Cảnh sát chỉ tóm xe máy, ô tô, bỏ lơ xe đạp điện vi phạm?

TP - Sau một năm CSGT Hà Nội ra quân xử lý người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH) đến nay, vi phạm này không những không giảm mà còn gia tăng.

Học sinh có mang theo mũ bảo hiểm nhưng không sử dụng. Ảnh: Hoàng Trần
Học sinh có mang theo mũ bảo hiểm nhưng không sử dụng. Ảnh: Hoàng Trần
Xe vi phạm hiên ngang giữa phố

Bắt đầu từ tháng 3/2013, CSGT Hà Nội đã có nhiều đợt ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng vi phạm giao thông đối với xe đạp, xe máy điện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong thì cứ sau mỗi đợt ra quân, người đi xe đạp điện lại vô tư đầu trần xuống phố.

“Từ tháng 8/2013, trường không nhận được giấy báo của lực lượng CSGT. Về hình thức kỷ luật thì học sinh vi phạm lần đầu sẽ bị cảnh cáo, hạ hạnh kiểm và mời phụ huynh”.

Ông Phạm Đức Doanh

Ghi nhận vào ngày 22/4, tại các phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, nơi có các trường THPT Trần Phú, THPT Văn Hiến, THPT Việt Đức vào giờ tan học.

Lượng xe đạp, xe máy điện từ trong các trường học chiếm đến hơn nửa tổng lượng xe. Khác với thời điểm trước, hiện nay hầu hết các xe điện đều được trang bị MBH treo ở xe hoặc giỏ xe. Tuy nhiên, đến giờ tan học, hầu như học sinh đều không sử dụng MBH.

Tại trường THPT Trần Phú, PV còn ghi nhận một số trường hợp vi phạm luật giao thông như: vừa nhắn tin vừa lái xe, vượt đèn đỏ, chở 3, đi đường dàn hàng 3, hàng 4… Gần đó, có một chốt kiểm soát của lực lượng 141 tại ngã tư Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt nhưng lực lượng này chỉ tập trung xử phạt xe máy, ô tô chứ không xử lý xe điện.

Chiều cùng ngày, tại khu vực ngã tư Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội MBH xảy ra phổ biến. Theo quan sát, vào giờ tan học tại trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, trong vòng 15 phút, hơn 20 chiếc xe điện ra khỏi cổng trường tham gia giao thông, nhưng chỉ có 3 em đội MBH.

Đáng chú ý hiện nay xe điện đã xuất hiện nhiều tại các trường cấp 2, ghi nhận của PV Tiền Phong tại trường THCS Trưng Vương (phố Hàng Bài), số lượng xe điện trong trường là hơn 20 chiếc.

Các xe điện có MBH chứng tỏ các em đều đã ý thức được việc bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông, nhưng chưa có ý thức chấp hành.

 Bên cạnh đó, vì là đường 1 chiều nên giờ tan học, học sinh thường xuyên đi ngược chiều sang phố Lý Thường Kiệt, đi trên vỉa hè, gây ùn tắc, nguy hiểm.

Học sinh không có tiền nộp phạt

Ông Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú cho biết: Gọn nhẹ, dễ điều khiển, không cần bằng lái nên học sinh ngày càng sử dụng xe đạp điện nhiều. Nhà trường thường xuyên có các chiến dịch tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh chấp hành luật lệ giao thông, đội MBH khi di chuyển bằng xe đạp điện.

Hiện tại học sinh gửi xe trong trường đều có mang theo MBH. Về hình thức xử phạt của trường đối với những học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, ông Doanh cho biết thêm: “Từ tháng 8/2013, trường không nhận được giấy báo của lực lượng CSGT. Về hình thức kỷ luật thì học sinh vi phạm lần đầu sẽ bị cảnh cáo, hạ hạnh kiểm và mời phụ huynh”.

Trao đổi về thực trạng trên, Trung tá Hoàng Văn Đạo, đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho rằng CSGT vẫn duy trì xử lý các trường hợp xe điện vi phạm luật giao thông trên địa bàn. 

Tuy nhiên vẫn có những vướng mắc trong công tác xử lý học sinh đi xe điện. Đối tượng chủ yếu là học sinh, không có tiền nộp phạt, trong khi xe đạp điện không cần có đăng ký xe, giấy phép lái xe.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá