Chưa nên tăng giá điện với 80% dân số

Chưa nên tăng giá điện với 80% dân số
TPO - Quản lý tài sản công, nhà công vụ, việc tăng giá điện, kế hoạch sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên… là nội dung chính những câu hỏi chất vấn “nóng” mà các đại biểu dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều nay.

* Đề cập đến vấn đề chất lượng, hiệu quả của tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng cho biết, có nhiều nguyên nhân quyết định đến năng suất, chất lượng, hiệu qủa sức cạnh tranh trong đó có hai nguyên nhân trực tiếp là nhân lực và khoa học và công nghệ. 

Nếu tính riêng chỉ số lao động được qua đào tạo của nước ta đến hết năm 2006 mới đạt 27%. Ở đây, chưa nói đến chất lượng, nếu tính đến năm 2007 chúng ta sẽ đưa con số lao động qua đào tạo lên 30 % chỉ tiêu đến năm 2010 là 40% lao động được qua đào tạo, trong khi đó các nước đang phát triển ngay trong khu vực lao động qua đào tạo đạt con số 50 và trên 50% .

Năng suất chất chất lượng hiệu quả phụ thuộc vào yếu tố khoa học và công nghệ. Theo phân tích của các cơ quan chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, yếu tố khoa học, công nghệ tác động vào năng suất tổng hợp của nền kinh tế nước ta khoảng 23-27% .

Trong khi đó các nước phát triển cao là 80-90% do tác động từ khoa học công nghệ, các nước đang phát triển từ 50-60%.

* Thủ tướng kiến nghị với Quốc hội về chỉ tiêu tăng trưởng GDP của năm 2007 nên định ở mức từ 8,2-8,5% như báo cáo của Chính phủ trước QH, chỉ tiêu này Chính phủ đã thảo luận rất kỹ, cân nhắc, phân tích nhiều mặt của năm 2006.

Giải thích về việc tăng giá điện, Thủ tướng cho rằng việc tính giá điện phải tuân theo nguyên tắc của cơ chế thị trường.

Thủ tướng dẫn chứng nếu như chúng ta vẫn mua điện ở ngoài như hiện nay (khoảng 15%) thì năm 2006 Tổng công ty điện lực VN sẽ lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Nếu giữ như giá này thì năm 2007 sẽ lỗ hơn 4.000 tỷ. Dù chúng ta đã đặt mục tiêu giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí để giảm giá thành theo từng năm (từ 25% xuống còn dưới 11% như hiện nay) nhưng vẫn không thể bù đắp nổi.

“Nếu giá điện vẫn mua cao bán thấp thì không thể chịu đựng được. Nếu bao cấp giá điện thấp cho toàn xã hội thì hoạch toán không đúng nguyên tắc và không đúng thị trường”-Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tới đây giá điện sẽ được tính theo nguyên tắc: Không bao cấp tràn lan; không bao cấp cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Theo Thủ tướng, giá điện của Việt Nam hiện thấp hơn khu vực. Nhà nước đang phải mua 15% lượng điện từ Trung Quốc, sau đó bán giá thấp.

“Theo tính toán, hiện khu vực nông thôn chiếm khoảng 75% tổng số hộ dùng điện. Các hộ này sử dụng 14,5% tổng sản lượng điện thương mại cả nước. Số còn lại là các hộ nghèo ở đô thị (5%) có chỉ số sử dụng điện không quá 100kwh/tháng chiếm khoảng 5,7% tổng sản lượng điện. Hai thành phần này cộng lại là khoảng 21% sản lượng điện tiêu dùng nhưng liên quan đến 80% dân số. Chính vì vậy nên chăng toàn bộ khu vực 80% dân số này chưa áp dụng việc tăng giá điện.

Số còn lại là 79% sản xuất kinh doanh thì phải tính đủ? Tôi đã nêu ý kiến này để ngành điện tính toán lại và tìm ra phương thức thực hiện thích hợp sao cho không ảnh hưởng đến người thu nhập thấp, người nghèo và người sống ở nông thôn”- Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên (như dầu khí, than) như thế nào cho hợp lý cũng như việc tiếp cận những nguồn vốn từ nước ngoài và những rủi ro của việc dễ tiếp cận này có được Chính phủ lường trước là điều băn khoăn của các đại biểu Phạm Quang Dự (Bà Rịa - Vũng Tàu) và đại biểu Nguyễn Đình Lộc (TP.HCM).

Trước vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết chiến lược phát triển dầu khí đã được Chính phủ thông qua đến 2020 và xa hơn nữa là đến năm 2060. Hàng năm, cùng với việc triển khai Chính phủ cũng có điều chỉnh, bổ sung theo tinh thần hiệu quả, bền vững và có tính đến việc phát triển kinh tế đi cùng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Về việc xuất khẩu than thì Chính phủ cũng có chủ trương giảm bớt xuất khẩu để phục vụ sản xuất trong nước.

Quy hoạch treo : Phải nhìn nhận cả hai mặt của vấn đề

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn (Bắc Giang) chất vấn Thủ tướng Chính phủ xung quanh những thiệt hại to lớn đã và đang xảy ra tại hàng trăm dự án treo; thực trạng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (ODA) bị rút ruột khá nhiều trong năm 2005 và 2006 và việc có thu hồi được số vốn thất thoát này hay không?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắng thừa nhận một việc bao giờ cũng có hai mặt và chúng phải nhìn cả hai mặt đó.

“Phát triển kinh tế xã hội mà không có quy hoạch là không thể được. Bên cạnh đó cũng có những khuyết điểm, yếu kém. Là người đứng đầu Chính phủ tôi có trách nhiệm cao nhất về vấn đề này. Quy hoạch của chúng ta có quá trình lịch sử.

Tư duy quy hoạch của chúng ta trước đây là từ kinh tế tập trung bao cấp khi chuyển sang kinh tế thị trường. Có cái chúng ta làm tốt nhưng cũng có cái chưa làm tốt. Đó là việc quy hoạch không sát, không khả thi kéo dài. Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm việc này. Ai làm sai thì chúng ta xử lý theo nguyên tắc sai đến đâu xử lý đến đó đúng theo tính chất, mức độ sai phạm của từng vụ việc”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Về quy hoạch treo, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Tài Nguyên Môi trường và Bộ trưởng Xây dựng trình bày trước Quốc hội. Thủ tướng cho biết: tình trạng quy hoạch treo thật sự là có thật, theo nghĩa là quy hoạch không khả thi, không sát, không phù hợp với thực tế, không có điều kiện thực hiện được nhưng vẫn để kéo dài, gây khó khăn thiệt hại cho người dân. Đây là hạn chế, yếu kém của Chính phủ và chính quyền các cấp.

Về vấn đề rút vốn, tham nhũng trong đầu tư xây dựng cơ bản, theo Thủ tướng, khi phát hiện các trường hợp tham nhũng, ăn cắp thì sẽ xử lý theo đúng pháp luật. “Tất cả những trường hợp thanh tra kết luận có sai phạm thì chúng tôi sẽ xử lý”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định. 

Nhà công sở, công vụ : kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật

Về quản lý nhà công sở, nhà công vụ và nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, Thủ tướng cho biết: hệ thống nhà này được hình thành từ rất nhiều nguồn, chủ yếu từ ngân sách nhà nước xây dựng và quá trình hình thành diễn ra lâu dài và rất phức tạp, ở miền Bắc là từ năm 1954, miền Nam là từ 30/4/1975.

Chính sách quản lý và sử dụng các loại nhà này cũng có tính lịch sử, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta qua các giai đoạn cách mạng, không thể lấy chính sách hiện hành để xem xét lại những quyết định cụ thể, những căn nhà cụ thể đã được quản lý, sử dụng theo các chủ trương, chính sách trước đây của Đảng và Nhà nước.

Thời gian qua, CP đã ban hành một số quy định về quản lý và sử dụng nhà công sở, quản lý, sử dụng, cho thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Gần đây, thực hiện Luật nhà ở, CP cũng đã ban hành quy định về quản lý và sử dụng nhà công vụ. Các quy định cụ thể đã và đang đi vào cuộc sống, nhìn chung là phù hợp với tình hình thực tế của nước ta nhưng cũng đã bộc lộ những khiếm khuyết, những điểm chưa rõ, chưa chặt chẽ và chưa thật sự phù hợp.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành chức năng rà sóat lại nhằm bổ sung, hòan thiện các quy định này để vừa ngăn ngừa việc lợi dụng kẽ hở của các quy định để làm sai trái, vừa khẩn trương chuẩn bị cho việc xây dựng quy định pháp lý cao hơn, hoàn chỉnh hơn trong quản lý các loại công sản này theo hướng công bằng, minh bạch và đầy đủ, chặt chẽ hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ chức năng, UBND các địa phương phải kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật những trường hợp thực hiện quản lý và sử dụng các loại nhà này trái với các quy định hiện hành, tránh tình trạng biến tài sản công thành của riêng.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu và tổ chức chỉ đạo làm thí điểm xây dựng nhà xã hội, nhà có giá thấp để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, học sinh sinh viên và người lao động có thu nhập thấp.

