Chỉ đạo của Thủ tướng đã bị “phớt lờ”

Chỉ đạo của Thủ tướng đã bị “phớt lờ”
TP - Trước những bất hợp lý về tổ chức trạm thu phí trên QL 5, ngày 7/9/2004, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu chuyển vị trí 2 trạm thu phí Quán Toan (Hải Phòng) và Hải Dương (Km 58) về Phố Nối (Km18-Km19).

Thực hiện ý kiến này, sau những thỏa thuận với địa phương, ngày 29/10/2005, Cục ĐBVN có Công văn 3008 đề nghị cụ thể tại vị trí 18+200 với tỉnh Hưng Yên. Vậy nhưng, trong tờ trình 922, ngày 23/11/2004, Sở GTVT Hưng Yên lại đề nghị vị trí xây dựng trạm tại Km 29+500-Km 29+600.

Ngày 12/1/2005, hai bên đã thống nhất đặt trạm khoảng Km 17+900 và yêu cầu Cục ĐBVN khẩn trương hoàn tất các thủ tục xây dựng. Vị trí được xác định cụ thể là Km 17+850 (tim trạm). Việc chọn địa điểm này không đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, ngày 6/7/2005, Sở Xây dựng Hưng Yên lại có văn bản 195 báo cáo tỉnh Hưng Yên thay đổi vị trí với lý do vị trí 17+850 không phù hợp với quy hoạch được địa phương phê duyệt. Vị trí dựng trạm thu phí tiếp tục bị dịch chuyển đến Km15+600-Km 15+650...

“Quả bóng” vẫn tiếp tục được “ban” từ Bộ GTVT đến tỉnh Hưng Yên và ngược lại. Ngày 23/8/2005, tỉnh Hưng Yên có văn bản 940 gửi VPCP và Bộ GTVT đề nghị chuyển trạm thu phí đến Km 12+500.

Khi đó được giao phụ trách, ông Nguyễn Việt Tiến thay vì bàn bạc với tỉnh Hưng Yên để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng cũng lại ra văn bản: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên vị trí Km 17+850 (?). Hai cái sai “đối đầu” nhau và không bao giờ cho ra một kết quả đúng.

Ngày 30/8/2005, Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ GTVT tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chậm thực hiện ý kiến của Thủ tướng tại văn bản 4696 ngày 7/9/2004 (chuyển trạm thu phí Hải Dương về Km 18-Km19).

Sự việc tưởng như đã rõ, vậy nhưng ngày 16/9/2004, ông Nguyễn Việt Tiến lại tiếp tục có văn bản báo cáo Thủ tướng xin giữ nguyên vị trí xây dựng trạm tại Km17+850. Tiếp đó, ông Tiến “chơi khó” tỉnh Hưng Yên bằng việc có văn bản đề nghị giữ nguyên vị trí Km17+850.

Sự rối rắm tiếp tục kéo dài dẫn đến việc Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản vào ngày 21/10/2005- “Phê bình Bộ GTVT và UBND tỉnh Hưng Yên vì chậm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản 4905 ngày 30/8/2005”.

Thực ra sau  này, khi Bộ GTVT về làm việc với Hưng Yên, hai bên đã thống nhất ngay việc xây dựng trạm thu phí tại Km 18+100 ( đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng).

Dự án nhanh chóng được triển khai. Dư luận khi đó hết sức bức xúc về cách làm khó hiểu của ông Tiến. Câu hỏi đặt ra là tại sao Thứ trưởng Tiến lại nhiều lần không chịu thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để Bộ GTVT phải kiểm điểm 2 lần trong vòng hai tháng?

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.