Chỉ miễn, giảm phí, không đề cập phương án dời trạm Cai Lậy

Một số ý kiến cho rằng nên di dời trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) vào tuyến đường tránh. Ảnh: H.Hội.
Một số ý kiến cho rằng nên di dời trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) vào tuyến đường tránh. Ảnh: H.Hội.
TP - Chiều 16/8, Bộ GTVT quyết định giảm phí gần 30% với tất cả phương tiện qua trạm Cai Lậy (Tiền Giang) và miễn phí cho những hộ dân gần trạm. Phương án dời trạm không được đề cập.

Ngày 16/8, Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị liên quan để xử lý vướng mắc trong việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy. Trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang tại trạm Cai Lậy, các bên thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm, mức giá dịch vụ sau khi giảm, gồm: Loại 1: 25.000 đồng; loại 2: 35.000 đồng; loại 3: 40.000 đồng; loại 4: 70.000 đồng; loại 5: 140.000 đồng. Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8.

Ngoài ra, Bộ GTVT thông báo giảm 100% giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú, và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải); giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã nói trên và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang, áp dụng trước ngày 10/9.

Để thực hiện, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện và thị xã có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thống kê cụ thể các phương tiện trong khu vực được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên trước ngày 25/8. Nhà đầu tư xây dựng phương án thu giá dịch vụ để đảm bảo các phương tiện qua trạm thuận lợi, tránh ùn tắc; đồng thời, làm việc với tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án để được gia hạn thời hạn vay. Các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động cung cấp sự biến động về các loại phương tiện thuộc đối tượng giảm giá nói trên để nhà đầu tư cập nhật, thực hiện giảm giá theo nguyên tắc trên.

Thông báo của Bộ GTVT cũng nêu UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo tuyên truyền cho người dân và các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông khu vực trạm thu phí dịch vụ, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). 

Bộ trưởng GTVT mong muốn minh bạch BOT

Tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ GTVT tổ chức sáng 12/7/2016, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đang cố gắng thực hiện dự án BOT nguyên tắc: Công trình quyết toán xong mới bắt đầu thu phí để tăng tính minh bạch và thuyết phục với người dân, quy định khâu quyết toán dự án thực hiện sau 6 tháng khi hoàn thành công trình hiện nay cần xem xét lại. “Nếu làm được công tác quyết toán trước khi thu phí sẽ vừa tăng được tính minh bạch trong các dự án BOT và từ đó xã hội sẽ có sự đồng tình ủng hộ đối với các dự án này. Làm được điều này cũng có nghĩa là sẽ tính đúng, tính đủ được mức phí và thời gian thu phí, chỉ khi làm được điều này một cách minh bạch thì mới nhận được sự ủng hộ cao từ xã hội”- Bộ trưởng GTVT nói.

Tuy nhiên, đến nay, sau 1 năm, dự án Cai Lậy đi vào thu phí (từ ngày 1/8), theo nguồn tin của Tiền Phong, hiện dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy vẫn chưa xong công tác quyết toán.

- Ông Trịnh Hoàng Sơn- Giám đốc doanh nghiệp vận tải Ngọc Lan (Cần Thơ), doanh nghiệp có 50 đầu xe container: Phí vẫn cao

Mức giá giảm xuống 140.000 đồng/lượt xe container vẫn còn cao, xuống 100.000 đồng/lượt là vừa. Vì rằng, một đầu xe đã đóng phí bảo trì đường bộ hết 17 triệu đồng/năm, trong khi xe chỉ đi đoạn đường có 12 km. Nếu so với trạm thu phí An Sương ở TPHCM là vẫn còn cao, vì trạm này chỉ thu có 80.000 đồng/xe.

- Ông Võ Trung Kiên, Công ty TNHH Phân bón M.A (Tiền Giang): Nên di dời trạm

Tôi không đi đường tránh nhưng vẫn bị thu phí. Tại sao làm đường tránh nhưng thu phí trên QL 1A? Theo tôi không nên để trạm thu phí tại QL1A mà nên dời vào tuyến đường tránh. Cứ tình trạng này kéo dài, không chỉ riêng tôi mà các doanh nghiệp cũng gặp phải khó khăn vì phí vận chuyển đội lên cao. Mỗi hợp đồng vận chuyển ký vài năm chứ có phải 1 hoặc 2 tháng đâu. Nguyên tắc của hợp đồng vận chuyển chỉ được thay đổi giá khi xăng, dầu tăng còn những phát sinh khác không được tính, bây giờ lỗ thì chúng tôi là người chịu. 

                Hòa Hội - Nhật Huy

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.