Cân nhắc biện pháp xử phạt Toyota Việt Nam

Cân nhắc biện pháp xử phạt Toyota Việt Nam
TP - Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đang rà soát lại văn bản để tìm biện pháp xử lý lỗi của Toyota Việt Nam. Ở Mỹ, nếu doanh nghiệp sản xuất ô tô lắp ráp xe không đúng mẫu công bố (chưa tính việc xe bị lỗi - PV) có thể bị phạt 5 triệu USD.

Yêu cầu Toyota VN công bố phương thức triệu hồi xe

Gần 300 xe Camry cũng bị lỗi

Chiều 8-4, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) Đỗ Hữu Đức cho biết: “Chúng tôi vẫn chờ phía Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục đưa ra các phương án xử lý cụ thể. Tuy nhiên, theo tôi, TMV sẽ xử lý theo thông lệ quốc tế: Chỉ định một số cơ sở có năng lực sửa lỗi; sau đó gửi thông báo cho khách hàng biết sự việc...”. 

Cũng theo ông Đức, ngoài dòng xe Innova bị lỗi, TMV đã tự giác báo cáo có 278 xe Camry lắp ráp trong khoảng thời gian 28-1 đến 23-3 cũng dính lỗi. Theo đó, các xe Camry mắc lỗi ngược lại với Innova: Trong quá trình lắp ráp, người thực hiện đã siết ốc với lực mạnh quá khiến biến dạng bu lông. Lỗi ở xe Camry do một kỹ sư khác phát hiện ra.

Chiều cùng ngày, đại diện Phòng Đối ngoại TMV cho biết, hiện chưa thể đưa ra số lượng xe bị lỗi, mà chờ Phòng Quản lý Sản xuất và Phòng Quản lý Chất lượng rà soát lại thời điểm lắp ráp để đưa ra con số chính xác. Vị này cũng nói: “Đang xem xét thực tế sử dụng xe của khách hàng thế nào để đưa ra biện pháp xử lý cụ thể. Về xe Camry bị lỗi cơ bản sẽ có biện pháp khắc phục ngay lập tức. Linh kiện, phụ tùng đã sẵn sàng, bây giờ chỉ xem xét số lượng xe cụ thể và trao đổi với các đại lý nữa thôi”.

Trước vấn đề mà kỹ sư Tạch đưa ra là các đại lý không đủ năng lực sửa chữa các lỗi, phải mang lên tận nhà máy, đại diện Phòng Đối ngoại TMV cho biết, không muốn bình luận vấn đề này. Thay vào đó, vị này nói: “TMV sẽ làm hết trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.

Trước câu hỏi về doanh số bán xe Toyota trong những ngày gần đây có sụt giảm sau khi vụ việc được thông tin trước công luận? Vị này thẳng thắn: “Bây giờ bán hay không chưa phải là quan trọng, mà điều cần thiết là trấn an khách hàng”.

Cùng ngày, PV Tiền Phong trao đổi với một lãnh đạo Bộ GTVT về việc sẽ xử phạt TMV thế nào khi doanh nghiệp đã thừa nhận lỗi, vị này cho biết, đang rà soát lại văn bản để tìm biện pháp xử lý. Trong khi đó ở Mỹ, nếu một doanh nghiệp sản xuất ô tô lắp ráp xe không đúng với mẫu đã công bố (chưa tính tới việc xe bị lỗi-PV) có thể bị phạt 5 triệu USD.

Đại lý Toyota trấn an khách hàng

Tại Đại lý Toyota trên đường Giải Phóng ngày 8-4, nhiều khách hàng sử dụng xe Innova đến tìm hiểu thông tin. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, nhân viên lái xe cho một ngân hàng chia sẻ: “Khi nhận xe Innova từ công ty cách đây 4 năm, tôi đã phải tự động đi làm lại má phanh để chạy cho an toàn. Đọc báo, tôi cũng hoang mang muốn đem xe đến xưởng kiểm tra xem thế nào”.

Tại Toyota Mỹ Đình, một nhân viên khẳng định: “Khách hàng nào cảm thấy xe đi không bảo đảm an toàn, cứ mang đến, chúng tôi sửa chữa được hết. Hoàn toàn miễn phí”. Còn tại Toyota Láng Hạ, nhân viên ở đây trấn an: “Chúng tôi có danh sách khách hàng nên sẽ có trách nhiệm gọi điện đến từng chủ xe. Nếu xe bị lỗi, chúng tôi sẽ đưa xe đến xưởng sửa chữa lại cho khách...”.

Theo TMV báo cáo Cục ĐKVN trong 6 bu lông bắt đòn treo dưới phía trước của một số xe Camry có thể bị siết với lực quá tiêu chuẩn có thể dẫn tới bu lông có thể bị biến dạng và gẫy. Theo đó, xe Camry 3.5 bị ảnh hưởng nằm trong dải số khung XXB 6001801 - XXB 6001810, xe Camry 2.4 bị ảnh hưởng nằm trong dải số khung XXB 6008875 - XXB 6009175. Phương pháp sửa chữa với các xe này được TMV đưa ra là thay thế mới bu lông.

Đức Nam

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG