'Chiếc bánh' ngân sách cần dành nhiều hơn cho người nghèo

TP - Nhiều vị đại biểu Quốc hội (QH) đều có chung kiến nghị, ngay trong năm 2008, Nhà nước cần phân bổ nhiều hơn từ “chiếc bánh” ngân sách cho người nghèo và các vấn đề dân sinh bức xúc.

Bộ trưởng Bộ LĐ - TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân (đại biểu tỉnh Hải Dương) nói: “Trong phân bổ ngân sách T.Ư năm 2008, có hai nội dung tôi thấy rất băn khoăn. Khoản thứ nhất là chi sự nghiệp đảm bảo xã hội không tăng, mà chỉ bằng với dự toán năm 2007.

Điều này sẽ khiến chúng ta rất khó thực hiện mục tiêu công bằng xã hội và phát triển bền vững. Khoản thứ hai là chi cho các chương trình xóa đói giảm nghèo tiến độ còn chậm so với mục tiêu đề ra của cả giai đoạn 5 năm từ 2006-2010.

Nguồn kinh phí xóa đói giảm nghèo, theo chương trình 5 năm, do T.Ư chi theo dự toán khoảng 2.140 tỷ. Nhưng trong 2 năm vừa rồi, chúng ta bố trí đạt có 16%, tức là khoảng 344 tỷ và dự kiến như phân bổ lần này là 331 tỷ. Như thế trong 3 năm chi 675 tỷ, đạt 31,5% kế hoạch 5 năm.

Trong khi với mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho năm 2008 và đến năm 2010, chúng ta cảm thấy rất khó khăn. Số hộ nghèo còn lại khoảng trên 14% hiện nay là rất nghèo... Cứ qua một trận bão lũ thì số hộ nghèo lại tăng”.

Nhiều đại biểu đã đề cập đến việc cần tăng cường hơn nữa nguồn thu từ đất đai cho NSNN. Đại biểu Trần Du Lịch, khẳng định: “Ở các nước, trong quá trình đô thị hóa, đất đô thị là con gà đẻ trứng vàng. Nhưng ở VN, cả người có đất bị thu hồi lẫn nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao giá trị sử dụng của đất đều không được hưởng lợi,  bởi quả trứng vàng đã rơi vào túi giới đầu cơ nhà đất. Do vậy, cần có cơ chế tài chính phù hợp về đất đai đô thị để tăng thu cho NSNN”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Quốc Dung cũng cho rằng: “Chính giá đất hiện nay đang làm cho chúng ta thất thu một khoản rất lớn. Bởi vì năm 2007, chúng ta thu về đất khoảng 16.000 tỷ đồng. Tôi nghĩ là chưa tương xứng với tiềm năng”.

Phát biểu kết thúc phần thảo luận về ngân sách Nhà nước, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh: “Về dự toán NSNN năm 2008, là vấn đề còn nằm trong thời kỳ ổn định NSNN đến năm 2010. Cần nghiên cứu để xử lý hợp lý khoa học mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế, bội chi NSNN, nợ Chính phủ, nợ Quốc gia, vay và trả nợ để phát triển kinh tế bền vững. Kiểm soát chắc chắn cân đối tài chính Quốc gia trong tầm nhìn chung và dài hạn”.

Chiều cùng ngày, QH thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn khác nhau của dự thảo Luật Đặc xá.   

Quốc hội không nên chỉ thảo luận những con số của ngân sách Nhà nước

Để Quốc hội phát huy được thực quyền của mình, để cùng Chính phủ quyết định NSNN đúng đắn, thì cách thức trình bày, cách thức chuẩn bị những tài liệu, cũng như cách thức thảo luận là cực kỳ quan trọng.

Ở các nước khác, tại sao người ta thảo luận ngân sách trong vòng 3 tháng ở QH. Tại sao người ta làm ngân sách trước đó 1 năm? Chúng tôi cũng đã hỏi và người ta nói rằng thực ra những con số lớn khi trình ra QH hầu như không thay đổi nhiều, cùng lắm chỉ 3 - 5% thôi...

Tôi đề nghị QH chúng ta khi thảo luận về ngân sách không chỉ thảo luận những con số, mà phải thảo luận kỹ những chính sách, những mục tiêu và hiệu quả của việc bố trí ngân sách. Đó mới là trách nhiệm chính của QH. Ví dụ, chúng ta có chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng mà trong năm vừa rồi vệ sinh an toàn thực phẩm của chúng ta như thế nào?

Có phải rõ ràng chương trình mục tiêu quốc gia đó, Chính phủ đã trình với QH đưa vào trong phân bổ, thực hiện không hiệu quả? Tới đây, nên chăng những chương trình mục tiêu quốc gia lớn, thì QH không chỉ quyết định trong phân bổ mà phải đưa thảo luận.      

(Đại biểu Nguyễn Văn Phúc, Bình Thuận, phát biểu tại hội trường)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá