Chủ đầu tư nói gì về khoản vay 98 triệu đô vận hành metro Cát Linh-Hà Đông?

TPO - Để vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản báo cáo HĐND thành phố về khoản vay 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng). Liên quan đến việc này, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa có lý giải về nguồn gốc số tiền vay này.

Để vận hành metro Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội sẽ vay lại của dự án 98 triệu USD và được trả dần hàng năm.
Để vận hành metro Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội sẽ vay lại của dự án 98 triệu USD và được trả dần hàng năm.
Theo đó, chủ đầu tư dự án metro Cát Linh – Hà Đông cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách, dự án chỉ được Chính phủ cấp phát kinh phí xây dựng, còn kinh phí vận hành khai thác của dự án tương đương khoảng 98 triệu USD sẽ do thành phố Hà Nội (đơn vị sử dụng) được bố trí nguồn vay để chi trả. Khi dự án đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội sẽ bố trí nguồn hàng năm để trả dần cho ngân sách Trung ương.
“Khoản tiền này vẫn nằm trong tổng mức đầu tư của dự án. Đây là phần kinh phí sử dụng cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy, toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ và một số thiết bị phụ trợ”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Để tiếp nhận khoản vay trên từ dự án, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về chủ trương vay cũng như phương án trả nợ khi tiếp nhận khoản tiền trên để vận hành dự án.  

Lãi suất cho vay lại được tính là là 4%/năm, trong trường hợp bên vay không trả nợ đúng hạn sẽ phải chịu lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, tính cho số ngày quá hạn.

Dự án metro Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc là 419 triệu USD, lãi suất 3% năm; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 133,86 triệu USD). Tuy nhiên sau đó dự án vừa bị chậm tiến độ vừa đội giá lên 891 triệu USD (tăng thêm 250 triệu USD).

Dự án được khởi công tháng 10/2011 có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với, tuy nhiên đến nay dự án đã 8 lần lỡ hẹn nhưng vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại.

Vì sao Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn lại còn chắp vá

Đề cập dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho rằng, việc cho phép thiết kế kỹ thuật từng phần thay vì phải được thiết kế tổng thể, dẫn đến chắp vá, gây rủi ro chất lượng.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông 'đội vốn' hơn 200%

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng lên 18.001,6 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh dự án đầu tư.

Hà Nội sẽ vay hơn 2.300 tỉ đồng để vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng) phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Thẻ vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông in hình tháp Rùa

Tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé, vận hành thử hệ thống cửa soát vé các ga tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác, Bộ trưởng Thể nói gì?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể làm rõ những bất cập khiến dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, chưa thể vận hành thương mại khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 5/6.
 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá