Cầu Nhật Tân phải trả thêm 400 tỷ đồng: Chuyên gia nói gì?

TPO - Mặc dù đã thông xe 3 năm, nhưng dư luận đang bất ngờ với khoản kinh phí Hà Nội phải trả thêm cho dự án cầu Nhật Tân hơn 400 tỷ đồng. Đáng nói hơn, đây dự án sử dụng vốn ODA, nhưng thành phố Hà Nội lại phải trả bằng ngân sách.

Sau 3 năm thông xe, cầu Nhật Tân vừa phát sinh thêm hơn 445 tỷ do chậm giao mặt bằng.
Sau 3 năm thông xe, cầu Nhật Tân vừa phát sinh thêm hơn 445 tỷ do chậm giao mặt bằng.

Tại kỳ hợp HĐND thành phố Hà Nội diễn ra trong hai ngày qua, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, dự án cầu Nhật Tân, bắc qua sông Hồng đi sân bay Nội Bài được Bộ GTVT phê duyệt triển khai năm 2006 và hoàn thành đầu năm 2015 với tổng kinh phí trên 13.600 tỷ đồng.

Dự án được sử dụng ngồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và 1 phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên trong quá trình thanh, tuyết toán, dự án phát sinh thêm hơn 445 tỷ đồng do công tác bàn giao mặt bằng tại gói thầu số 1 - Xây cầu chính và cầu dẫn phía Bắc và gói thầu số 3 - Xây đường dẫn phía Bắc bị chậm.

Chiều 6/7, lý giải cho các nguyên nhân mặt bằng bị chậm, đại diện Ban Quản lý (QBL) dự án hạ tầng Tả ngạn (nay sáp nhập với BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông) - đơn vị thay mặt UBND thành phố Hà Nội thực hiện GPMB tại dự án cầu Nhật Tân cho rằng, do khối lượng GPMB lớn, phức tạp, tổng diện tích đất thu hồi lớn; quá trình thi công dự án có sự thay đổi về thiết kế, hướng tuyến ở phía bờ Bắc; cùng với đó, các chính sách đền bù, GPMB đối với người dân trong thời gian thực hiện dự cầu Nhật Tân liên tục thay đổi...

Về việc thực hiện trả nợ và lãi khoản trên, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hướng giải quyết bằng việc sử dụng nguồn vốn vay theo hiệp định đã thống nhất với Tổ chức Jica (Nhật Bản).

Theo hướng này, thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm vay lại 50% khoản vốn trên (tương đương hơn 230 tỷ đồng, tính cả lãi vay) để trả trong vòng hơn 30 năm. Cụ thể, UBND thành phố bắt đầu thực hiện trả gốc từ năm 2023, tuy nhiên phần lãi vay cho khoản trên phải trả từ năm 2018.

Với lãi suất 0,2% của tổng số trên, năm 2018 thành phố Hà Nội sẽ trả lãi hơn 1,3 tỷ đồng, từ năm 2023, mỗi năm Hà Nội phải trả hơn 12 tỷ đồng (kéo dài 30 năm). Nguồn trả các khoản kinh phí này được bố trí từ ngân sách thành phố hàng năm.

Cầu Nhật Tân phải trả thêm 400 tỷ đồng: Chuyên gia nói gì? - ảnh 1 Chuyên gia cho rằng, cần xử lý trách nhiệm, không đổ lỗi phần tăng vốn trên 455 tỷ đồng cho khách quan

Cần xử lý trách nhiệm, không đổ cho khách quan

KTS Trần Trọng Hanh - nguyên hiệu trưởng ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng, tình trạng dự án chậm tiến độ tại Hà Nội hiện nay đang diễn ra như “cơm bữa”. Với chính quyền thành phố Hà Nội có lẽ thấy bình thường nhưng “làm ăn” với nước ngoài thì đây là một việc ngược lại. Triển khai công việc không đúng hẹn, không nghiêm túc sẽ phải trả giá rất đắt.

Theo ông Hanh, chuyện Hà Nội bị phạt tiến độ không phải bây giờ mới có, mà trước đó khi dự án cầu Nhật Tân, dư luận đã sôi động câu chuyện các nhà thầu Nhật Bản đã phạt công tác chậm trễ về mặt bằng 200 tỷ.

Ông Bùi Trung Dung, nguyên Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng, việc trên ông đã biết thông tin từ nhiều năm và đến nay Hà Nội mới tìm được phương án tháo gỡ. Tuy nhiên, ông Dung không đồng tình với việc Hà Nội đổ hết lỗi dự án phát sinh vốn do nguyên nhân khách quan, dẫn chứng cho việc này, ông Dung thông tin: khi ông còn công tác, lãnh đạo Chính phủ đã ký văn vản yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội phải kỷ luật những cá nhân, tổ chức trực tiếp phụ trách công tác GPMB tại cầu Nhật Tân.

“Tuy nhiên, đến nay, UBND Hà Nội mới trình phương án để huy động nguồn vốn trả nợ, còn chưa đưa ra thông tin về việc xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân có liên quan theo chỉ đạo của Chính phủ là chưa công bằng, hợp lý”, ông Dung đánh giá.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá