Chất vấn Quốc hội "hậu WTO"

"Tôi cho rằng, những tân Bộ trưởng lần này và những vị là cựu Bộ trưởng nhưng hiểu được yêu cầu mới trong bối cảnh hội nhập đều có thể cảm nhận được việc phải tăng trách nhiệm của mình, thực sự tôn trọng những bức xúc của nhân dân để đưa ra lời giải đáp phù hợp".

Ý kiến của bà Phạm Chi Lan và ông Nguyễn Trung về phiên chất vấn QH bắt đầu vào ngày mai.

"Tôi kỳ vọng các Bộ trưởng đi thẳng vào vấn đề nóng"

Tôi kỳ vọng những vị Bộ trưởng phụ trách các ngành mà xưa nay có rất nhiều ý kiến của công luận có thể đưa ra những câu trả lời làm người dân hài lòng theo cái cách đi thẳng vào vấn đề, không nói vòng vo, tránh giải thích này nọ, đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan hoặc trần tình như một cách bào chữa.

Tôi cho rằng, những tân Bộ trưởng lần này và những vị là cựu Bộ trưởng nhưng hiểu được yêu cầu mới trong bối cảnh hội nhập đều có thể cảm nhận được việc phải tăng trách nhiệm của mình, thực sự tôn trọng những bức xúc của nhân dân để đưa ra lời giải đáp phù hợp.

Với tân Bộ trưởng Bộ GD trong phiên chất vấn đầu tiên này, tôi thực sự kỳ vọng vì qua những việc làm từ khi mới nhậm chức, ông đã cho thấy mình rất hiểu vấn đề và có quyết tâm cao nhằm giải quyết các vấn đề đó.

Thách thức với Bộ trưởng GD rất lớn, bởi trong bối cảnh hội nhập, trong thách thức mới của phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chính là một yêu cầu lớn. Mong là Bộ trưởng Bộ GD có thể đưa ra những lời giải đáp thiết thực hơn. Qua đó vừa tạo niềm tin cho QH và nhân dân vừa có cơ hội thu hút mọi người ủng hộ cho những ý tưởng mới của mình.

Với tân Bộ trưởng thứ hai Bộ giao thông vận tải, tôi cho rằng lần này ông đã phải tiếp thu một gia sản rất nặng nề bởi việc Bộ trưởng cũ ra đi cùng với rất nhiều những vụ bê bối khác trong ngành giao thông đã khiến cho nhiều vị trí trong ngành này có những chao đảo nhất định. Người dân nhìn vào đó với không ít ngờ vực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, đặc biệt là sau hội nghị APEC vừa rồi, vấn đề hạ tầng lại trở thành một trong những yêu cầu hàng đầu để thu hút đầu tư ở VN. Trách nhiệm của Bộ GT do đó càng trở nên nặng nề hơn thông qua việc sử dụng tốt các nguồn vốn huy động được trong ngành cũng như các nguồn vốn từ bên ngoài đổ vào qua ODA, qua FDI...

Sử dụng tốt nguồn vốn phải được hiểu theo nghĩa chọn đúng các công trình đầu tư quan trọng, cần thiết. Lâu nay, người ta dẫn chứng PMU 18 như điển hình của tham nhũng, thất thoát lãng phí.

Nhưng có một sự lãng phí cũng quan trọng không kém đó là đầu tư vào những công trình không thật sự cần thiết. Chẳng hạn, trong Sài Gòn, người dân rất bức xúc chuyện cần phải có một con đường nối giữa Sài Gòn với Cần Thơ là con đường rất hữu ích. Nhưng chúng ta lại đầu tư làm những con đường khác có mật độ giao thông ít, không cần thiết.

Hoặc mới đây lại có những ý tưởng mới về đường sắt cao cấp trong khi đây thực sự chưa phải là nhu cầu cần ưu tiên so với những công trình khác. Tuy nhiên, sau khi đã tìm đúng dự án cần được đầu tư. ngành GT phải có cách để quản lý tốt nguồn vốn cũng như đảm bảo chất lượng.

Bộ Tài chính là nơi giữ túi tiền của đất nước, vậy nên Bộ lại càng phải có những quyết sách đúng đắn. Chẳng hạn mới đây, dự luật thuế thu nhập cá nhân được đề ra để tăng thu ngân sách, điều này cần thiết.

Nhưng với Bộ Tài chính, quan tâm tới "thu" một lần, thì phải cân nhắc việc "chi" hai lần. Nếu quản lý nguồn chi tốt và minh bạch chi tiêu thì sẽ có động lực thúc đẩy người dân tự nguyện đóng thuế nhiều hơn.

Như vậy, rõ ràng, trong phiên chất vấn lần này, các Bộ trưởng mới đều có những vấn đề nóng cần giải đáp.

Ông Nguyễn Trung: "Chất vấn: thanh minh là chính"

Tuy mới tiến hành, song càng về sau, những cuộc chất vấn trong họp QH càng tiến bộ hơn. Tuy vậy cho đến nay vẫn rất thấp so với yêu cầu.

Thứ nhất, Bộ trưởng trình bày với tính chất thanh minh, giải trình, chống đỡ nhiều hơn. Trong khi đó, còn rất nhiều vấn đề nan giải mà Bộ trưởng có thể nhân dịp chất vấn để trình ra xin ý kiến nhân dân, đó mới thực sự đúng với bản chất nhà nước của dân, do dân...

Nguyên nhân thứ hai, chất lượng chất vấn đang còn thấp, chủ yếu đi vào những vấn đề quá cụ thể, tỷ mỉ, chẳng hạn tại sao lại có chỉ thị thế này, thế khác? Tại sao lại để xảy ra vụ việc này, vụ việc nọ? Không có những chất vấn nhìn chung về chính sách phát triển, về chiến lược, định hướng lâu dài.

Chẳng hạn, hễ chất vấn giáo dục, là thế nào cũng "bao giờ thì bỏ học thêm?", "bao giờ đổi mới thi cử?" mà không bao giờ chất vấn xem nền giáo dục của chúng ta đang ở đâu, đứng trước những thách thức gì và để lại những hậu quả gì cho việc phát triển nguồn nhân lực của đất nước? Cách giải quyết của tân Bộ trưởng là gì?

Gần đây nhất là vấn đề thuế thu nhập cá nhân. Hiểu biết của đại biểu rất cảm tính. Thay vì giải quyết các vấn đề như thuế phải được tính thế nào? Điều kiện để tồn tại lại đi vào những bài tính rất cụ thể như có nên tính lãi suất ngân hàng vào tiền thuế? Hoặc những chuyện lớn hơn nữa, như, ở nước ta, thuế suất lũy tiến là hợp lý hay đồng loạt là hợp lý?

Và tại sao lại lũy tiến, tại sao lại đồng loạt, không bao giờ biết, không bao giờ thảo luận?.v.v... ĐBQH hiểu chưa thấu vấn đề. Mà người muốn thông qua luật lại chỉ mong thuyết phục sao cho QH càng sớm thông qua càng tốt. Ngay như việc thực hiện thuế VAT đến nay vẫn rất lúng túng trong khi đã mất 4, 5 năm mới thực hiện được. Là bởi, nó chưa tốt ngay từ khi xây dựng luật.

Trong bài viết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc VN gia nhập WTO có nêu được một số vấn đề vĩ mô, trong đó nói nhiều đến giáo dục. Không biết lần chất vấn này, khi các Bộ trưởng trình bày và khi đại biểu chất vấn có góp phần giải đáp được một trong số những vấn đề mà Thủ tướng đặt ra như thế hay không?

Nên nhớ, khi chúng ta đã là thành viên của WTO rồi, thì các Bộ trưởng trình bày vấn đề gì phải chứng minh thực sự là thành viên có năng lực.

Theo Lê Nhung
VietnamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá