Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ

TPO - Ông Nguyễn Văn Thể từng làm Thứ trưởng Bộ Giao thông còn ông Lê Minh Khái gắn bó nhiều năm với ngành kiểm toán.

Chiều 25/10, sau khi QH biểu quyết, thông qua Nghị quyết về phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Phan Văn Sáu, Thủ tướng đã có Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn nhân sự thay thế.
Theo đó, Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Nguyễn Văn Thể, hiện đang giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Lê Minh Khái, hiện là Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu.
Theo chương trình, ngày mai (26/10), Quốc hội sẽ bỏ phiếu, công bố kết quả và thông qua Nghị quyết về việc phê chuẩn nhân sự ở hai vị trí trên.
Người cũ quay về
Ông Nguyễn Văn Thể là nhân sự không còn xa lại gì đối với các cán bộ, nhân viên ngành GTVT. Trước khi được Bộ Chính trị phân công về làm Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng (tháng 10/2015), ông đã từng có hơn 2 năm làm việc ở Bộ GTVT với chức vụ là Thứ trưởng (từ 2013- 2015).
Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ - ảnh 1  Ông Nguyễn Văn Thể từng là Thứ trưởng Bộ GTVT.
Về học hàm, học vị, ông Nguyễn Văn Thể là người được đào tạo và có kiến thức sâu trong lĩnh vực giao thông. Ông vốn là tiến sĩ ngành giao thông, đã từng theo học tại Trường Đại học Giao thông Đường bộ Moskva. Ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ và được trao bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ tại Nga.
Trong quá trình công tác, ông cũng đã tham gia làm việc ở nhiều ở các đơn vị chuyên ngành về giao thông. Ông là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá XI và là Uỷ viên T.Ư Đảng khoá XII. Trong kỳ bầu cử QH khóa XIV, ông Nguyễn Văn Thể được bầu làm đại biểu Quốc hội.
Ông cũng là một trong số các Bí thư tỉnh ủy thường xuyên đăng ký phát biểu thảo luận tại nghị trường, nhất là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông, phát triển kinh tế xã hội.
Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ - ảnh 2
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ phải giải quyết những vấn đề bất cập của các dự án BOT
Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lĩnh vực GTVT lại đang gặp nhiều thách thức, trở ngại đòi hỏi tân Bộ trưởng Bộ GTVT phải giải quyết, nhất là các vấn đề liên quan đến dự án BOT. Nhiều dự án BOT do làm một nơi, thu phí một nẻo; mức phí cao khiến người dân không đồng tình, phản ứng bằng cách trả tiền lẻ, như trạm thu phí BOT Cai Lậy, BOT Biên Hòa, BOT trên QL 5 cũ…
Những thách thức này đòi hỏi, Bộ GTVT và tân Bộ trưởng Bộ GTVT phải có có phương thức để giải quyết, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước – người dân và doanh nghiệp.
Tân Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phải có giải pháp để tham mưu cho Chính phủ xây dựng các phương án để thu hút các nguồn lực tham gia đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam. Hoàn thiện dự án tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo Quốc hội vào năm 2018…
Nhân sự Tổng Thanh tra Chính phủ từng làm Phó Tổng Kiểm toán
Khác với ông Thể, ông Lê Minh Khái là nhân vật "mới" đối với ở cơ quan Thanh tra Chính phủ. Ông Khái sinh năm 1964 tại Bạc Liêu. Ông có trình độ chuyên ngành về kiểm toán.
Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ - ảnh 3  Bí thư Bạc Liêu Lê Minh Khái được Thủ tướng đề nghị QH phê chuẩn giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ
Trước khi được phân công về làm Phó Bí thư Tỉnh ủy rồi Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ông đã từng có một thời gian dài làm việc ở Tổng Kiểm toán Nhà nước. Tại đây chức vụ cao nhất mà ông từng nắm giữ là Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Từ năm 2014, ông làm Phó Bí thư tỉnh ủy rồi Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Tháng 10/2015, ông Khái được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu.
Tại Đại hội Đảng lần thứ XII, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương. Hiện ông là Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu.
Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ - ảnh 4
Tân Tổng TTCP phải có những giải pháp để ban hành các kết luận thanh tra đúng thời hạn, tránh chậm trễ như việc ban hành kết luận thanh tra tái sản ở Yên Bái
Theo các đại biểu với kinh nghiệm từng làm Phó Tổng kiểm toán Nhà sẽ giúp cho ông Khái rất nhiều về công việc (nếu được Quốc hội phê chuẩn giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ).
Nhiều đại biểu cũng cho rằng, nhiệm vụ trước mắt của tân Tổng Thanh tra Chính phủ ngay trong kỳ họp này là phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để xây dựng Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng một cách có hiệu quả, bịt kín những lỗ hổng dẫn đến tiêu cực, tham nhũng.
Tổng Thanh tra Chính phủ cũng phải có những giải pháp đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng - vốn là một yêu cầu cấp bách mà cử tri và nhân dân đang đòi hỏi. Đồng thời có giải pháp để bảo đảm việc thanh tra khách quan, trung thực, kịp thời ban hành các kết luận thanh tra đúng thời hạn, nhất là các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc dư luận.

Chân dung ứng viên Bộ trưởng Giao thông, Tổng Thanh tra Chính phủ - ảnh 5

Chính phủ trình nhân sự Bộ trưởng Giao thông và Tổng Thanh tra mới

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ông Lê Minh Khái, Bí thư Bạc Liêu giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng