'Chưa đủ căn cứ' khởi tố vụ sập cầu treo thảm khốc

Lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, kết luận về nguyên nhân làm sập cầu Chu Va 6 của Bộ Giao thông là chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án vì "cần phải mang ốc neo đi giám định".

Gần một tuần sau vụ sập cầu treo ở bản Chu Va 6 (Lai Châu) khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông đã đưa ra kết luận sơ bộ về nguyên nhân dẫn đến cáp cầu bị đứt là do ốc neo được hàn nối thay vì đúc nguyên khối.

'Chưa đủ căn cứ' khởi tố vụ sập cầu treo thảm khốc ảnh 1

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu, kết luận về nguyên nhân sập cầu treo do Bộ Giao thông đưa ra chưa đủ căn cứ và không thể dựa vào để quyết định khởi tố vụ án. Ảnh: VnExpress

Sáng nay, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lai Châu cho biết, dựa vào kết luận trên thì chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án. "Mẫu ốc neo, hiện do chúng tôi giữ và vừa gửi cho Viện khoa học hình sự giám định, phải một thời gian nữa mới có kết quả cụ thể".

Theo ghi nhận, tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông chỉ "đo đạc và sử dụng cảm quan, bằng mắt thường để đánh giá nên có thể chưa đủ căn cứ". "Cần phải có thời gian vì để có kết luận chính xác, phải biết cấu tạo, hợp chất tạo ra ốc neo là gì, chịu được sức kéo ra sao và đo lực kéo lúc xảy ra sự việc như thế nào...", ông Dũng phân tích.

Trước mắt chúng tôi gửi giấy triệu tập đơn vị thi công cầu để tìm hiểu rõ quy trình và các công đoạn xây dựng cầu ra sao, trong thời gian chờ kết quả, "tạm coi nguyên nhân vụ sập cầu này là do quá tải", ông Dũng nói.

'Chưa đủ căn cứ' khởi tố vụ sập cầu treo thảm khốc ảnh 2

Đồ họa vụ sập cầu treo Chu Va 6. Ảnh: VnExpress

"Trường hợp vụ án không có dấu hiệu hình sự, công an sẽ bàn giao cho các đơn vị chủ quản của công ty xây cầu xử lý, còn trong quá trình điều tra thời hạn khoảng 4 tháng, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự chúng tôi sẽ xem xét ra quyết định khởi tố", ông Dũng cho biết thêm.

Trước đó, trao đổi với VnExpress, các chuyên gia cầu đường chung nhận định với Bộ Giao thông rằng tải trọng không phải nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu treo Chu Va (Lai Châu) mà là do chất lượng ốc neo không đảm bảo.

Còn Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng thì cho rằng phải thẩm định thiết kế và có cơ quan chuyên môn khoa học đánh giá cụ thể.

Cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế xây dựng, được khánh thành tháng 12/2012. Cầu dài 54 m, chiều cao từ cầu xuống mặt suối là 9 m, tải trọng thiết kế là 1,5 tấn.

Xem thêm: Nạn nhân sống sót kể lại vụ sập cầu treo kinh hoàng

Theo Bá Đô

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG