Chiến tranh không chết nhiều người như tai nạn giao thông

TPO - “Các cuộc chiến tranh gần đây chưa bao giờ chết 8.000 người nhưng ở mình một năm tai nạn giao thông chết mấy ngàn người. Chúng ta thấy mức độ thiệt hại của người dân lớn đến đâu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chiến tranh không chết nhiều người như tai nạn giao thông

Chiều 22/7, kết luận Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự An toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến con số 8.000 người chết vì tai nạn giao thông hàng năm và nhấn mạnh mục tiêu bảo đảm an toàn, tính mạng cho mọi người.

“Tính mạng con người trên hết”, cần quan tâm công việc quan trọng này để xã hội bình yên, gia đình hạnh phúc hơn, giảm đau khổ cho người dân. Đó là nhiệm vụ rất nặng nề”, Thủ tướng nhấn mạnh

Theo Thủ tướng, tai nạn giao thông tuy đã giảm ở cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương, song vẫn còn rất lớn. “Các cuộc chiến tranh gần đây chưa bao giờ chết 8.000 người nhưng mình một năm tai nạn giao thông chết mấy ngàn người. Chúng ta thấy mức độ thiệt hại của người dân lớn đến đâu”, Thủ tướng nói.

Chiến tranh không chết nhiều người như tai nạn giao thông - ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý tình trạng xuất hiện “điểm đen” ngay chính cơ quan đào tạo lái xe và đăng kiểm. “Điểm đen đó còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường giao thông”, Thủ tướng nói và dẫn chứng lại việc Cục Đăng kiểm thu hồi giấy phép hoạt động của trung tâm đăng kiểm tại Bắc Giang do hành vi cấp khống cho xe kinh doanh vận tải.

Hay gần đây báo chí phản ảnh có những trung tâm đào tạo xe dễ nổi tiếng đến nỗi “có cả những phương thức đảm bảo thi là đỗ”.  “Đây là vấn đề rất nguy hiểm, rất báo động. Đăng kiểm xe xấu thành tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc. Các cơ quan, địa phương cần chú ý việc này”, Thủ tướng lưu ý. .

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Theo Thủ tướng, quy định hiện hành chưa đủ sức răn đe.

“Nghiện ma túy, nghiện rượu thu vĩnh viễn bằng lái như một số nước. Đây là biện pháp ít tốn kém nhưng hiệu quả cao”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Số người chết vì tai nạn giao thông tại Hà Nội bất ngờ tăng cao

Sau nhiều năm giảm trên nhiều tiêu chí, 6 tháng đầu năm 2019 số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) tại Hà Nội bất ngờ tăng so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo “nóng” về việc này.

Cụ thể, theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 640 vụ tai nạn giao thông, làm 265 người chết, 407 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giảm 7 vụ (tương đương 1,1%), số người bị thương giảm 41 người (giảm 9,15%); tuy nhiên về số người chết lại tăng 15 người (tăng 6%).

Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan, cụ thể là Sở Giao thông Vận tải, Công an triển khai ngay các giải pháp chống ùn tắc, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian từ nay đến cuối năm 2019.  Theo đó, để bảo đảm trật tự, giảm tai nạn giao thông từ 5- 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong 6 tháng cuối năm 2019, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong đó lưu ý xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác; người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi xe máy vào các tuyến đường cấm... tăng cường lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông, bảo đảm không ùn tắc tại các tuyến đường, nút giao trọng điểm, nhất là trong các khung giờ cao điểm, các kỳ nghỉ lễ, tết…

Thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với lưu lượng thực tế, tránh ùn tắc; tiếp tục tập trung xử lý, khắc phục các điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm; các "điểm đen" về tai nạn giao thông còn tồn tại của năm 2018 và các điểm mới phát sinh trong năm 2019.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo khẩn trương rà soát, xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; bổ sung đầy đủ biển báo hiệu, gờ giảm tốc, đảm bảo tầm nhìn, bán kính đường cong, đặc biệt tại các vị trí giao cắt giữa các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn với các tuyến đường cấp cao hơn; chủ trì thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và hệ thống đường ngang...

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng