Cắt giảm hơn 3000 điều kiện kinh doanh, tiết kiệm 18 triệu ngày công

TPO - Thông tin trên được Văn phòng Chính phủ nêu ra vào chiều 14/5, tại Hội nghị giao ban trực tuyến về việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong 4 tháng đầu năm 2019.

Mô hình trung tâm hành chính công phải giải quyết “4 tại chỗ” cho người dân
Mô hình trung tâm hành chính công phải giải quyết “4 tại chỗ” cho người dân

Theo Văn phòng Chính phủ, đến nay các bộ đã ban hành 29 văn bản, chính thức cắt giảm hơn 3400 điều kiện kinh doanh; đã trình, ban hành theo thẩm quyền 21 văn bản để cắt giảm, đơn giản hóa trên 6,7 nghìn dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành; giúp tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương tương trên 6,3 nghìn tỷ đồng.

Trong đó có một số Bộ, ngành thực hiện tốt nhiệm vụ này như các Bộ Công Thương, LĐTB&XH, Xây dựng, Y tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số bộ chưa hoàn thành việc ban hành văn bản, đơn giản hóa, như Bộ GTVT còn 3 nghị định, Bộ Tài chính còn 1 nghị định, Bộ Tư pháp còn 1 nghị định…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ đề nghị các Bộ khẩn trương hoàn thành việc ban hành, hoặc trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật để cắt giảm điều kiện kinh doanh theo quy định.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã ban hành nghị định, bãi bỏ, đơn giản hóa hàng trăm điều kiện đầu tư kinh doanh. Từ cải cách thủ tục hành chính, áp dụng mô hình bộ phận một cửa tập trung, Bộ đã hoàn thành toàn bộ 100% hồ sơ hành chính.

“Thay vì phải đi đến các cục, vụ như trước đây, thì bây giờ người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa, rất thuận tiện. Cải cách này góp phần giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, phần nào đáp ứng mong đợi của người dân”, ông Sinh cho hay.

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, địa phương này đã thực hiện cải cách hành chính 5 năm nay, với 14 đơn vị cấp huyện và 1 trung tâm hành chính cấp tỉnh. Mô hình này hoạt động rất hiệu quả với “4 tại chỗ”, từ tiếp nhận hồ sơ, đến thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại trung tâm hành chính.

Tuy nhiên, muốn làm được việc này, tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, khâu ủy quyền rất quan trọng; đồng thời phải có chính sách hỗ trợ người lao động làm việc tại các trung tâm trên toàn quốc, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hiện Văn phòng Chính phủ và nhiều địa phương đã áp dụng quản lý hồ sơ bằng phần mềm điện tử, không có hồ sơ giấy. Thực hiện xã hội hóa, tới đây toàn bộ các doanh nghiệp sẽ đầu tư, còn nhà nước thuê lại chứ không đầu tư bất cứ thứ gì. Vì liên quan đến vấn đề an ninh, nên cách làm sẽ là lựa chọn nhà đầu tư uy tín chứ không thực hiện đấu thầu.

Đối với mô hình trung tâm hành chính công hoạt động hiệu quả, ông Dũng cho biết, sẽ đề nghị Thủ tướng cho thí điểm. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, nhưng trung tâm hành chính này phải giải quyết thủ tục “4 tại chỗ”, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá