Cần quy định về cơ chế thông tin cứu nạn

Cần quy định về cơ chế thông tin cứu nạn
TP - Từ vụ chìm tàu ở Cần Giờ, các cơ quan Nhà nước phải cùng xem xét rút kinh nghiệm về nhiều vấn đề, như đăng kiểm, công tác cảng vụ, thông tin cứu nạn… Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia nói.

> Vụ chìm ca nô thảm khốc: Giám đốc Cty Việt - Séc nói gì?
> Triệu tập nhân chứng làm rõ nhiều khuất tất vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, sai phạm trong vụ chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng ở Cần Giờ đã tương đối rõ. Tàu công vụ, không được phép chở khách lại mang chở khách, đó là cái sai thứ nhất. Cái sai thứ hai, phương tiện được chở tối đa 12 người, nhưng chở tới 30 người. Thứ ba, không làm thủ tục xuất bến mà đi chui, ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Ngoài ra, với chiếc tàu nhỏ như thế mà 30 người vẫn lên tàu, cho thấy người tham gia giao thông chưa có ý thức tự bảo vệ mình.

 Theo quy định, các Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn là tổng chỉ huy. Nhưng trong vụ này, Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn Khu vực 2 lại nhận tin báo muộn, thậm chí là nhận tin báo sau cùng, rồi còn mất thời gian xác minh nữa. Nên cứu nạn trễ, do thông tin đến trễ. Rõ ràng, cần có quy định về cơ chế thông tin.  

Phó Chủ tịch chuyên trách UB An toàn Giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp

Đây là tàu của bộ đội biên phòng đang quá trình sửa chữa, không phải đang lưu hành, lại được cho mượn để đi chở khách, do đó phải làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý nhà nước trong vụ này. Theo báo cáo của Đăng kiểm Việt Nam, tàu này đã 3 lần đề nghị Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm, nhưng bị từ chối, vì tàu được chế tạo bằng Polypropylen copolymer (PPC), một loại vật liệu mới, chưa có quy chuẩn để đóng tàu.

Sau đó, Đăng kiểm Hải quân có đăng kiểm cho tàu, nhưng chỉ để làm tàu công vụ. Vấn đề thứ hai, là trách nhiệm của các cảng vụ. Vấn đề thứ ba là công tác phối hợp, bao gồm phối hợp các lực lượng quản lý, phối hợp trong tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tai nạn xảy ra…

Thưa ông, trong các vụ tai nạn như vụ Cần Giờ, cơ quan nào có vai trò tổng chỉ huy công tác vụ cứu hộ, cứu nạn?

Theo quy định, các Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn là tổng chỉ huy. Nhưng trong vụ này, Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn Khu vực 2 lại nhận tin báo muộn, thậm chí là nhận tin báo sau cùng, rồi còn mất thời gian xác minh nữa. Nên cứu nạn trễ, do thông tin đến trễ. Rõ ràng, cần có quy định về cơ chế thông tin.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG