Xuân của người nghèo

Xuân của người nghèo
TP - Một cái Tết nữa đã cận kề. Người người lại chộn rộn trong cuộc đón xuân. Điểm sắm hàng Tết của người nghèo có thể là khu chợ công nhân, với những bộ đồ cũ bày tràn lan trên vỉa hè, hoặc những quầy bánh kẹo gần hết đát...

Nhiều người nghèo cả năm đi ngang siêu thị chưa bao giờ dám ngẩng mặt lên, những ngày cuối năm nơi này xả hàng tồn, hàng gần hết hạn mới dám rụt rè giấu chiếc dép lê mòn vẹt, bước vô nền siêu thị bóng loáng.

Đôi người chép miệng rằng, xuân mới nhưng vẫn lại là những nỗi niềm muôn năm cũ. Vẫn những nhọc nhằn gồng gánh mưu sinh, vẫn những vất vả lo toan thường nhật. Lúc này, hơn ai hết, người nghèo luôn thêm phần nặng gánh. Người về quê trĩu nặng nỗi lo tàu xe, hộp bánh cho con trẻ, tấm áo cho người già. Người ở lại cũng ngậm ngùi mùa xuân của kẻ xa quê. Không ít người nghèo sẵn sàng làm các công việc nguy hiểm, sẵn sàng “vay mượn tương lai” để tồn tại.

Thành phố có ma lực quyến rũ mọi sự mưu sinh. Thế nhưng, trong những bước chân, những vòng xe ngày cuối năm ấy, đã thấy rạng rỡ thêm những nụ cười. Mùa xuân chẳng bao giờ cũ và lòng người cũng vậy. Lại có thêm rất nhiều những tấm lòng hướng về người nghèo, như chương trình Nối vòng tay lớn vừa qua.

Một cái Tết ấm áp hơn cũng sẽ đến với những công nhân nghèo, khi một nhóm các bà chủ nhà trọ đã cùng ký cam kết sẽ hỗ trợ con em trong xóm trọ cùng đón giao thừa xa quê. Những sinh viên nghèo không còn phải lo vừa thi học kỳ, vừa đêm về chạy bàn cà phê, giữ xe quán nhậu, khi hàng ngàn vé xe miễn phí sẽ đưa những đứa con nghèo về sum họp gia đình. Chút nắng xuân, nắng của lòng người sẽ phần nào xua tan giá lạnh.

Người nghèo rất cần những tấm lòng nhân ái, những sẻ chia của toàn xã hội. Song để tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh lại rất cần những chính sách phúc lợi, an sinh xã hội được thể chế bằng luật pháp một cách hệ thống, có hiệu quả. Chỉ khi đó người nghèo mới có thể sống theo đúng cách mà luật pháp đang bảo vệ họ.

Vẫn còn đó những cuộc mưu sinh giữa đêm 30 Tết. Lúc pháo hoa rực rỡ trên đầu vẫn còn những cô bé, cậu bé bán bong bóng bay, những mẹ già với gánh hàng rong, bước chân xiêu vẹo giữa giao thừa. Nhưng xuân vẫn về dưới những mái tranh nghèo, dẫu niềm vui và niềm hạnh phúc còn phải giật gấu vá vai.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.