc phòng ngừa bệnh tham nhũng, lãng phí hiệu quả nhất. Từ thực tế đó, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu tập trung sớm ban hành pháp luật về công khai, minh bạch, sự gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu để điều chỉnh vấn đề này.

Đề nghị Chính phủ, Quốc hội cần mạnh dạn cải cách cơ chế quản lý, mạnh dạn phân cấp, phân quyền, phân định rõ chức năng nhiệm vụ cho các tổ chức, cá nhân, xóa bỏ tư duy bao cấp trong quản lý, cái gì Nhà nước cũng muốn quản, cái gì cũng phải xin, cho, báo bẩm, đồng thời tăng cường trách nhiệm cá nhân người đứng đầu để phát huy tính quyết đoán, tránh tình trạng sợ trách nhiệm cá nhân, cố kéo tập thể vào cuộc, sinh ra họp hành nhiều.

Giá cả tăng cao : giảm nghèo không bền vững !

Băn khoăn về sự gia tăng khoảng cách giàu-nghèo, các đại biểu: Lò Văn Muôn (Điện Biên); Trần Tiến Cảnh (Hà Nam); Trần Ngọc Vinh ( Hải Phòng ); Bùi Quang Bền (Kiên Giang ) đồng tình cho rằng: Năm 2007, công tác giảm nghèo của chúng ta đã được đẩy mạnh và đạt được kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,7%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Như vậy, so với năm 2006, số hộ thoát nghèo năm 2007 là 3,3% là con số rất ấn tượng.

Tuy nhiên, dưới tác động của chỉ số giá cả tiêu dùng tăng cao, dự kiến kiềm chế ở 8% theo báo cáo của Chính phủ, thì con số vượt nghèo “ ấn tượng” trên không còn đầy đủ ý nghĩa. Vì, giá cả tiêu dùng tăng cao thì ảnh hưởng xấu nhất là đến những người nghèo và những người cận nghèo. Bởi vì, chi tiêu của họ phần lớn là chi tiêu cho lương thực, thực phẩm, mà đây là nhóm hàng có giá tăng cao nhất trong giỏ hàng hóa.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7,32% trong 9 tháng của năm 2007, do thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, sức mua tăng. Hơn nữa, giá thị trường thế giới, liên tục tăng cao, như nguyên liệu sản xuất thuốc tăng từ 75 đến 114%; nguyên liệu sản xuất sữa tăng từ 30 đến 120%; nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng từ 13 đến 58 %.v.v...

Trong khi đó, mức tăng trưởng ở lĩnh vực nông nghiệp chỉ đạt 3,5% mà khu vực này chiếm tới hơn 70% dân số thì chỉ số giá tiêu dùng tăng cao sẽ là nguyên nhân của tình trạng giảm nghèo không bền vững.

Từ những dẫn chứng trên, các đại biểu đồng tình đề nghị Chính phủ xem xét kỹ vấn đề này, để có giải pháp thực hiện giảm nghèo, không những đối với 14,7% hộ nghèo và cả đối với hộ đã thoát nghèo, nhưng thu nhập bình quân chưa vượt quá mức chuẩn 8%. Từ đó, năm 2008, chỉ tiêu đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11-12%, tức là số hộ thoát nghèo vào khoảng 2,7 đến 3,7% mới có thể khả thi.

Về giải pháp năm 2008, nhiều đại biểu nhất trí nên đặt mục tiêu tăng GDP 9% là phù hợp nhưng phải gắn với những giải pháp quyết liệt hơn năm 2007.

Ngày 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2007 và kế hoạch năm 2008.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá