Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe
TP - Được đánh giá là một trong những tuyến cao tốc đồng bộ, hiện đại nhất Việt Nam, nhưng sau 5 tháng thông xe, nhiều đoạn của tuyến đường Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu phát bệnh: trồi lún và ổ gà...

> Phí đường cao tốc đi Ninh Bình cao nhất 280.000 đồng/lượt
> Thông xe cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Phân luồng 100 đi 40km/h 

Khác với hình ảnh một tuyến đường trải rộng, bằng phẳng, với từng đoàn xe ô tô nối nhau chạy thông suốt với tốc độ 80 đến 100 km/h từ điểm đầu đến điểm cuối tại thời điểm thông xe (tháng 7-2012), thời gian gần đây người tham gia giao thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tâm lý luôn căng cứng do hết gặp gờ sống trâu vắt ngang đường lại gặp những ổ gà, ổ trâu.

Là người thường xuyên tham gia giao thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, anh Nguyễn Đình Xuyên, tài xế của hãng xe khách Hùng Thành (Ninh Bình) không nghĩ một tuyến đường hiện đại, vừa thông xe nhưng mặt đường nhiều đoạn lại có thể bong lún, lầy lội như đường đã có tuổi.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe ảnh 1

Có mặt trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chiều 27-11, PV Tiền Phong ghi nhận, trên dọc làn đường theo chiều Cầu Giẽ (Hà Nội) đi Ninh Bình do lòng đường lún nên các hầm dân sinh phía dưới nhô sống bê tông lên khỏi mặt đường từ 5 đến 10cm.

Với cầu chui dân sinh tại Km 239, 244, đặc biệt cầu chui gần cột Km 255, độ nhô từ 10 đến 15cm.

Riêng đoạn từ Km 256 đến 257 (cả phải và trái tuyến), không chỉ lún, mặt đường ở đây còn bị nứt nham nhở, một số vị trí đùn lên thành những ụ lớn.

Khi gặp mưa và lượng phương tiện qua lại các vị trí bị đùn này trở thành những ổ gà, ổ trâu trên đường.

Hiện cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua một số xã như Hoàng Nê, Hồng Nhị, Yên Hồng (Ý Yên, Nam Định) tình trạng này đang xảy ra nặng nhất.

Một số vị trí gần cột mốc Km 257, ổ gà tại đây có đường kính gần 1m sâu hơn 10cm, nước lênh láng. Để không sa vào ổ gà ô tô phải vất vả lạng lách.

Để đảm bảo an toàn giao thông đơn vị quản lý tuyến đường hiện buộc phải làm nhiều gờ giảm tốc độ và cắm hàng loạt biển báo hạn chế tốc độ phương tiện từ 100km/h xuống 40km/h tại một số vị trí.

Đường hỏng vẫn thu phí cao

Đường xấu và tốc độ không đạt như phương án phân luồng, phải lưu thông tại nhiều đoạn với tốc độ rùa (40km/h) nên nhiều lái xe tải rất bức xúc.

Một số lái xe đã yêu cầu đơn vị chủ quản cần phải xem xét lại giá vé (từ 100 nghìn đến 280 nghìn đồng/lượt) mà hệ thống trạm thu phí ở đây đang áp dụng.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thông xe toàn tuyến ngày 30-6-2012, tuyến có tổng chiều dài 50 km, 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h. Tổng vốn đầu tư 8.974 tỷ đồng theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Mức phí được Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) thu trên đầu phương tiện: 70.000 đồng/lượt; xe tải - container 100 đến 280.000 đồng/lượt.

Lý giải về tình trạng lún nứt tại một số vị trí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Cty Vận hành bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), trực tiếp quản lý tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết, tuyến đường có 2 đoạn qua các xã Hoàng Nê và xã Hồng Nhị, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định mặt bằng thi công được bàn giao chậm nên việc xử lý nền đất yếu chưa đủ thời gian tắt lún. Do vậy khi đưa vào sử dụng đã có hiện tượng lún.

“Hiện nhà thầu và tư vấn thiết kế vẫn đang khảo sát, theo dõi lún để khi nào lún ở mức độ cho phép sẽ triển khai thảm thêm một lớp bê tông nhựa nữa”, ông Tuấn nói.

Về việc đường hỏng nhưng vẫn thu mức phí cao, ông Tuấn cho rằng, mức thu trên đã được liên Bộ GTVT - Tài chính thống nhất đưa ra do vậy đơn vị không thể điều chỉnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG