Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót

TPO - Cây câu vượt biển Tân Vũ -Lạch Huyện được cho là dài nhất Việt Nam nối liền TP. Hải Phòng với huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) là một phần dự án vừa qua được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có báo cáo chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại trong hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư.

Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 1 Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa có báo cáo chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại trong hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng)
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 2 Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) được Bộ GTVT phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 8.187 tỷ đồng.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 3 Đến năm 2015, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 11.849 tỷ đồng, tăng hơn 3.600 tỷ đồng.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 4 Dự án cầu vượt biển là sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 5 Tổng chiều dài dự án là 15,63km, trong đó phần cầu vượt biển dài 5,4km.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 6  
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 7 Theo báo cáo kiểm toán, KTNN xác định công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán nút giao Tân Vũ và các lệnh thay đổi còn sai sót về khối lượng, đơn giá và dự phòng phí làm tăng giá trị dự toán hơn 34,9 tỷ đồng. 
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 8 Dự án được xây dựng mới sẽ kết nối các khu vực đang phát triển ở phía  Đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ cũng như kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vùng và tiến độ triển khai cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 9 Trong đó sai khối lượng gần 4 tỷ đồng, sai đơn giá 3,6 tỷ đồng, sai khác hơn 27,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, tại  nút giao Tân Vũ sai khối lượng tại một số hạng mục như lớp đệm cát thoát nước, đắp cát nền đường K95…
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 10 KTNN cũng chỉ ra hàng loạt hạn chế, tồn tại trong tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, tiến độ của dự án phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thêm 4 năm so với dự kiến ban đầu. Nguyên nhân do công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình chậm 2 năm. Công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 6 chậm 10 tháng… Ngoài ra, dự án chậm tiến độ còn do việc thi công nút giao Tân Vũ chậm. Trách nhiệm thuộc về liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Cienco4, Tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án 2 (QLDA 2).
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 11 KTNN cũng chỉ ra trong công tác quản lý chi phí đầu tư còn thiếu sót, qua kiểm toán giảm trừ chi phí đầu tư 3,9 tỷ đồng và chưa đủ điều kiện xác nhận chi phí gần 20,2 tỷ đồng.
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 12 òn trong công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn và tài chính kế toán, việc phân giao kế hoạch vốn cho dự án đạt tỷ lệ thấp so với nhu cầu kế hoạch. 
Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị kiểm toán chỉ ra nhiều sai sót - ảnh 13 Đến năm 2018, vốn nước ngoài giải ngân vượt kế hoạch được giao (11,4 tỷ đồng) do chênh lệch tỷ giá ghi thu, ghi chi so với tỷ giá khi lập kế hoạch. Cho thấy việc kiểm soát chi chưa tuân thủ quy định tại Thông tư 111/2016-Bộ Tài chính. Ngoài ra, công tác ghi thu, ghi chi Ngân sách Nhà nước còn chậm.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá