Cầu huyết mạch thành cầu tử thần

TP - Sau hơn 3 năm sửa chữa, mặt cầu Thăng Long vẫn không đảm bảo về giao thông mà hiện còn là cây cầu có số người chết vì tai nạn nhiều nhất Hà Nội.

Cầu huyết mạch thành cầu tử thần

> TNGT gia tăng do mặt cầu hỏng

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, mặt cầu Thăng Long còn 32 vị trí trồi lún, ổ gà. Ảnh: Trọng Đảng
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, mặt cầu Thăng Long còn 32 vị trí trồi lún, ổ gà. Ảnh: Trọng Đảng.

Cướp đi 12 sinh mạng

Cầu Thăng Long là cây cầu huyết mạch nằm trên tuyến giao thông cửa ngõ Thủ đô (trục đường Bắc Thăng Long - Nội Bài). Vậy nhưng thời gian này ai cũng phải rùng mình khi hay tin, cây cầu từng là niềm tự hào của người dân Thủ đô nói riêng và ngành giao thông nói chung đã cướp đi sinh mạng của 12 người dân trong vòng hơn một năm qua.

Người dân sống ở hai đầu cầu Thăng Long cho biết, hầu hết các vụ tai nạn này xảy ra vào buổi chiều hoặc đêm tối, khi mà cầu thường vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Đội CSGT số 6, CA Hà Nội cho rằng, sau khi sửa chữa nâng cấp vào cuối năm 2009, đến nay mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

Theo đội 6, từ đầu năm 2010 đến tháng 6-2012, trên cầu Thăng Long đã xảy ra 38 vụ TNGT, trong đó 11 vụ TNGT nghiêm trọng làm 12 người chết; riêng 6 tháng đầu năm nay, đã xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 7 người chết.

Chủ đầu tư... vô cảm?

Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện cầu Thăng Long còn là cầu có mặt đường xấu nhất Hà Nội. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Cty Công trình giao thông 2 - đơn vị được Sở GTVT Hà Nội giao kiểm tra, theo dõi tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long thì tính đến đầu tháng 7 - 2012 mặt cầu Thăng Long còn tồn tại 32 vị trí hư hỏng.

Đa số các vị trí này là rạn nứt, đặc biệt có tới 24 vị trí là trồi lún và ổ gà, “thường làm cho mặt đường bị lõm sâu hoặc nhô ụ cao, nếu phương tiện qua lại không tránh kịp sẽ mất thăng bằng và gây tai nạn”, ông Hoàng nhận định.

Theo ông Hoàng, hiện nhiều vị trí trồi lún, ổ gà có phạm vi rộng tới trên 10 m2. Riêng vị trí trồi kết hợp với rạn nứt tại cột đèn 45 - 46 rộng lên đến 20,92 m2... Sau khi kiểm tra và xác định các vị trí hư hỏng có thể gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông, Cty Công trình giao thông 2 đã nhiều lần gửi văn bản cho PMU 2 - Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long) nhưng đến nay cả Cty và Sở GTVT vẫn không nhận được hồi âm, tình trạng hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long không được cải thiện.

Trong văn bản gửi báo Tiền Phong đầu tuần qua, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mặt cầu Thăng Long vẫn chưa sửa chữa xong. Mặt cầu xuất hiện các vị trí trồi lún và các vết rạn nứt, hư hỏng với diện tích khoảng 10.500 m2 trên tổng diện tích 26.122 m2, chiếm khoảng 40% diện tích toàn mặt cầu.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá