Vụ xe tải “nằm vạ” trạm cân:

Chủ xe mời cơ quan bảo vệ quyền lợi hợp pháp

Ông Trần Văn Phương, chủ xe tải 86H 4139 (bìa phải) làm việc với Chánh thanh tra Sở GTVT trao đổi ngày 12/3.
Ông Trần Văn Phương, chủ xe tải 86H 4139 (bìa phải) làm việc với Chánh thanh tra Sở GTVT trao đổi ngày 12/3.
TPO - Chiều 12/3, ông Trần Văn Phương (51 tuổi, trú ở TP Phan Thiết, Bình Thuận), chủ xe tải BKS 86H 4139 “nằm vạ” suốt 37 giờ ở Trạm cân tải trọng lưu động quốc lộ 1A (đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết sẽ mời cơ quan bảo vệ quyền lợi hợp pháp, các cơ quan liên quan chứng kiến việc thực hiện dỡ hàng chuyển sang xe khác để tiếp tục chở hàng cho khác, còn xe tải 86H 4139 sẽ ở lại trạm cân.

Theo ông Phương, xe 86H 4139 nặng khoảng 13,5 tấn (gồm đầu xe, rờ – mooc và sơ mi rờ - mooc), container loại 40 feet nặng 5 tấn, cân nặng lái xe, phụ xe khoảng 130kg, hàng 28 tấn tổng cộng chưa quá 47 tấn. Ngày 6/3, cùng đi với xe 68H 4139 còn một xe khác của ông là 86C 04510 cũng chở 28 tấn phân từ Ninh Bình đi Tây Nguyên. Khi xe này qua Trạm cân tại Huế chỉ dư 60kg trong khi xác xe nặng hơn xe 86H 4139.

“Nếu tôi chở hàng đúng tải trọng, hàng chất lên bằng số hàng xuất kho là 560 bao phân (28 tấn hàng) thì chỉ cần cân lại xác xe là biết xe bao nhiêu tấn, có vượt tải hay không. Lúc đó mọi việc phân định rõ ràng ai đúng ai sai” – ông Phương nói.

Theo ông Phương, thực hư xe ông có vi phạm hay không vẫn chưa phân định rõ ràng, việc lái xe Lê Thành Nghiệp có phản ứng như vậy vì muốn chứng minh mình không sai và muốn bảo vệ quyền lợi của mình.

Chủ xe mời cơ quan bảo vệ quyền lợi hợp pháp ảnh 1

Xe tải 86H 4139 “nằm vạ” tại Trạm cân tải trọng lưu động suốt 37 giờ để phản đối kết quả cân tải trọng.

Trả lời ông Phương 3 ý kiến, đề xuất liên quan đến vụ việc,  ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng: 

1. Cơ quan của trạm cũng như tỉnh Bình Định không giữ xe mà phạt hành chính về chở quá trọng cho phép, nên việc doanh nghiệp yêu cầu trả xe thì tôi trả lời không giữ xe; 

2. Theo lái xe từ ngày 6 đến giờ muốn xin lại giấy phép lái xe, việc xử lý vi phạm hàng chính có thể giữ một trong những giấy tờ có liên quan để phục vụ mục đích xử phạt vi phạm hành chính. Qua kết quả phiếu cân là 20% thì xử phạt vi phạm hành chính là xử phạt bằng tiền chứ chưa giữ GPLX cho nên CSGT có thể giải quyết được. 

3. Cân do Tổng cục đường bộ Việt Nam trang bị và đã được kiểm định cách đây 4 tháng, đã cân trên 10 ngàn lượt phương tiện đi qua cũng đã xử lý gần 1 ngàn trường hợp và xử phạt đến nay gần 5 tỷ đồng và không có trường hợp nào người ta nói cái cân này là sai. 

“Nếu chủ xe có ý kiến về cái cân kiểm tra tải trọng xe của tỉnh Bình Định không chính xác thì anh có quyền khiếu nại và cơ quan chức năng theo thẩm quyền cho phép họ sẽ trả lời cho công dân” – ông Quả nói. 

MỚI - NÓNG