Chi 830 tỷ đồng làm hầm chui, xóa 'điểm đen' giao thông khu Nam Sài Gòn

Giao lộ Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ là điểm đen về kẹt xe ở TPHCM.
Giao lộ Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ là điểm đen về kẹt xe ở TPHCM.
TPO - Dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ quận 7 (TPHCM) để giải tỏa kẹt xe khu Nam Sài Gòn trị giá 830 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 22/4.

Ngày 19/4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự kiến vào ngày 22/4 sẽ tổ chức khởi công dự án xây dựng hầm chui và vòng xoay tại nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ quận 7.

Cụ thể, hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480 m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ, bề rộng trong hầm 13,75 m. Vận tốc thiết kế 60 km/giờ, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75 m và chịu được động đất cấp 7. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 830 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 4/2020.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ thi công mở rộng đường tạm và điểm quay đầu ô tô tại dải phân cách tim đường Nguyễn Văn Linh, gồm 3 đoạn. Đoạn 1 là mở dải phân cách tim đường tạo điểm quay đầu xe dành cho các loại ô tô (vị trí cách trạm thu phí 140m) hướng đi từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1A và ngược lại. Thời gian thi công 40 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Đoạn 2 sẽ xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cầu Tư Dinh 110 m. Hướng thi công, thời gian thi công và phương án tổ chức thi công giống với đoạn 1. Đoạn 3 xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Phan Chánh. Kích thước rào chắn dài khoảng 285 m, rộng 13-38 m tuy nhiên không chiếm dụng lòng đường nên các phương tiện vẫn lưu thông bình thường.

Chi 830 tỷ đồng làm hầm chui, xóa 'điểm đen' giao thông khu Nam Sài Gòn ảnh 1 Hiện tại, nhiều tờ phướn đã treo dọc đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết, dự án sẽ khởi công ngày 22/4.

Ở giai đoạn 2, đơn vị thi công sẽ thi công các hầm hở H1T-H6T, H10T-H18T và hầm kín K01 trên đường Nguyễn Văn Linh. Cụ thể,  sẽ thi công trên phần đường dành cho ô tô theo hướng lưu thông từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1A. Giai đoạn này chia thành 2 đoạn ngắn. Đoạn 1 từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Tư Dinh 65 m. Đoạn 2 thi công từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cách đường Nguyễn Phan Chánh 70 m. 

Cả 2 đoạn trên đều có hướng thi công từ Khu chế xuất Tân Thuận đến Quốc lộ 1A và ngược lại. Thời gian thi công mỗi đoạn là 330 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường, riêng ô tô sẽ di chuyển trên phần đường tạm 8,5 m.

Chi 830 tỷ đồng làm hầm chui, xóa 'điểm đen' giao thông khu Nam Sài Gòn ảnh 2 Gần giao lộ Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ có hàng chục chung cư, nhiều trường đại học, khu chế xuất, khu công nghiệp khiến lưu lượng xe cộ đông.

Giai đoạn 3 của dự án sẽ  tập trung thi công các hầm hở H7T-H9T và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh, vị trí cách đường Nguyễn Hữu Thọ 50 - 110 m. Thời gian thi công 110 ngày, các phương tiện lưu thông bình thường.

Ngã tư Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ là một trong hàng loạt điểm đen về kẹt xe ở TPHCM. Nguyên nhân là nơi đây tập trung hàng loạt trường đại học, chung cư.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.