Cháu bé tử vong sau tiêm: Do cúm B, viêm cơ tim, viêm phổi và sốc phản vệ

TP - Chiều 25/8, Bệnh viện Nhi T.Ư tổ chức họp báo chính thức thông báo nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Viết Minh, 32 tháng tuổi, ở Hà Nội.

>> Họp báo giải trình vụ cháu bé tử vong sau tiêm tại BV Nhi T.Ư

TS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết. Hội đồng khoa học của bệnh viện đã kết luận nguyên nhân cháu bé tử vong trên nền tảng bệnh cúm B, có viêm phổi, viêm cơ tim kèm theo sốc phản vệ làm tình trạng bệnh nặng lên nhanh. Biểu hiện tình trạng suy đa phủ tạng và đã không có khả năng cứu sống...

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã rút kinh nghiệm về chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trước khi vào Bệnh viện Nhi T.Ư, cháu Minh bị sốt, khám và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Các bác sĩ bệnh viện ĐH Y Hà Nội cho cháu Minh dùng kháng sinh uống Cifex, có giai đoạn giảm sốt nhưng trước khi đến Bệnh viện Nhi, trẻ sốt cao trở lại, kém ăn, mệt mỏi.

Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, cháu Minh nhập viện với chẩn đoán viêm họng cấp, viêm phổi và được chỉ định tiêm kháng sinh Evantax tĩnh mạch chậm (năm phút) và truyền tĩnh mạch bằng dung dịch Ringer Glucose.

Tuy nhiên, chỉ sau khi tiêm kháng sinh khoảng 10-15 phút, cháu có các triệu chứng của phản ứng dị ứng thuốc khi xuất hiện các vết ban nổi ở vùng mặt, chân, tay…

Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy cháu Minh dương tính với cúm B. Diễn biến nặng nên cháu Minh đã tử vong sau sáu ngày điều trị.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá