Chưa chốt sổ BHXH khi chuyển việc, làm sao để đảm bảo quyền lợi?

TP - Bạn Nguyễn Thị Ngọc Hương (Hải Phòng) hỏi: Tôi từng làm việc tại Cty TNHH Bùi Gia Hải Nam và đóng BHXH tại quận Ngô Quyền (Hải Phòng) từ tháng 10/2013 đến tháng 3/2015. Nhưng khi tôi chuyển việc vẫn chưa được chốt sổ BHXH do công ty nợ BHXH, dù đã thu tiền của người lao động. Hiện tại tôi đã chuyển đơn vị khác, nhưng chưa được giải quyết chế độ cũ. Vậy những người lao động như tôi cần làm gì để đảm bảo quyền lợi của mình?

Trả lời:

Theo Điểm 2, Khoản 3, Điều 46 Quyết định 595 ngày 14/4/2017, của BHXH Việt Nam: Với đơn vị nợ tiền đóng BHXH nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH còn nợ và cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. 

Vì vậy, bạn có thể liên hệ với Cty TNHH Bùi Gia Hải Nam làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

MỚI - NÓNG