Chống gian lận thương mại: 'Thượng đế' nắm đằng lưỡi

TP - 139 hồ sơ khiếu nại của người tiêu dùng được Hội chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM (AFCA) tiếp nhận xử lý, trong đó hầu hết là mua ô tô, xe máy, mua bán hàng hóa trên các website như nava.vn, cucre.vn...

Lực lượng QLTT tỉnh Long An tiêu hủy hàng gian, hàng giả
Lực lượng QLTT tỉnh Long An tiêu hủy hàng gian, hàng giả

> Có thể cấm lưu hành xăng A83 trong năm 2012

Thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm “Thực thi hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” do AFCA tổ chức vào ngày 10-5.

Gần đây, AFCA đã khuyến cáo rất nhiều DN kinh doanh qua mạng không thực hiện cam kết với NTD và đa số những trường hợp này là lừa đảo.

Ông Phan Minh Nhựt - PCT thường trực AFCA kể: Mới đây, hai “thượng đế” Lâm Đào Anh Lan và Nguyễn Thị Thanh Lan cùng khiếu nại Công ty ô tô Đại Đô Thành.

Quảng cáo qua mạng, công ty khẳng định là đại lý chính thức của các công ty xuất nhập khẩu ô tô.

Nếu cần, công ty sẽ đưa khách hàng đến xem hàng ở các showroom. Lấy lý do chiếc xe rẻ hơn nhiều so với mua bên ngoài, phải mua liền nếu không sẽ hết xe, công ty yêu cầu khách hàng ký giấy đặt cọc trước 20 triệu đồng. Sau khi đặt cọc 3 ngày, khách hàng phải mua xe, nếu không sẽ nhận lại phí đặt cọc.

Lạ lùng la, khi công ty ký đơn đặt hàng thì không hề đóng dấu mộc. Và khách hàng mãi mãi không được hoàn trả tiền đặt cọc như công ty đã hứa. Bức xúc, các khách hàng kéo đến địa chỉ công ty ghi trên đơn đặt hàng thì chỉ là một văn phòng của tòa nhà cao ốc khoảng 20m2.

“Trước buổi tọa đàm này diễn ra, AFCA nhận được công văn chính thức của hãng xe Audi thông báo từ trước đến nay công ty ô tô Đại Đô Thành chưa bao giờ là đại lý của họ” - ông Nhựt nói.

Lãnh đạo AFCA cho biết hiện nay, một trong những điểm “nóng” là nhóm dịch vụ bảo hiểm. Khi xảy ra tai nạn, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm không muốn bồi thường và cố tình kéo dài thời gian, gây khó khăn, tạo tâm lý chán nản để khách hàng bỏ cuộc.

Theo bà Đỗ Thị Kim Liên - Tổng GĐ Cty CP Bảo hiểm AAA, bảo hiểm là sản phẩm vô hình, người dân còn cảm thấy rất mới mẻ và chưa ý thức được trách nhiệm mua bảo hiểm.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các công ty bảo hiểm vì chưa tuyên truyền quảng bá đến rộng rãi với người dân. Vì vậy, tác dụng chủ yếu của việc mua bảo hiểm xe máy vẫn là… đối phó lực lượng cảnh sát giao thông.

Tổng Thư ký AFCA Nguyễn Tường Minh cho biết, đầu năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 19 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD.

Theo đó, từ ngày 1-5, các DN kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu (cung cấp điện, nước sạch sinh hoạt; truyền hình trả tiền; thuê bao điện thoại cố định, di động trả sau; kết nối Internet; vận chuyển hành khách đường hàng không, đường sắt; mua bán căn hộ chung cư, các dịch vụ sinh hoạt) phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng về việc tuân thủ nghiêm hợp đồng. Trường hợp các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 70 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Dịch vụ Phú Nhuận để bảo vệ mình, mỗi khách hàng phải là những NTD thông minh. “Các sản phẩm làm giả nhãn hàng của Maseco dễ nhiễm điện khiến khách hàng bị điện giật.

Các trường hợp hàng giả bây giờ được sản xuất rất táo bạo so với trước. Ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả.

Từ mẫu mã sản phẩm, bao bì nhãn hiệu đều bị làm giả. Tâm lý của đa số khách hàng là chỉ muốn lấy phiếu bảo hành. Chúng tôi đề nghị NTD yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính để làm bằng chứng bảo vệ mình” - ông Hàn nói.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá