Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu

TP - Dư luận không khỏi sốc khi nhìn vào “ma trận” bán thầu ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tình trạng những công trình đầu tư công nghìn tỷ, chục nghìn tỷ… vừa đưa vào sử dụng đã hỏng dường như không còn là “chuyện lạ”.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có vốn đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng đang là điểm nóng của dư luận thời gian gần đây. Trước đó những cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Sài Gòn - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình… cũng một thời nóng lên như vậy.

Khi công trình hỏng hóc, xuống cấp, trong khi người dân bức xúc… thì chủ đầu tư, nhà thầu lại tìm cách “đổ tội” cho thời tiết, cho các nguyên nhân khách quan… Riêng cơ quan quản lý lại luôn tuyên bố hùng hồn: “Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm... nếu có”... Chẳng thấy ai đứng ra nhận trách nhiệm hoặc xin từ chức vì công trình nghìn tỷ xuống cấp.

Là người từng có nhiều năm gắn bó với lĩnh vực xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng thẳng thắn cho rằng, nếu thực hiện dự án đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật thì không bao giờ có chuyện “công trình vừa đưa vào sử dụng đã hỏng, trừ khi xảy ra thảm họa”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi nói về sự cố hỏng hóc ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đã chỉ thẳng nguyên nhân do thi công, chứ không phải do thời tiết… Còn người dân và dư luận thì nghi ngờ chất lượng con đường do tiêu cực, bớt xén, bán thầu mà ra…

Nghi ngờ của công chúng không phải không có cơ sở. “Không có lửa thì làm sao có khói”. Quay trở lại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dư luận không khỏi sốc khi nhìn vào “ma trận” bán thầu, với những nhà thầu con, nhà thầu cháu xuất hiện dày đặc. Đơn cử như tại gói thầu A2, Cty Tập đoàn cầu đường Sơn Đông là thầu chính, ký hợp đồng với một loạt thầu phụ mà chưa có sự chấp thuận của VEC, như: Cty Cát Hưng Thịnh, Cty CP khai thác khoáng sản Thăng Long…Sau đó, B’ là Cty Thăng Long lại thuê tiếp B hai phẩy Cty Sơn Thủy…

Tương tự, tại gói thầu A5 của dự án trên, VEC giao cho Công ty Posco thực hiện gói thầu A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với giá trị 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này không thi công mà bán thầu cho 18 đơn vị khác...

Hiện Bộ GTVT đã lập đoàn thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Nhiều chuyên gia cho rằng, đợt thanh tra lần này chỉ là “nội bộ” trong ngành.

Vấn đề phải làm rõ là có tiêu cực trong việc bán thầu hay không, trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu chính đến đâu khi để xảy ra sự việc này? Giám sát, kiểm định, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có trách nhiệm thế nào? Làm rõ những câu hỏi đó, may ra, những con đường nghìn tỷ trong tương lai sẽ không là “điểm nóng” dư luận như bây giờ..

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 1

Hình ảnh đắt giá tố sai phạm ở cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Cách đây 4 năm, một nhóm nông dân ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, do ông Phạm Tấn Lực (59 tuổi) khởi xướng, đã tự tổ chức đi giám sát cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, sau đó viết đơn khuyến nghị gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo một số sai phạm của các nhà thầu, đơn vị thi công làm ăn gian dối.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 2

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?

Trước khi dự án cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào sử dụng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng) đã kiểm tra, đánh giá. Chỉ khi Hội đồng này có ý kiến chấp thuận, chủ đầu tư mới có thể đưa công trình vào khai thác, nhưng nay tuyến đường hư hỏng, Hội đồng lại đùn đẩy trách nhiệm.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 3

Chất lượng cao tốc 34.000 tỷ: Hàng loạt sai phạm cần làm rõ

Là một công trình trọng điểm nhưng nhà thầu lại sử dụng nhiều vật liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thậm chí có cả vật liệu đã được kiểm định là không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc “bán cái” cho các nhà thầu phụ không đúng quy định diễn ra ở hầu hết các gói thầu.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 4

Cận cảnh cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau sửa chữa

Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã hoàn thành công tác sửa chữa mặt đường đoạn Km0+000 – Km65+000 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 5

Thanh tra đột xuất cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ngày 16/10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 6

Hé lộ nợ khủng của chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Từ cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuống cấp hé lộ Tổng CTy Đầu  tư phát triển đường cao tốc (VEC) nợ đầm đìa. Tính đến ngày 31/12/2017, nợ dài hạn của VEC từ hơn 25.500 tỷ đồng năm 2016 tăng vọt lên hơn 60.146 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ hơn 9.782 tỷ đồng.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 7

Chính phủ họp khẩn vụ đường cao tốc 34 nghìn tỷ xuống cấp

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chỉ sau khi báo chí phản ánh, mới tiến hành sửa chữa tạm mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, gây bức xúc trong dư luận.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Sốc 'ma trận' bán thầu - ảnh 8

Cao tốc 34 nghìn tỷ xuống cấp: Nhiều đơn vị có trách nhiệm

Chiều 15/10, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói rằng, ông không chối trách nhiệm liên quan hư hỏng tuyến đường. Trong khi đó, theo các chuyên gia, tuyến đường hỏng do thi công.

Video đang được xem nhiều

Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
Kỷ lục đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam
XEM VIDEO HAY NHẤT TẠI ĐÂY

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá