Cận Tết, các ngả đường Thủ đô đều tắc

Cận Tết, các ngả đường Thủ đô đều tắc
“Mất 90 phút để đi từ Đội Cấn đến Bờ Hồ”- Một lái xe bức xúc cho biết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố trong những ngày cận Tết.

Đúng như cảnh báo của các cơ quan báo chí và lực lượng CSGT, những ngày cận Tết Mậu Tý, nhất là từ sau ngày 23 tháng Chạp, tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra hết sức phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến gấp 2, gấp 3 ngày bình thường.

Quanh thành phố, nhất là trong nội đô, cảnh tắc đường diễn ra một cách phổ biến. Ngay cả những tuyến đường ven đô, lượng người đi lại đông như mắc cửi. Muốn đi đến một nơi nào đó, người tham gia giao thông phải bỏ ra gấp đôi thời gian đi lại thông thường.

Tuy nhiên, đường tắc một phần vì lượng người, phương tiện tham gia giao thông quá đông, nhưng một nguyên nhân khác là do vỉa hè, lòng đường đã bị người dân chiếm để bán hàng Tết.

Trên các tuyến phố như Láng Hạ, Hàng Buồm, Lương Văn Can, người dân chen chúc nhau mua hàng Tết, lần chiếm toàn bộ vỉa hè và một phần lớn diện tích đường cản trở giao thông nghiêm trọng.

Trên nhiều tuyến phố khác của Thủ đô, hàng trăm cửa hiệu và hàng rong cùng đua nhau bung ra vỉa hè với mọi loại hàng hóa: Quần áo đại hạ giá, túi xách, giầy dép, nhưng đông nhất vẫn là các loại quà Tết được bày bán tràn lan.

Nhiều hộ dân ung dung chiếm lòng đường làm nơi bán hàng và trông xe. Người đi đường chỉ cần dừng xe là đã có ngay sạp hàng bên vỉa hè, cảnh mua bán vô tư diễn ra dưới lòng đường không cần biết đến Luật Giao thông, không cần thiết phải gửi xe vào bãi.

Ùn tắc giao thông diễn ra tại nhiều tuyến, thậm chí ùn tắc cả những tuyến chưa bao giờ ùn tắc như phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, tắc đường liên tục xảy ra không cần đến giờ cao điểm.

Tại tuyến đường Đào Duy Anh, cho dù đoạn giao cắt với đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt đang được quây lại để thi công khiến cho đường bị hẹp lại nhưng hàng chục hộ kinh doanh ở khu vực này vẫn tràn ra vỉa hè, xuống cả lòng đường để bán quần áo, giày dép và thậm chí là lập điểm trông giữ xe ngay dưới lòng đường.

Tại nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt, mặc dù nhà thầu thu hẹp hàng rào thi công hầm bộ hành trên phố Lê Duẩn (lùi vào 3m); dỡ bỏ rào chắn thi công trạm bơm tại trung tâm nút, rào chắn thi công thoát nước phía Đại Cồ Việt, nhưng do mật độ phương tiện quá đông, cảnh ùn tắc vẫn diễn ra.

Thời gian trước Tết, lượng người từ các tỉnh thành về mua sắm hàng hoá, đặc biệt là lưu lượng xe tải chở hàng và chở khách rất lớn, do vậy lực lượng CSGT trong những ngày trước Tết phải làm việc hết công suất. Việc tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông được tăng cường trên nhiều tuyến và địa bàn trọng điểm.

Mặc dù Công an thành phố đã có nhiều biện pháp, huy động toàn bộ quân số CSGT, cộng với 500 học viên cảnh sát được tăng cường xuống đường để hướng dẫn giao thông nhưng cảnh ùn tắc vẫn diễn ra trên diện rộng.

Đáng chú ý, cách phân bổ các học viên cảnh sát tăng cường tham gia điều khiển giao thông của công an thành phố có vẻ chưa được hợp lý. Nhiều nút giao thông có đến 3-4 học viên nhưng lại có điểm giao thông phức tạp thì vẫn không có ai điều khiển giao thông. Thêm vào đó, các học viên cảnh sát chưa có kinh nghiệm phân luồng, nên khi xảy ra ùn tắc, rất lúng túng để giải tỏa.

Vài ba ngày nữa đến Tết Nguyên đán, mật độ người tham gia giao thông chắc chắn chưa thể giảm. Vì vậy, các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương cần tập trung xử lý nghiêm việc buôn bán trên địa bàn, kiên quyết loại bỏ việc kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, không nên để tình trạng “khoán trắng” cho CSGT.

Theo Quang Vũ
TTXVN

MỚI - NÓNG