Chủ đầu tư nói gì về những con đường 'dát vàng'

TP - 4 con đường có tổng chiều dài gần 12km được đầu tư với chi phí hơn 12 nghìn tỷ đồng tại khu Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM, được xem là những con đường “dát vàng”.

Các trục đường xương sống được cho là “dát vàng” trong khu Thủ Thiêm. Ảnh: L.N
Các trục đường xương sống được cho là “dát vàng” trong khu Thủ Thiêm. Ảnh: L.N

Để có những mạch đường xương sống kết nối khu đô thị Thủ Thiêm, tháng 10/2010, UBND TPHCM đã giao cho Tổng công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện theo hợp đồng xây dựng- chuyển giao 4 trục đường chính. Một năm sau, công ty này kết hợp với các đơn vị khác, trong đó có Công ty Đại Quang Minh để triển khai đầu tư xây dựng 4 trục đường này. Theo đó, để xây dựng 4 con đường dài 12km này, chủ đầu tư bỏ ra hơn 12 nghìn tỷ đồng, tính ra mỗi km có tổng chi phí hơn 1 nghìn tỷ đồng. Đổi lại, TPHCM giao cho đơn vị này gần 79 ha “đất vàng” tại hai phường Thủ Thiêm và An Lợi Đông.

Dù được yêu cầu hoàn thiện các trục đường xương sống này trước năm 2015, tuy nhiên 5 năm kể từ ngày khởi công đến nay, 4 con đường này vẫn chưa hoàn thiện đồng bộ. Trong khi khu đô thị hiện đại trong diện tích gần 79 ha này đã thành hình hài, với hàng trăm biệt thự và chung cư cùng các tiện ích khác.

Trao đổi với Tiền Phong về câu chuyện này, TS Phạm Sanh- Chuyên gia giao thông đô thị đặt nghi vấn đã có sự “tiếp tay” của chính quyền và các sở ngành thời điểm thực hiện chỉ định dự án này. “Tôi nghĩ, Bộ Xây dựng có suất đầu tư cho thấy các tuyến đường cấp 1 có 4-6 làn xe với đơn giá thời điểm đó khoảng 120 tỷ/km nhưng trục đường ở Thủ Thiêm cao đến 5-8 lần”- TS Phạm Sanh dẫn chứng và phân tích: Hơn nữa, đây là đất sạch không đền bù mà nếu đền bù thì cũng không cao như vậy. “Thực tế, đầu tư cao tốc cũng chỉ hơn 200 tỷ đồng/km”- ông Sanh nói. Theo TS Phạm Sanh “vẽ” tổng mức đầu tư quá lớn như vậy chắc chắn có sự “hà hơi tiếp sức” không chỉ của UBND TPHCM mà cả Sở Giao thông và Tài nguyên môi trường?! “Theo tôi phải đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc gấp”- ông nói thêm.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh cho rằng trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản số 7910/UBND - ĐTMT chấp thuận cho VIDIFI lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng 3 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm theo hình thức BT. Sau đó, UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm tuyến Vòng cung châu thổ nên dự án có 4 tuyến đường.

Theo ông Tuệ, năm 2010, UBND TPHCM giao quyền đầu tư dự án cho VIDIFI. Ngày 7/12/2012, TPHCM đồng ý để VIDIFI hợp tác đầu tư cùng Công ty Đại Quang Minh. Nhưng đến ngày 27/5/2013, VIDIFI có công văn gửi UBND TPHCM xin rút khỏi liên doanh thực hiện dự án và được UBND TPHCM chấp thuận đề xuất trên.

Về việc để xây dựng 4 con đường dài 12km này, chủ đầu tư bỏ ra hơn 12 nghìn tỷ đồng, tính ra mỗi km có tổng chi phí hơn 1 nghìn tỷ đồng. Đổi lại, TPHCM giao cho Đại Quang Minh gần 79 ha “đất vàng” tại hai phường Thủ Thiêm và An Lợi Đông ở quận 2, ông Tuệ khẳng định: Chi phí đầu tư thực tế của 4 tuyến đường mà dư luận đang xôn xao chỉ hơn 8.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân khoảng 6.000 tỷ cho các đơn vị thi công. “Chúng tôi không được nhận 3.900 tỷ đồng là các khoản chi phí trượt giá và chi phí lãi vay trong tổng mức 12.000 tỷ đồng. Hiện công ty đã nộp cho ngân sách UBND TPHCM số tiền 2.400 tỷ đồng”- ông Tuệ phân tích. Theo người này, thực tế trong số đất gần 79 ha chỉ có 36 ha là đất ở và thương mại dịch vụ, còn lại là đất công trình công cộng và giao thông.

Ông Tuệ cũng cho rằng xây dựng tuyến đường trên phù hợp với giá cả lúc đó bởi, khi thiết kế bản vẽ thi công cũng được cơ quan nhà nước chuyên ngành thẩm định và phê duyệt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá