Lời hứa

Lời hứa
TP - Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 13 đã bầu ra Thủ tướng và các thành viên Chính phủ. Dù không làm lễ tuyên thệ, nhưng những phát biểu nhậm chức cũng như những tuyên bố thể hiện quyết tâm hành động của các vị lãnh đạo trên báo chí một lần nữa thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của người dân.

> Tránh 'sáng đúng, chiều sai, ngày mai lại đúng'

Những phát biểu, dù dài hay ngắn, đã thể hiện những đường hướng cơ bản của từng vị lãnh đạo trên cương vị mới trong nhiệm kỳ mới. Và ở các cấp độ khác nhau, những dự định, những quyết tâm, những lời hứa của họ mang lại cho bạn đọc, cho người dân niềm hy vọng.

Hàng loạt những nhiệm vụ đầy chông gai trong nhiệm kỳ mới được cam kết thực hiện một cách quyết liệt. Từ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đến bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Từ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước đến công cuộc chống tham nhũng, giải quyết vấn nạn giao thông, việc làm nhà ở cho nhân dân, giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện, giá cả dịch vụ y tế, kiểm soát tốt giá cả, bảo đảm tốt trật tự an toàn xã hội …

Thực ra, tất cả những công việc trên từ lâu đã là yêu cầu, đòi hỏi tối thượng của xã hội và cuộc sống, bất kể nhiệm kỳ nào, cá nhân và tập thể lãnh đạo nào. Tuy nhiên, trước thực tế khách quan của giai đoạn này, trong bối cảnh mới của thời đại, có thể nói những nhiệm vụ trên thực sự mang ý nghĩa sống còn.

Đảm bảo cho sự sống còn của thể chế, của niềm tin cũng như sức lực của nhân dân. Sự sống còn về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Sự sống còn của nền kinh tế, giáo dục và đạo đức xã hội.

Gánh nặng trách nhiệm thật nặng nề trước đất nước, đồng bào và trước cả lịch sử. Đòi hỏi không phải chỉ có tinh thần trách nhiệm cao, một đạo đức gương mẫu, mà còn đặc biệt cần đến trí tuệ, tài năng, sự tỉnh táo, quyết đoán nhạy bén trước tình hình.

Những lời hứa khi nhận nhiệm vụ đã trở thành cam kết trước nhân dân. Điều cần thiết tiếp theo là cơ chế giám sát những cam kết đó. Đã từng có những vị công bộc của dân không hoàn thành được cam kết, thậm chí còn làm trái lại với lời hứa của mình nhưng vẫn yên lành tại vị. Nhân dân mất niềm tin vào những người ấy, những hứa hẹn cũng nhạt dần ý nghĩa trong mắt người dân.

Thực hiện lời hứa - đó là bản lĩnh và đạo đức chính trị của người lãnh đạo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.