Tiếp bài “khai thác 10 năm vẫn chưa đạt chuẩn”:

Cao tốc Pháp Vân: Vốn bảo trì chỉ đáp ứng 50% nhu cầu

Với 70 triệu đồng/km/năm, nhu cầu vốn khắc phục hư hỏng trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ mới đáp ứng được 50%. Ảnh: Trọng Đảng
Với 70 triệu đồng/km/năm, nhu cầu vốn khắc phục hư hỏng trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ mới đáp ứng được 50%. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Trước tình trạng xuống cấp và tai nạn liên tục trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cục Quản lý đường bộ 1 - cho biết, vốn cấp cho duy tu, đảm bảo an toàn của tuyến đường hằng năm chỉ được 50% nhu cầu.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị quản lý tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), cho biết, từ khi được đưa vào sử dụng năm 2000, tuyến đường chưa được sửa chữa, đại tu mà chỉ vá víu, sửa chữa nhỏ (trung tu).

Ông Lâm cho rằng, theo quy định, một tuyến đường khi đưa vào sử dụng phải đạt được 3 tiêu chí: giao thông thông suốt, phương tiện đi lại êm thuận và an toàn.

Tuy nhiên, những năm qua, vốn nhà nước cấp cho công tác bảo trì, sửa chữa trên tuyến chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu (70 triệu đồng/km). Với mức đầu tư này, hằng năm, Cục triển khai thường xuyên các phần việc như kiểm soát hoạt động trên tuyến; hệ thống điện thắp sáng, cây xanh; công tác đảm bảo ATGT như bổ sung biển báo, sơn lại vạch kẻ đường; tu bổ, gia cố nền đường bị sạt lở… Còn sửa chữa dạng mặt đường bị bong tróc, trồi lún và phải thảm hàng cây số thì không đủ tiền.

“Đây là việc lớn, cần nguồn kinh phí nhiều và phải lập dự án riêng. Do vậy, khi đường bị lún nứt, muốn thảm lại, phải lập đoàn khảo sát, lên phương án triển khai rồi báo cáo với cơ quan cấp trên (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) xin kinh phí đầu tư. Quy trình này mất ít nhất 6 tháng”, ông Lâm nói.

Ông Lâm cho biết, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Bắc, hiện có vai trò rất quan trọng trong việc giải tỏa ùn tắc tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến đã cơ bản thay thế QL 1 cũ, đoạn Hà Nội - Đồng Văn.

Do thi công trong vùng đất yếu, nên đến nay, tại các khu vực đầu cầu, cống, hầm chui vẫn còn hiện tượng lún, gây mấp mô mặt đường. Tuyến đường hiện rất cần được đại tu. Là đơn vị được giao quản lý toàn tuyến, dựa vào nguồn vốn được cấp hằng năm, tuy không thể sửa chữa lớn, nhưng Cục luôn thực hiện quản lý theo phương án hỏng đến đâu sửa chữa và báo cáo đến đấy.

“Đây là tuyến được phép khai thác với tốc độ cao - 100km/h, ưu tiên hàng đầu lúc này là mặt đường phải êm thuận để phương tiện đi lại an toàn. Với thực trạng và quy mô 4 làn xe như hiện nay trước khi có dự án nâng cấp, chúng tôi kiến nghị cấp trên nên đầu tư sửa chữa lại mặt đường sớm”, ông Lâm đề xuất.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.