Chủ đầu tư xin lỗi cư dân bằng... văn bản

TP - Lần đầu tiên xuất hiện sau nhiều ngày xảy ra vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza gửi văn bản xin lỗi và hỗ trợ cư dân trong thời gian sửa chữa nhà.

Người dân di dời tài sản đến nơi ở tạm. Ảnh: Đ.D.
Người dân di dời tài sản đến nơi ở tạm. Ảnh: Đ.D.

Sửa nhà trong 30 ngày

Nhận được tin chủ đầu tư sẽ đối thoại với cư dân tại sảnh B chung cư Carina Plaza, vào 19h tối 25/3, rất đông người dân đã đến đợi từ rất sớm để giải quyết những khúc mắc bị dồn nén lâu nay. Tuy nhiên, cuộc đối thoại bất thành vì chỉ có một người đại diện chủ đầu tư xuất hiện và thông báo mình không có thẩm quyền phát ngôn, công ty trả lời bằng văn bản.

Trước động thái vô cảm của chủ đầu tư, nhiều cư dân tỏ ra bức xúc. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (ngụ lô A, chung cư Carina) cho hay, sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến hiện trường và chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ đầu tư xử lý, hỗ trợ cư dân thì chủ đầu tư mới phát ra thông báo hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo bà Mai, văn bản hỗ trợ của chủ đầu là “lạnh lùng” bởi theo văn bản này thì mỗi gia đình sẽ được hỗ trợ 300 nghìn đồng/ngày để thuê nhà ở trong thời gian sửa chữa chung cư. Tiền hỗ trợ chỉ được chi ra sau khi chung cư sửa xong, người dân về ở. “Điều chúng tôi cần là sự quan tâm, giúp đỡ của chủ đầu tư sau khi vụ cháy xảy ra để mọi người yên tâm, khỏi hoang mang chứ không phải một thông báo hỗ trợ lạnh lùng, hứa hão”, bà Mai bức xúc nói.

Theo người dân, có nhiều vấn đề khúc mắc cần được chủ đầu tư giải đáp như thời gian sửa nhà, hỗ trợ của chủ đầu tư, phương tiện đi lại, tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản lý… Ông Trần Xuân Tiến (lô B, chung cư Carina) cho hay, mẹ ông bị thương nặng trong lúc chạy nạn khi xảy ra vụ cháy vào rạng sáng 23/3. Hiện gia đình ông đang phải thuê nhà trọ ở tạm nhưng sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chủ đầu tư vẫn không nhận được hồi đáp khiến ông rất bức xúc.

Trước những búc xúc của người dân, đại diện chủ đầu tư Cty TNHH Hùng Thanh ra văn bản trả lời do ông Nguyễn Xuân Tùng (Giám đốc Cty) ký. Đây là lần đầu tiên chủ đầu tư chính thức lên tiếng từ khi xảy ra vụ cháy và xin lỗi người dân vì chậm trễ trong việc chậm gửi thông báo chính thức bằng văn bản đến cư dân.

Theo văn bản này, chủ đầu tư chung cư Carina hứa sẽ hoàn thành sửa chữa nhà trong vòng 30 ngày (kể từ ngày 26/3), đối với block C (ít bị ảnh hưởng) sẽ xong trong 10 ngày. Tuy nhiên, thời điểm người dân được dọn về ở phải phụ thuộc vào sự thẩm đinh của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn kết cấu… Đối với nơi ở, chủ đầu tư đã bố trí cho người dân chỗ ở tại toà chung cư đang xây dựng đối diện chung cư Carina… Ngoài ra, chủ đầu tư hỗ trợ cho nạn nhân tử vong và bị thương với số tiền 1,82 tỷ đồng, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, thuê nhà 300 nghìn đồng/hộ/ngày (9 triệu đồng/tháng), trước mắt sẽ ứng 10 ngày đầu.

Nhiều người báo mất tài sản

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 26/3 tại chung cư Carina Plaza, nhiều người dân đang di dời tài sản đến nơi ở tạm trong thời gian chờ sửa chữa nhà. Đáng chú ý người dân tiếp tục phản ánh tình trạng chủ đầu tư, bảo vệ chung cư lơ là trong việc bảo quản tài sản của cư dân.

Chị Hoàng (ở tầng 12, lô B) cho biết, hôm trước chị cùng chồng đến xin được lên chung cư để lấy tài sản nhưng đại diện chủ đầu tư bắt phải ghi giấy đăng ký. Trưa nay, vợ chồng chị cầm giấy đăng ký quay lại thì khu vực trước sảnh không có bảo vệ, không có người dẫn lên trên chung cư.

Theo chị Hoàng, mấy ngày nay nhiều người hàng xóm của chị thông báo mất tài sản trong căn hộ của mình. “Hôm trước bạn tôi lên căn hộ lấy đồ, thấy hai thanh niên phá cửa nhà người ta vào bên trong nhưng không dám lên tiếng vì trên chung cư vắng hoe. Trong khi chủ căn hộ phải xuất trình đủ thứ giấy tờ, rồi đăng ký mới có người dẫn lên. Hôm nay đến thấy các lối lên chung cư không có ai canh gác, như vậy mất tài sản của cư dân ai chịu trách nhiệm?”, chị Hoàng bức xúc.

Sau khi người dân tập trung phản ánh vụ việc, đại diện chủ đầu tư xuất hiện và yêu cầu lực lượng bảo vệ cắt cử người chốt chặn các lối lên xuống chung cư cũng như yêu cầu bảo vệ không được rời vị trí.

Chiều 26/3, lãnh đạo UBND phường 16, quận 8 cho biết, phường đã nhận được thông tin nhiều người dân trình báo mất tài sản sau vụ cháy. Các thông tin đã được công an phường ghi nhận. “Hiện tại, cơ quan chức năng đã bàn giao hiện trường lại cho chủ đầu tư nên việc bảo vệ tài sản của cư dân thuộc chủ đầu tư. Lực lượng công an chỉ hỗ trợ bên ngoài chứ không thể vào chung cư”, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND phường 16, quận 8, nói.

Khởi tố điều tra vụ cháy chung cư Carina

Tối 26/3, trao đổi với PV Tiền Phong, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu – Công an TPHCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra tại chung cư Carina (quận 8, TPHCM) khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết thêm, sự cố cháy là do 1 chiếc xe máy để tầng hầm chung cư. Cơ quan CSĐT cũng đã loại trừ nguyên nhân cố ý gây cháy nổ.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TPHCM đã có công văn khẩn giao Công an TPHCM khẩn trương triển khai, điều tra tìm nguyên nhân vụ cháy. Đồng thời phối hợp với chính quyền quận 8 có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh mất mát tài sản của người dân chung cư, đảm bảo an ninh trật tự và giao thông khu vực.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Y tế, Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC, UBND quận 8 và các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, có biện pháp nghiệp vụ cứu chữa người bị thương, thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tử vong. Đảm bảo an toàn công trình điện, nước sinh hoạt cho người dân, sớm ổn định cuộc sống cho cư dân chung cư Carina và hạn chế thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra.           

Văn Minh

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá