Chuyến cứu nạn thắm tình người Việt

 Bếp trưởng Rojas Angelito Capindo (lề trái) nhận quà tặng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III
Bếp trưởng Rojas Angelito Capindo (lề trái) nhận quà tặng của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực III
TP - Lúc 15 giờ 30 ngày 4/1, sau hơn 15 tiếng hải trình khẩn cấp, tàu SAR 413 đã đưa 2 thi thể trong vụ tàu Bulk Jupiter bị chìm tại vùng biển Vũng Tàu cập cảng Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực III (số 1151/40 phường 11, TPVũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Việc cứu các thuyển viên tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển, thể hiện tình người, tinh thần quốc tế xuyên suốt.

Khẩn cấp

Sự việc tàu Bulk Jupiter chìm trên biển Vũng Tàu được thuật lại: Vào lúc 7h00 ngày 2/1/2015, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin báo nạn từ hệ thống thông tin vệ tinh Cospa - Sarsat (phao Epirb) và tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas, IMO: 9339947, hô hiệu: C6ZN6) tại vị trí 08-58.56N; 109-14.94E, cách Mũi Nghinh Phong Vũng Tàu 155 hải lý về phía Đông Nam.

Tàu Bulk Jupiter trọng tải 56.009T, chở 46.400 tấn quặng sắt hành trình từ Malaysia đi Trung Quốc từ ngày 30/12/2014, với 19 thuyền viên đã mất liên lạc.

Sau khi xác minh nguồn thông tin Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải, yêu cầu các tàu, phương tiện đang hoạt động quanh khu vực tàu Bulk Jupiter tăng cường cảnh giới.

“Mặc dù rất mệt, nhưng anh em đều cố gắng. Là tàu cứu nạn, cứu hộ trên biển xa, chúng tôi luôn xác định và sẵn sàng xuất kích khi có lệnh”.

Anh Trường chia sẻ

Ngay sau khi nhận được tín tiệu hỗ trợ cứu hộ, lúc 10h56 phút cùng ngày, tàu ZIM ASIA (quốc tịch Liberia, IMO: 9113654, hô hiệu: A8OZ2) thông báo cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát hiện 1 phao bè và 1 xuồng cứu sinh ở cách khu vực tàu bị nạn khoảng 5 hải lý về phía tây nam (tọa độ 08-50.5N; 109-10.2E).

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đề nghị tàu ZIM ASIA tiếp cận để vớt phao bè. Nhưng khi tàu ZIM ASIA ra tới nơi thì không thấy có người ở trên phao bè và xuồng cứu sinh.

Chuyến cứu nạn thắm tình người Việt ảnh 1

Tàu SAR 413 bắt đầu cập cảng

Đến 12h00 cùng ngày, ngoài tàu ZIM ASIA, có 3 tàu khác là Pan Uno (hô hiệu: 9HA3681, IMO: 9226982); tàu Kota Nekad (IMO: 9390252, hô hiệu: 9V8165, quốc tịch: Singapore); tàu kéo OLNG Muttrah (hô hiệu: A4DE9, IMO: 9715385, cờ: OMAN) đã có mặt tại hiện trường để tổ chức tìm kiếm tàu Bulk Jupiter.

Tại đây, các tàu chia nhau tìm kiếm trên khu vực và đến 14 h cùng ngày tàu kéo OLNG Muttrah đã vớt được 2 người, trong đó 1 người đã chết, bàn giao cho tàu tàu SAR 413.

Để tăng cường lực lượng tìm kiếm cứu nạn, Tàu HQ-608 của Vùng 2 Hải quân đang làm nhiệm vụ trên vùng biển hàng hải quốc tế cũng tích cực cùng các lực lượng khác cứu hộ trên biển.

Lúc 14 giờ 30 ngày 3/1, máy bay EC-225 Không quân Hải quân (Thuộc Bộ Tư lệnh Hải Quân) đã xuất phát từ Sân bay Công ty bay Trực thăng miền Nam (số 36 đường 30/4 Vũng Tàu) đi tìm kiếm cứu hộ cứu nạn 19 thuyền viên nước ngoài bị chìm tàu trên biển. Sau đó 1 ngày, thủy phi cơ DHC-6 cũng tiếp tục lên đường tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Chiều 4/1, tại Cam Ranh Khánh Hòa, cán bộ, phi công, nhân viên thuộc Lữ đoàn 954 Hải quân đã nhanh chóng làm công tác chuẩn bị và xuất phát ra hướng biển vào cuộc tìm kiếm cứu nạn tàu Bulk Jupiter.

Lúc 15 giờ ngày 4/1, trên cầu cảng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực III, đông đảo công an, bộ đội Biên phòng đón tàu SAR 413 chở hai thi thể thuyền viên về.

Khuôn mặt hốc hác vì mất ngủ, anh Nguyễn Hùng Xuân, thuyền phó 3 trên tàu SAR 413 chia sẻ: “Tàu chúng tôi được Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều đi cứu tàu Bulk Jupiter và chỉ huy các lực lượng tàu, thuyền khác cứu tàu Bulk Jupiter.

Mặc dù sóng to gió lớn, song các thủy thủ nỗ lực tìm kiếm liên tục. Trước khi nhận hai thi thể thuyền viên và một người sống sót, chúng tôi đã thức suốt đêm để quan sát bằng radar, mắt thường, đèn chiếu sáng trên mặt biển. Tất cả các vật nổi nghi vấn đều được quan sát kỹ, vớt lên. Chuyến cứu nạn gian nan, tuy đã qua, song điều chúng tôi băn khoăn là chưa tìm thấy được các thuyền viên của nước bạn”.

Trong lúc bàn giao hồ sơ các thuyền viên cho Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, thuyền trûởng taâu SAR 413, Àinh Xuên Trường cho biết: Tàu SAR 413 đi cứu nạn 10 người ở ghe cá Bình Minh (Cà Mau) về được 4 ngày thì nhận lệnh đi cứu nạn tàu Bulk Jupiter.

“Mặc dù rất mệt, nhưng anh em đều cố gắng. Là tàu cứu nạn, cứu hộ trên biển xa, chúng tôi luôn xác định và sẵn sàng xuất kích khi có lệnh”, anh Trường chia sẻ.

Nỗ lực hết mình

Danh tính hai thi thể được xác định là thuyền trưởng Ronel Acueza Andrin, 35 tuổi, ở Polillo Quezon, và thuyền phó 3 của tàu. Người còn sống sót là bếp trưởng Rojas Angelito Capindo, quốc tịch Philippine sinh ngày 3/8/1972.

Trước khi đưa hai thi thể vào xe lạnh, các nhân viên của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực III đã đặt cơm cúng, hoa, trái cây và thắp hương khấn theo phong tục của Việt Nam.

Để tránh sự nhầm lẫn, ông Johan Kling Berg, quốc tịch Na Uy - Chủ tàu Bulk Jupiter yêu cầu các thủy thủ tàu SAR 413 mở bao tử thi để ông nhận dạng. Ông Johan Kling Berg xác định, hai tử thi đúng là hai thuyền viên của ông làm việc trên tàu Bulk Jupiter.

Ông Johan Kling Berg nói: “Tôi biết, khi tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển, cơ hội sống sót của các thuyền viên rất mong manh. Tôi mong Chính phủ Việt Nam và các tàu Việt Nam tiếp tục tìm kiếm các thuyền viên còn lại. Tôi rất hi vọng tìm thấy xác của họ”.

Trong khi đó, bếp trưởng Rojas Angelito Capindo vẫn chưa hết bàng hoàng khi tàu bị chìm. “Tôi bị nhiều vết cứa vào cổ và người, rất đau đớn, tinh thần chưa thực sự ổn định”.

Chuyến cứu nạn thắm tình người Việt ảnh 2

Thi thể thuyền viên được đưa vào xe lạnh

Lễ bàn giao thuyền viên tàu Bulk Jupiter tại Hội trường của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực III lúc 16 giờ. Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết: “Trong những ngày qua, lực lượng tìm kiếm cứu nạn gồm tàu SAR 413, tàu HQ-608 của Vùng 2 Hải quân, tàu cảnh sát biển CSB-4034, 3 lượt máy bay quần thảo tại khu vực biển gặp nạn và có 8 tàu nước ngoài cùng tham gia tìm kiếm hết sức mình.

Hiện tại thời tiết rất xấu, biển động mạnh và thường xuyên có gió giật cấp 9, gây khó khăn cho lực lượng tìm kiếm”. Ông Vũ nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam và các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tiếp tục tìm kiếm đến khi không còn manh mối, không còn sự sống nào trên biển mới thôi”.

Xúc động trước nghĩa cử và tinh thần quốc tế của lực lượng tàu cứu nạn Việt Nam, chủ tàu Bulk Jupiter - ông Johan Kling Berg chia sẻ: “Tôi mong Chính phủ Việt Nam và các lực lượng tàu, tiếp tục tìm kiếm 16 thuyền viên còn lại. Điều đó vô cùng ý nghĩa với chúng tôi”.

Bếp trưởng Rojas Angelito Capindo nhận món quà của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực III, xúc động nói qua micro: “Cảm ơn thuyền trưởng tàu SAR 413 đã cứu tôi. Nếu không có các bạn, tôi đã nằm lại đại dương rồi”. Bếp trưởng Rojas Angelito Capindo được bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành làm thủ tục tiếp theo.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, các lực lượng cứu nạn hàng hải, Hải quân, Cảnh sát biển tiếp tục theo dõi, tìm kiếm, kiểm tra các nguồn thông tin liên quan đến vụ tai nạn và tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm tại hiện trường. Trên tinh thần vượt qua mọi khó khăn, không bỏ sót bất kể thông tin nào liên quan đến sự sống của các thuyền viên gặp nạn”.

Vụ tàu Bulk Jupiter bị chìm trên biển Vũng Tàu được các phương tiện tàu thuyền Hải quân, Cảnh sát biển, tàu SAR 413 của Việt Nam cứu vớt, không chỉ thể hiện tình người trên biển, mà còn thắm tình quốc tế cao cả.

MỚI - NÓNG