Cần nhiều cuộc tranh luận 'tới bến'

Cần nhiều cuộc tranh luận 'tới bến'
TP - Sáng 18/6, hành lang nghị trường “bỗng dưng” sôi động, nóng bỏng bởi một cuộc tranh luận “tay bo”, “hy hữu” giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng với Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm xoay quanh câu chuyện về “thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”.

Trước sự chứng kiến của đông đảo báo chí, với đầy đủ ghi âm, ghi hình cuộc tranh luận đã diễn ra khá quyết liệt, đầy lập luận, nhưng cũng đầy tính xây dựng… Cứ thế, người hỏi, người đáp; người giải thích, người lập luận… Người đưa ra căn cứ, lí lẽ…, người đáp lại đưa pháp luật ra giải thích…  Kết cục, sau một hồi tranh luận, lý lẽ cũng đã được chỉ ra, khi Bộ trưởng Thăng khẳng định: Pháp luật cho phép thu phí xe máy ở mức 0 đồng, tức là người dân không phải mất tiền đóng quỹ bảo trì đường bộ. “Nếu đúng là có quy định mới và có mức thu bằng 0 thì nhất định HĐND thành phố sẽ quyết định mức thu bằng 0 cho người dân được hưởng”, bà Tâm khẳng định.

Như vậy, cuộc tranh luận cũng đã đi đến được cái đích của nó, tức là trong thời gian tới, rất có thể người dân TPHCM sẽ không còn phải chịu cảnh “xe máy cõng phí bảo trì đường bộ”… Đó cũng có thể là tiền đề để các địa phương khác học tập và làm theo kinh nghiệm của TPHCM…

Ngày 11/6, nghị trường cũng đã được chứng kiến cuộc chất vấn “tới cùng” của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đối với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát về quy định  “đếm trứng thu phí”. Trước những chất vấn “sát sàn sạt” của Chủ tịch Quốc hội, tư lệnh ngành nông nghiệp cũng đã phải lên tiếng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng ra thông báo tạm dừng việc “đếm trứng thu phí” đầy bất cập này.

Từ hai sự việc trên cho thấy, khi có những vấn đề, những quy định, chính sách còn nhiều ý kiến khác nhau trong xã hội thì chỉ có tranh luận, tranh luận tới cùng thì mới có thể tìm đến được “chân lý”. Chân lý đó chắc chắn sẽ hợp với lòng dân, sức dân. Tuy nhiên, tiếc rằng, trên nghị trường những cuộc tranh luận như trên vẫn còn có quá ít để tạo ra sự thay đổi…

MỚI - NÓNG