Cầu Thanh Trì có nguy cơ “đắp chiếu”!

TP - Tháng 10/2006, cầu Thanh Trì- cây cầu lớn nhất bắc qua sông Hồng nhưng do đường dẫn lên 2 đầu cầu phải đến tháng 3/2008 mới hoàn thành, nguy cơ cây cầu lớn nhất Việt Nam này sẽ phải “đắp chiếu” là có thật!

Liệu cây cầu này có thể phát huy hiệu quả khi chưa có đường dẫn?                               Ảnh: PS
“Tắc” do...GPMB!

Trên 5.000 tỷ đồng đầu tư, cầu Thanh Trì được khởi công cuối năm 2002 và hoàn thành vào tháng 10/2006. Trong bối cảnh ùn tắc giao thông đang rất nóng bỏng tại Hà Nội, việc hoàn thành cây cầu lớn này sẽ làm hạ nhiệt cho cầu Chương Dương.

Theo chủ đầu tư- Ban QLDA Thăng Long, đến thời điểm này, gói thầu xây dựng cầu đã đạt 88,4%. Cây cầu sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Nhưng ngặt nỗi, hai đầu cầu lại... khó khăn quá.

Ông Trần Hải Đông, Trưởng phòng thực hiện dự án 3, Ban QLDA Thăng Long cho biết, Ban đã GPMB được 4,6 trên 6,2 km đường dẫn vào nút phía Nam cầu. Tuy nhiên, khó khăn lại dồn cả vào hơn 1km còn lại.

Cụ thể hiện có đến 950 hộ thuộc phường Yên Sở và Trần Phú (Hoàng Mai) chưa nhận tiền đền bù. Nghiêm trọng hơn, ngay chân cầu hiện chềnh ềnh 5 hộ dân (phường Lĩnh Nam) không chịu di dời mà tiếp tục đòi quyền lợi.

Ban đề nghị cưỡng chế để thi công nút, nhưng quận Hoàng Mai bảo chờ làm một thể!

“Nếu không GPMB được 5 hộ dân này thì ngay cả việc thông cầu vào tháng 11 tới cũng không thể thực hiện được!”- ông Đông nói. Ngoài 5 hộ dân trên, phường Lĩnh Nam còn có 19 hộ thuộc diện di dời nhưng còn chờ chính sách.

Vì sao việc GPMB lại khó khăn đến vậy? Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc chậm trễ là do địa phương ban hành chính sách đền bù, tái định cư  chưa sát với các quy định của pháp luật.

Điều này gây ra làn sóng “đòi quyền lợi” của các hộ dân bị thu hồi đất. Mới đây nhất, ngày 31/3/2006, UBNDTP Hà Nội tiếp tục có hai văn bản nhằm điều chỉnh chính sách của thành phố.

Tuy nhiên, sự thay đổi vẫn chưa được người dân chấp thuận. Hiện HĐGPMB quận Hoàng Mai vẫn phải tiếp tục... xin ý kiến chỉ đạo!

Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội thì việc GPMB toàn bộ dự án đã phải hoàn thành từ tháng 6/2005. Với tiến độ GPMB như hiện nay việc đảm bảo tiến độ cho toàn dự án là vô cùng khó khăn.

Cầu chính thông với đường tạm

“... Những vấn đề tồn tại của dự án có liên quan là: Kết nối thông xe cầu Thanh Trì và hoàn thành toàn bộ dự án còn rất nhiều tồn tại, chủ yếu về công tác GPMB, các thủ tục với thành phố Hà Nội. Do vậy, hội nghị thống nhất đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì cuộc họp trong thời gian sớm nhất (tháng 4/2006) với UBND TP Hà Nội để giải quyết các vấn đề liên quan”. (Trích thông báo của Cục Giám định ngày 7/4/2006)

Tại thông báo số 914 (ngày 7/4/2006) của Cục Giám định (Bộ GTVT) khẳng định: Những vướng mắc tại nút nam cầu Thanh Trì là những khối lượng phức tạp nhất, đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ của TP Hà Nội, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Theo thông báo này, việc nối thông đoạn nút Lĩnh Nam lên đê phải được ưu tiên số một trước khi cầu Thanh Trì hoàn thành. Theo chủ đầu tư, để thông được nút Lĩnh Nam có nghĩa là phải GPMB được 24 hộ dân trên nút.

Theo đó, các hộ dân này phải được GPMB trong tháng 4 hoặc tháng 5/2006 mới đáp ứng được tiến độ cũng như chất lượng của hạng mục.

Trước mắt, trong lúc toàn bộ đường dẫn 6km (phía Bắc) nhanh nhất cũng phải đến tháng 3/2008 mới hoàn thành (theo hợp đồng) thì việc tổ chức giao thông tại nút để đưa cầu vào sử dụng đặt ra cấp thiết.

Theo đó, phương án mang tính tình thế được đưa ra là: Xe đi từ phía Gia Lâm qua cầu sẽ phải xuống đường gom và ra đường Lĩnh Nam. Xe từ phía Nam lên cầu phải qua đường tạm Hoàng Liệt.

Tương tự, tại nút giao phía Bắc, trước mắt cũng sẽ phải dùng tạm đường nội đô 2 làn xe kết nối với đê Gia Lâm. Thêm nữa, để  đấu nối từ cầu Thanh Trì ra QL5 sẽ phải dùng con đường tạm dài1,2km.

Một cây cầu đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng lại chưa thể phát huy hiệu quả như mục tiêu dự án do chưa có đường dẫn. Thật khó hiểu! 

Bài 2: Đường vành đai 3 có thể bị “bẻ cong” hướng tuyến!

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá