Chủ tịch HĐND TPHCM kể chuyện bị tiếp viên xe buýt quát nạt

TPO - Khi vị lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đang say sưa trình bày về chất lượng dịch vụ xe buýt, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cắt lời: “Đi xe buýt tôi bị tiếp viên xe quát nạt”.

Chủ tịch HĐND TPHCM kể chuyện bị tiếp viên xe buýt quát nạt

Sáng 17/10, lãnh đạo TPHCM gặp gỡ đối thoại với trên 130 cán bộ hội, hội viên phụ nữ. Chị Nguyễn Ngọc Long, chi hội trưởng phụ nữ khu phố 2 (phường 7, quận 3) cho biết phụ nữ rất e ngại đi xe buýt vì phương tiện cộng này hiện nay rất bất tiện. Cụ thể: Ánh sáng ở nhà chờ xe buýt không đủ; phụ nữ chờ xe buýt trên các tuyến đường vắng dễ bị trấn lột; nhà chờ, trạm dừng nhiều nơi không có biển báo, vạch kẻ.

“Trên xe đông người, phụ nữ dễ bị quấy rối. Ở ngoại ô thành phố, nhà chờ ít, không có mái che, thời gian giãn cách giữa hai chuyến khá dài, rất bất tiện. Tại sao không phối hợp với các doanh nghiệp gắn camera, pano quảng cáo chiếu sáng? Sở GTVT có giải pháp gì để chống nạn sàm sỡ, quấy rối phụ nữ, trẻ em gái trên xe buýt?”, chị Long thắc mắc

Ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT) cho biết xe buýt quan tâm phục vụ tới các đối tượng là sinh viên, học sinh, phụ nữ, trẻ em.

Vừa qua, TPHCM đã thay mới hơn 500 xe buýt cũ trong tổng số hơn 3.000 xe buýt đang hoạt động. Trên xe buýt có gắn thiết bị thông tin, hệ thống camera, hệ thống cảnh báo nạn móc túi, quấy rối… Trung tâm khuyến cáo các chị em khi bị đe doạ trấn lột, quấy rối… thông báo ngay cho trung tâm để trung tâm yêu cầu công an can thiệp.

Chủ tịch HĐND TPHCM kể chuyện bị tiếp viên xe buýt quát nạt - ảnh 1

“Trung tâm tăng chuyến trên nhiều tuyến xe buýt đông khách. Hành khách chờ lâu có thể báo qua điện thoại nóng để xem xét, tăng thêm xe. Hệ thống camera nối với trung tâm điều hành trực tuyến…”, ông Ân cho biết thêm.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: "Trung tâm nên chủ động thống kê những tuyến nào đông khách để tăng chuyến, đừng thụ động chờ dân báo. Các anh phải thường xuyên nhắc nhở thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, tiếp viên".

Bà Tâm kể: “Tôi từng đi xe buýt. Có lần tôi đề nghị tiếp viên đến trạm thì dừng lại cho tôi xuống. Tiếp viên gắt gỏng: "Bà đứng dậy đi, sao cứ ngồi nói hoài”. Người lớn tuổi như tôi chưa đến trạm mà bắt đứng rất dễ ngã. Cách giao tiếp của tiếp viên như vậy dễ gây nản lòng hành khách”.

Phó Bí thư Thành uỷ TPHCM Võ Thị Dung còn lưu ý thêm: Tôi đi xe buýt, thấy xe dừng trả khách rồi vội vã phóng đi rất nhanh, gây mất an toàn cho hành khách, nhất là phụ nữ và trẻ em.

Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, trong 9 tháng đầu năm, hệ thống xe buýt tại TPHCM đã phục vụ cho 406,61 triệu lượt hành khách, tăng 0,85% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 67,7% so với kế hoạch năm 2017 (600 triệu lượt hành khách).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng