Chỉ có 30 xe ba bánh tại Hà Nội được cấp phép hoạt động

TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa hoàn thành và trình UBND thành phố lộ trình dừng hoạt động đối với loại xe này. Hiện nay mới chỉ có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép hoạt động trên tổng số hơn 4.000 xe đang hoạt động.

85% xe ba, bốn bánh trên địa bàn Hà Nội không phải của thương binh.
85% xe ba, bốn bánh trên địa bàn Hà Nội không phải của thương binh.
Để tránh gây ùn tắc, rủi ro cho người tham gia giao thông, đặc biệt là tình trạng xe ba bánh được một số đối tượng tư nhận là thương binh để “bảo kê”, trong kế hoạch triển khai Đề án Quản lý xe cá nhân từ nay đến năm 2020, chiều 31/7 lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết Sở vừa hoàn thành và trình UBND thành phố lộ trình dừng hoạt động đối với loại xe này.

Thay vì năm 2030 như xe máy, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra lộ trình dừng hoạt động đối với xe ba, bốn bánh (xe tự chế từ xe máy) trên địa bàn Hà Nội từ 30/6/2018. Đáng giá về hoạt động của xe ba, bốn bánh trên địa bàn thành phố hiện nay, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo thống kê của liên ngành (Công an - Giao thông), thành phố hiện có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế, trong đó chỉ có 681 trường hợp là thương, bệnh binh; 99 trường hợp là khuyết tật (chiếm 15%).

Tuy nhiên trong 780 trường hợp đối tượng (thương, bệnh binh, người khuyết tật) được nhà nước tạo điều kiện cho sử dụng xe ba, bốn bánh để đi lại thì mới có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép. Số còn lại đang lưu hành trôi nổi, không được kiểm soát về chất lượng, kỹ thuật và chủ sử dụng, đặc biệt là hơn 3.500 xe đối tượng đang sử dụng xe ba, bốn bánh để tham gia giao thông, trong đó có chở hàng, kinh doanh dịch vụ vận tải là không phải thương binh. Do là phương tiện tự chế, không có các loại giấy phép theo quy định, nên khi lưu thông trên đường xe không đảm bảo an toàn và có nguy cơ gây tai nạn cao.

Trước thực tế nhiều xe ba, bốn bánh đã để xảy ra cháy nổ, gãy đổ khi đang tham gia giao thông trên đường, thậm chí gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng có thiệt hại về người, tài sản vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong các năm qua thành phố đã có chủ trương không phép cho các xe tự chế, giả danh thương binh hoạt động. “Tuy nhiên mỗi lần lực lượng chức năng ra quân xử lý, đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của nhiều đối tượng nhận là thương, bệnh binh”, lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Thu hồi thay vì xử phạt

Cùng với việc sử dụng để đi lại, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, một số trường hợp còn dùng xe ba, bốn bánh để vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng. Loại phương tiện này có giá thành vận chuyển rẻ, thích hợp với mọi ngõ phố, tuyến đường nên được số đông người dân thuê chở. “Từ nguyên nhân này đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương, bệnh binh, người khuyết tật để bảo kê cho các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự dóng vận chuyển hàng. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, họ lại kéo số đông thương, bệnh binh, người khuyết tật đến tập trung tại các trụ sở các cơ quan xử lý để gây áp lực”, lãnh đạo Sở GTVT nêu thực tế.

Từ quy định và chủ trương cấm xe ba, bốn bánh tự chế hoạt động trên đường đã có đưa, trong lộ trình Đề án Quản lý xe cá nhân đến năm 2030, Sở GTVT Hà Nội đưa ra kế hoạch đến tháng 30/6/2018 sẽ dừng hoạt động toàn bộ xe ba, bốn bánh tự chế trên địa bàn Hà Nội. Rút kinh nghiệm từ các đợt ra quân trước, là chỉ xử phạt hành chính, để cấm được vĩnh viễn xe ba, bốn bánh tự chế chạy trên đường, Sở GTVT đã thống nhất chủ trương với liên ngành Hà Nội, sẽ thu hồi toàn bộ các xe này trước thời điểm trên.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá