Cảnh sát giao thông mãi lộ, xe vi phạm đều bị ghi hình

Cảnh sát giao thông mãi lộ, xe vi phạm đều bị ghi hình
TP - Lần đầu tiên một hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh hiện đại được triển khai thí điểm trên tuyến đường quốc lộ 1 (đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Hệ thống này có khả năng thu thập hình ảnh về toàn bộ hoạt động của các phương tiện giao thông trên tuyến, nhằm xử lý xe vi phạm.

Cảnh sát giao thông mãi lộ, xe vi phạm đều bị ghi hình ảnh 1
Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ CA-C26)

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ- đường sắt (Bộ CA-C26) , về hệ thống giám sát này.

Ông Dũng cho hay, cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã giao cho Bộ Công an và các đơn vị liên quan phối hợp cùng Cty TNHH tập đoàn Hải Châu tiến hành thí điểm xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh đầu tiên trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Theo báo cáo ban đầu, sau 20 ngày thí điểm (từ ngày 1/6-PV), hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh đã giúp cho lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản 320 trường hợp vi phạm trên đoạn đường này.

Trong đó có gần 200 lái xe ô tô chạy quá tốc độ quy định; trên 140 xe ô tô đi sai, lấn làn đường được ghi chụp và xử lí, mà chủ yếu là ô tô khách.

Ông có thể nói rõ về hệ thống giám sát bằng hình ảnh đang được triển khai thí điểm trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, cũng như hiệu quả của nó?

Đây là công nghệ hoàn toàn mới kiểm soát trật tự giao thông. Thiết bị hiện đại này có khả năng thu thập hình ảnh về toàn bộ hoạt động của các phương tiện giao thông trên tuyến bằng việc lắp đặt hệ thống các máy quay hình ảnh.

Trên cơ sở những hình ảnh cụ thể, hình ảnh động, nó giúp cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi sai phạm, cũng như biết được mật độ giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông hay sự cố ở bất kỳ địa điểm nào, vào bất kỳ thời điểm nào nhằm đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Đặc biệt, công nghệ này sẽ sớm phát hiện các trường hợp phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông, kể cả xe quá khổ, quá tải, chạy nhanh vượt ẩu… nhằm phòng ngừa từ xa tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra trên các tuyến quốc lộ hiện nay. Thiết bị này cũng giúp giảm đáng kể số lượng CSGT và giờ tuần tra trên đường.

Cụ thể quy trình giám sát, xử lý giao thông bằng hình ảnh của hệ thống này như thế nào, thưa ông?

Mô hình hệ thống giám sát này đã được rất nhiều quốc gia thực hiện thành công mà có tình hình giao thông tương đồng Việt Nam như: Malaixia, Thái Lan...

Hệ thống này sử dụng công nghệ đường truyền tín hiệu không dây mạng Wifi và công nghệ CDMA sóng điện thoại di động (vô tuyến) kết hợp với đường truyền cáp mạng (hữu tuyến). Các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lắp tại trạm thu phí Nam Cầu Giẽ và truyền tín hiệu, hình ảnh trực tiếp về Trung tâm chỉ huy C26.

Các thiết bị nghiệp vụ, các máy ghi hình được gắn trên các cột, trụ hay trên xe mô tô, ô tô tuần tra do cán bộ chiến sĩ CSGT mặc trang phục hoặc thường phục thao tác sử dụng hoặc tự động hoạt động.

Khi phát hiện, ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật (trực tiếp thao tác hoặc chụp, ghi tự động) cán bộ chiến sĩ sẽ ra hiệu lệnh dừng đối tượng có hành vi vi phạm, thông báo lỗi vi phạm.

Nếu người vi phạm có yêu cầu xem hình ảnh, kết quả thu, ghi được thì phải cho xem, sau đó mới lập biên bản vi phạm và xem xét ra quyết định xử phạt.

Nhưng trong trường hợp không có cán bộ chiến sĩ tuần tra hoặc không dừng ngay được đối tượng vi phạm thì việc xử lý vi phạm sẽ được thực hiện ra sao, thưa ông?

Trong thời gian thí điểm ban đầu đã có nhiều trường hợp lái xe vi phạm bỏ chạy đã bị thiết bị đọc tên, ghi hình giúp cho CSGT nhanh chóng truy tìm ra để xử lý.

Những trường hợp này, giao cho phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện ra văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm (sau khi đã xác minh qua hệ thống dữ liệu) thông qua công an xã, phường, thị trấn đến nơi chủ phương tiện cư trú để yêu cầu chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở công an giải quyết.

Khi đó sẽ mở lại hình ảnh thu ghi hành vi vi phạm của người vi phạm. Tóm lại cứ vi phạm là bị “lên hình, lưu hình”, để làm chứng cứ xử lý.

Thưa ông, ngoài việc giám sát các hoạt động giao thông trên tuyến đường, với công nghệ hiện đại đang thí điểm trên, liệu có giám sát và ngăn chặn được tình trạng CSGT nhận “mãi lộ” hay nhũng nhiễu các lái xe không?

Đối với vấn đề “mãi lộ”, qua phản ánh của dư luận báo chí và người dân, hiện nay C26 đã có điện chỉ đạo PC26 công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, rà soát, xác minh sự việc, phối hợp với bên liên quan cung cấp tài liệu, bằng chứng để xử lý nghiêm theo quy định ngành, của pháp luật.

Chúng tôi cũng đã đề nghị công an các địa phương tăng cường kiểm tra thường xuyên trực tiếp đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Theo tôi với công nghệ giám sát bằng hình ảnh hiện đại thí điểm như trên sẽ phát hiện, ngăn ngừa được các hiện tượng này, bởi lẽ mọi vi phạm, hoạt động của người và phương tiện trên tuyến đường giám sát đều được ghi lại bằng hình ảnh.

Vậy, sau khi thí điểm trong thời gian tới hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh này có được triển khai rộng rãi không, thưa ông?

Theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi sẽ báo cáo vào giữa tháng 8 để đánh giá toàn diện hiệu quả của hệ thống. Nếu thành công sẽ là một trong những cơ sở để triển khai rộng trên các tuyến.

Cám ơn ông.

MỚI - NÓNG