Chủ đầu tư nói gì về các nứt ở hầm Hải Vân?

TPO - Chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân cho hay, các hình ảnh về vết nứt lan rộng tại hầm Hải Vân chủ yếu là bong tróc sơn do lâu ngày và quá trình cọ rửa vỏ hầm. Các hình ảnh này có thể gây lo ngại về tâm lý, còn các vết nứt vẫn được kiểm soát trong giới hạn an toàn.

Vết nứt kết hợp bong sơn tại hầm Hải Vân
Vết nứt kết hợp bong sơn tại hầm Hải Vân

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân 2 và khai thác quản lý hầm Hải Vân 1) cho biết, gần đây, các vết nứt cũ tại hầm Hải Vân 2 xuất hiện nhiều. Trong khi đó, lớp sơn che phủ bị bong rộp tại vị trí các vết nứt, kết hợp công tác cọ rửa vệ sinh hầm làm vết bong sơn tường hầm loang rộng. "Điều này có thể gây hiểu nhầm là vết nứt có độ rộng rất lớn" - báo cáo của công ty Đèo Cả nêu.

Ngoài ra, việc bong tróc còn do lớp sơn bị phong hoá sau thời gian dài khai thác dưới môi trường nhiệt độ cao khu vực cửa hầm phía Nam. "Một số vết sơn bong ra quan sát thấy không có vết nứt vỏ hầm hoặc vết nứt rất nhỏ" - báo cáo của nhà đầu tư nêu.

 

Công ty Đèo Cả cũng cho biết, tháng 1/2016, công ty nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT, đến tháng 5/2016, công ty thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm), cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12/2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Công ty Đèo Cả cho rằng: Các vết nứt hiện nay cho thấy các vết nứt này rất nhỏ (chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp) và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.

Chủ đầu tư nói gì về các nứt ở hầm Hải Vân? - ảnh 1 Một vị trí bị bong sơn

Về cách xử lý, công ty Đèo Cả cho biết: Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên công ty sẽ cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

"Đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định" - Công ty Đèo Cả cho biết.

Công ty Đèo Cả cho hay, hiện nay đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, do đó, để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm này, Công ty Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ các vết nứt hiện nay, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.

Công ty Đèo Cả cũng cho hay, nếu các đơn vị muốn muốn thăm trực tiếp công trường để chứng kiến các vết nứt cũng như tác động của việc nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2 thì  xin sẵn sàng tiếp đón và hướng dẫn thị sát trực tiếp công trình cũng như trực tiếp trả lời mọi thắc mắc liên quan đến công trình.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng