Cắt chi công để đầu tư cho ngư dân!

TP - Tiền mua sắm 1.700 chiếc xe công dư sức đóng cả hạm đội tàu sắt hùng dũng cho ngư dân vươn khơi. Hãy để dành nguồn lực tài chính quý báu đó cho ngư dân!

Nhìn con tàu gỗ thô sơ của ngư dân khúc ruột miền Trung bị tàu vỏ sắt Trung Quốc hung hãn đâm chìm, chỉ còn mũi tàu phong trần, sứt sẹo nhấp nhô ngoài biển khơi, hàng triệu con tim Việt như thắt lại.

Cả chục ngư dân Việt bị hất văng xuống biển, tính mạng như ngàn cân treo sợi tóc. Tàu Trung Quốc lạnh lùng, vô nhân tính lặng lẽ quay lui bỏ mặc những nạn nhân vùng vẫy giữa biển khơi. Không lẽ để đồng bào ta tiếp tục chịu cảnh ăn hiếp bởi “ông bạn láng giềng” mãi vậy sao?

Một triệu ngư dân Việt - một triệu cột mốc sống trên biển - đang đêm ngày bồng bềnh trên những con tàu gỗ thô sơ. Thế nhưng, không chỉ góp phần khẳng định và giữ vững chủ quyền, họ còn mang về một nguồn lợi kinh tế biển có giá trị lên tới 6,7 tỷ USD mỗi năm. Trên diễn đàn Quốc hội đang họp, những tiếng nói mạnh mẽ, khẩn thiết đã vang lên, đề nghị nhà nước trang bị gấp tàu sắt công suất lớn cho ngư dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội dự kiến dành 16.000 tỷ đồng cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân để đáp ứng tình hình hiện nay. “Đây là vấn đề rất lớn sẽ được Quốc hội thảo luận và quyết định trong kỳ họp này, đáp ứng tình hình thực tế đặt ra trong bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Tuy nhiên đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cũng cảnh báo “bóng ma của các dự án đánh bắt xa bờ những năm 1990 vẫn còn lởn vởn”. Ông Nam đề nghị Chính phủ phải giám sát chặt chẽ chính sách dành cho ngư dân, không để ngư dân bị ăn chặn.

Có ý kiến đề xuất, nhà nước cần chủ động đóng tàu sắt công suất lớn đúng tiêu chuẩn rồi giao cho ngư dân. Ngư dân không đủ trình độ quản lý lẫn kỹ thuật để đóng những con tàu sắt hiện đại cả chục tỷ đồng. Hãy coi đó như những khoản đầu tư công cho ngư dân, cho nền kinh tế biển đầy tiềm năng của chúng ta.

Đúng vậy, hãy dành những khoản đầu tư công xứng tầm cho 1 triệu ngư dân quả cảm đang ngày đêm bám biển, bám ngư trường. 90 triệu con dân Việt, chắc chắn rằng không ai không ủng hộ khoản đầu tư cần thiết, đúng lúc và đúng chỗ hơn bao giờ hết này.

Người dân chỉ không ủng hộ những dự án đầu tư công kém hiệu quả, thậm chí có nguy cơ lãng phí, tham nhũng. Hãy bớt mua sắm, chi tiêu công, cắt giảm tối đa các buổi họp hành, tiếp khách, ăn uống, đi lại không cần thiết bằng tiền ngân sách. Tiền mua sắm 1.700 chiếc xe công trong năm 2012 dư sức đóng cả hạm đội tàu sắt hùng dũng cho ngư dân vươn khơi. Hãy để dành nguồn lực tài chính quý báu đó cho ngư dân!

Đầu tư công cho ngư dân lúc này, ích nước, lợi dân, tại sao không?

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.