Cải cách tiền lương phải có lộ trình

Đánh giá cao quyết định tăng mức lương tối thiểu của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thoa (Bình Dương cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc dù được tăng lương nhưng những cán bộ công chức hạng trung vẫn khó có thể trang trải mức sống!

Theo đại biểu Kim Thoa, thì mức tiền lương hiện nay chưa làm được chức năng chính là tạo động lực sản xuất của cán bộ công chức. Trả lời câu hỏi: “Khi nào Thủ tướng chính phủ cho khởi động lại việc cải tổ hệ thống tiền lương? Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thẳng thắn thừa nhận đây thực sự là một câu hỏi khó vì đây là vấn đề do…lực bất tòng tâm.

“Thực tế là lương của chúng ta đang thấp hơn Campuchia và Lào. Tôi có làm việc với các đồng chí ở Bộ Ngoại giao thì các đồng chí đặt vấn đề làm sao lương của cán bộ ngoại giao bằng lương của Lào, Campuchia. Chúng ta phải chi lương và phụ cấp cho khoảng 6 triệu người. Nếu muốn cải cách lương thì phải có lộ trình.

Tôi đã làm việc với một số tổ chức quốc tế và họ có nói rằng Chính phủ Việt Nam chống tham nhũng còn có khó khăn gì chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp. Tôi có nói chúng tôi quyết tâm đủ, ý chí đủ, chúng tôi chỉ thiếu tiền để làm tiền lương cho đủ sống. Không ai trả lời có thể giúp đỡ được. Muốn cải cách lương, chúng ta phải có lộ trình.”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời.

Dù thời gian đã hết nhưng vẫn còn 8 đại biểu đăng ký chất vấn Thủ tướng. Trước khi kết thúc phần trả lời chất vấn của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định các đại biểu có vấn đề gì muốn chất vấn thì có thể gọi điện thoại và Thủ tướng sẽ trả lời ngay chứ không nhất thiết phải chờ đến khi Quốc hội họp.

Kết thúc trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị thiết thực cũng như những ý kiến phê bình góp ý xác đáng xây dựng về những yếu kém, khuyết điểm trong điều hành quản lý của Chính phủ, sẵn sàng trả lời trước Quốc hội và đối thoại với nhân dân.

Đề xuất trên cũng như phần trả lời rõ ràng, thẳng thắn và khúc triết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được các đại biểu hết sức hoan nghênh.

Phạm Tuyên ghi

Bộ trưởng cần tách bạch rõ trách nhiệm của ngành và của cá nhân

Thay mặt Đoàn Chủ tịch kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu kết thúc phiên chất vấn và nhấn mạnh: Sau ba ngày chất vấn 6 vị Bộ trưởng, Chánh án TAND tối cao và Thủ tướng Chính phủ, nhìn chung các phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng, thể hiện trách nhiệm cao của Đại biểu Quốc hội và những người đứng đầu các cơ quan Nhà nước.

Tại kỳ họp này các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến theo hướng người trả lời chất vấn không đọc báo cáo giải trình tại hội trường và điểm lại những vấn đề cơ bản có liên quan trong nội dung chất vấn đã được gửi trước bằng văn bản đến các vị đại biểu Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện được trách nhiệm cao trước công việc của đất nước, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Điểm mới trong lần này là nhiều vị lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương đã tham gia chất vấn, góp phần làm rõ nhiều vấn đề có liên quan.

Tuy nhiên có những câu hỏi chất vấn chưa thật sắc nét, chưa trúng với phạm vi của Bộ trưởng, trưởng ngành. Phần lớn các vị Bộ trưởng, trưởng ngành không nợ câu trả lời mà trả lời đến từng các câu hỏi mà các vị đại biểu nêu ra.

Tuy nhiên một số vị còn trả lời dài, chưa trúng nội dung câu hỏi nêu ra. Một số Bộ trưởng còn chưa tách bạch được trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm của ngành. Đây là nguyên nhân khiến đại biểu cho rằng, Bộ trưởng còn né tránh trách nhiệm.

MỚI - NÓNG